02 149 5555 ถึง 60

 

รพ.สวนปรุงพัฒนายาน้ำ “ริสเพอริโดน” แบบโลว์โดส รักษาจิตเภท-ไบโพลาร์-ออทิสติก ในเด็กและคนแก่

รพ.สวนปรุงพัฒนายาน้ำ “ริสเพอริโดน” แบบโลว์โดส รักษาจิตเภท-ไบโพลาร์-ออทิสติก ในเด็กและคนแก่

เผยแพร่: 5 ก.ย. 2561 16:05 ปรับปรุง: 5 ก.ย. 2561 16:36 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

รพ.สวนปรุง พัฒนาตำรับยาน้ำริสเพอริโดนชนิดใส แบบโลว์โดส ใช้รักษาโรคจิตเภท โรคไบโพลาร์ และกระสับกระส่ายในเด็กออทิสติก สำหรับเด็กและผู้สูงอายุ แทนการหักแบ่งเม็ดยา ป้องกันเสี่ยงความเสี่ยงอาการไม่พึงประสงค์ ใช้ยาได้ตรงโดส บรรจุเข้าระบบยาไทย ใช้ได้ในทุก รพ.

วันนี้ (5 ก.ย.) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยม รพ.สวนปรุง จ.เชียงใหม่ ว่า กรมสุขภาพจิตได้จัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนายา รวมทั้งผลิตภัณฑ์สุขภาพจากสมุนไพร ที่ รพ.สวนปรุง เพื่อทำการศึกษาและพัฒนายาที่ใช้กับผู้ป่วยจิตเวชโดยเฉพาะทั้งจากยาแผนปัจจุบันและจากสมุนไพร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษา ซึ่งขณะนี้ทีมศูนย์วิจัยฯได้พัฒนาสูตรยาน้ำ ริสเพอริโดน (Risperidone solution) ซึ่งเป็นยาต้านโรคจิต ตัวใหม่ล่าสุด ที่องค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอมริกา รับรองให้ใช้รักษาโรคจิตเภท โรคไบโพลาร์ และอาการกระสับกระส่าย ในเด็กที่ป่วยออทิสติก ซึ่งยาชนิดนี้มีความปลอดภัย ใช้บ่อยในโรงพยาบาลจิตเวช และต้องซื้อจากภายนอกหรือนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งอาจมีขนาดปริมาณตัวยาไม่เหมาะสมกับผู้ป่วยบางคน ในกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุผลการรักษาอาจไม่ดีเท่าที่ควร

นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการ รพ.สวนปรุง กล่าวว่า ยาริสเพอริโดนที่มีจำหน่ายในประเทศไทยและโรงพยาบาลจิตเวชใช้มี 4 รูปแบบ ได้แก่ 1.ชนิดเม็ดขนาด 1 และ 2 มิลลิกรัม 2.ชนิดยาเม็ดละลายในปากขนาด 1 และ 2 มิลลิกรัม 3. ชนิดน้ำขนาดความเข้มข้น 1 มิลลิกรัม / มิลลิลิตร และ 4.ยาฉีด ซึ่งออกฤทธิ์ในระยะยาว ในการใช้ยาชนิดนี้รักษาผู้ป่วยกลุ่มเด็ก และผู้สูงอายุ แพทย์ต้องระมัดระวัง และส่วนใหญ่จะสั่งใช้ยาในขนาดต่ำกว่าผู้ป่วยทั่วๆ ไป จึงได้พัฒนาตำรับยาริสเพอริโดนในรูปแบบยาน้ำใส ความเข้มข้นต่ำ 0.2 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารยา แทนการหักแบ่งเม็ดยาหรือการตวงยาที่มีความเข้มข้นสูง เพราะหากปริมาณยาที่ได้รับมีความคลาดเคลื่อนแม้เพียงเล็กน้อย อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการรักษา เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ และยังได้พัฒนาตำรับยาชนิดเดียวกันนี้ในรูปแบบยาน้ำใส ขนาดความเข้มข้น 1 มิลลิกรัม/ มิลลิลิตร เพื่อเพิ่มทางเลือกในการสั่งใช้ยาของแพทย์ สำหรับผู้ป่วยบางรายที่จำเป็นต้องได้รับยาในขนาดที่สูงขึ้น แต่มีข้อจำกัดในการรับประทานยาเม็ดรวมถึงการสั่งใช้ยาในผู้ป่วยที่ไม่ยอมรับการเจ็บป่วยและไม่ร่วมมือในการใช้ยาด้วย

ภญ.วนิดา พุ่มไพศาลชัย หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.สวนปรุง กล่าวว่า ได้ใช้ยาที่พัฒนาใหม่ 2 ชนิดนี้ ใน รพ.สวนปรุง โดยกลุ่มงานเภสัชกรรมได้ควบคุมกระบวนการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานเภสัชตำรับโรงพยาบาล อีกทั้งยังได้มีการศึกษาด้านความคงตัวของตำรับยาและศึกษาวิจัยด้านความปลอดภัยจากการใช้ยา โดยการเฝ้าระวังและติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา พบว่า ผู้ป่วยทุกรายที่ได้รับยาอย่างต่อเนื่องไม่เกิดอาการไม่พึงประสงค์แต่อย่างใด ขณะนี้ได้ขึ้นทะเบียนและได้รับรหัสยามาตรฐานของไทย (TMT) เรียบร้อยแล้ว สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยในสถานพยาบาลทั่วประเทศครอบคลุมทุกสิทธิการรักษา โดยขนาด 1 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร บรรจุขวด 30 มิลลิลิตร และขนาด 0.2 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร บรรจุขวด 100 มิลลิลิตร ขายในราคาเดียวกันคือ 50 บาท ถูกกว่าที่ขายในท้องตลาด 3 เท่า

6 September 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 8949

 

Preset Colors