02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ชี้ หนุน "อีสปอร์ต" เป็นกีฬา ต้องมีการควบคุม หวั่นทำเด็กติดเกมเพิ่มขึ้น บุกจัดแข่งถึง ร.ร.

จิตแพทย์ชี้ หนุน "อีสปอร์ต" เป็นกีฬา ต้องมีการควบคุม หวั่นทำเด็กติดเกมเพิ่มขึ้น บุกจัดแข่งถึง ร.ร.

จิตแพทย์ยังห่วง "อีสปอร์ต" เพิ่มปัญหาเด็กติดเกม เผยหลังมีการสนับสนุนเป็นกีฬาและตั้งสมาคม พบเด็กติดเกมเข้ารักษาเพิ่มขึ้น หวั่นเกิดการแอบอ้างเล่นเพื่อเป็นนักกีฬาอาชีพ เผย เข้ามาจัดแข่งในโรงเรียนเต็มรูปแบบ เสนอเป็นวาระสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ หาทางออก ชี้หากเป็นกีฬาต้องมีการควบคุมเป็นระบบ และจริยธรรม

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีกระแสกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทย ว่า ขณะนี้หน่วยงานด้านเด็กและเยาวชนต่างมีความเป็นห่วงว่า อีสปอร์ตจะเป็นการซ้ำเติมปัญหาเด็กติดเกมในประเทศไทยที่หนักอยู่แล้วยิ่งหนักมากขึ้น ซึ่งจากข้อมูลสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ พบว่า ในช่วง 6 เดือนหลังประเทศไทยประกาศสนับสนุนอีสปอร์ต และตั้งสมาคมขึ้นมา มีเด็กที่ต้องเข้ารับการบำบัดภาวะติดเกมแล้วถึง 60 คน เทียบเท่ากับการรักษาทั้งปีในช่วงปีก่อนหน้านั้น ขณะที่สหรัฐอเมริกา มีการศึกษาพบว่า คนเล่นเกม 1 ล้านคนจะมีเพียง 1 คนที่มีความสามารถเป็นเกมเมอร์ได้ แต่มีคนเป็นหมื่นๆ คนที่ต้องกลายเป็นคนติดเกม เพราะฉะนั้นคิดว่าไม่คุ้มกัน

"เรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องที่แอบอ้างว่า เป็นการไปเล่นเพื่อจะเป็นนักกีฬาอาชีพ ซึ่งขณะนี้ในโรงเรียนต่างๆ ก็พบว่า มีปัญหา เนื่องจากมีฝั่งธุรกิจเข้ามาขอจัดการแข่งขันโดยอ้างว่า เป็นการแข่งกีฬา ซึ่งถ้าเทียบกับต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส จะห้ามนักเรียนเล่นโทรศัพท์มือถือ หรือเกมมือถือในโรงเรียน แต่ประเทศไทยกำลังเจอว่าเกมจะเข้ามาในโรงเรียนเต็มรูปแบบในรูปแบบที่อ้างว่าเป็นอีสปอร์ต" นพ.ยงยุทธ์ กล่าว

นพ.ยงยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับ "อีสปอร์ต" ควรนับว่าเป็นกีฬาแล้วหรือไม่ ยังต้องพิจารณาอีกมาก เพราะหากพูดตามหลักวิชาการทั่วโลกก็ยังไม่นับว่า เป็นกีฬา เพราะยังมีเนื้อหาที่หลากหลาย รุนแรง และยังไม่ได้มีการควบคุมอย่างเป็นระบบ แม้ล่าสุดจะมีการจัดแข่งขันในเอเชียนเกมส์ที่อินโดนีเซีย แต่ก็เป็นเพียงกีฬาทดลอง ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลมองว่า ยังต้องใช้เวลากว่าจะสามารถบรรจุเป็นกีฬาได้ ต้องมีการพัฒนาตัวเองว่า เป็นสิ่งสร้างสรรค์ ต้องมีการควบคุมจริยธรรมต่างๆ และต้องปลอดจากการแทรกแซงเชิงพาณิชย์

“ขณะนี้ผมและหน่วยงานที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันและผลักดันเรื่องอีสปอร์ตเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมีการหารือในวงสมัชชาสุขภาพแห่งชาติปี 2561 เป็นวาระที่ต้องขอให้หน่วยงานต่างๆ รวมถึงฝ่ายการเมืองกลับเข้ามาทบทวนดูแล ขอให้รัฐสภาเข้ามาทำการสอบสวนเรื่องเหล่านี้ เหตุที่ต้องให้รัฐบาล และฝ่ายการเมืองเข้ามาแก้ไข ก็เพราะว่าคนที่อนุมัติเรื่องนี้คือการกีฬาแห่งประเทศไทยที่อยู่ในความดูแลของรัฐบาล” ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าว

10 September 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 396

 

Preset Colors