02 149 5555 ถึง 60

 

สถิติผู้สูงวัยฆ่าตัวตายพุ่ง พม.’สั่งกรมผส.เร่งหาทางแก้ไขปัญหา

สถิติผู้สูงวัยฆ่าตัวตายพุ่ง ‘พม.’สั่งกรมผส.เร่งหาทางแก้ไขปัญหา

จากกรณีนพ.นจันทร์ ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561, 21.33 น. ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กรมอนามัยโลกได้เผยแพร่ข้อมูลการฆ่าตัวตายของประเทศไทยว่าสูงถึง16 คนต่อประชากรแสนคน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 60-64 ปี มีอัตราการฆ่าตัวตายมากถึง 9-10 คนต่อประชากรแสนคนนั้น

10 ก.ย.61 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า คงต้องให้กรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) ไปวินิจฉัยดูก่อนว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร หรืออาจเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 13 เป็นร้อยละ 16 จากประชากรไทยในปัจจุบันหรือไม่ ที่ทำให้ตัวเลขการฆ่าตัวตายสูงขึ้นจากเดิม

ส่วนเหตุผลตัดสินใจฆ่าตัวตายของผู้สูงอายุเพราะอยู่โดดเดี่ยว ไม่ได้ทำงาน เตรียมตัวเตรียมใจไม่ทันก็อาจใช่ ซึ่งพม.พยายามแก้ปัญหานี้ อาทิ การสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุอย่างซีเนียร์คอมเพล็กซ์ เพื่อให้ผู้สูงอายุอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี การจ้างงานผู้สูงอายุ การมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ที่พักอาศัยที่เหมาะสม โดยจะเร่งดำเนินการให้เรียบร้อย

รมว.พัฒนาสังคมฯ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการผลักดันประเด็นสังคมสูงวัยเป็นวาระแห่งชาติ เบื้องต้นต้องรอประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติก่อน เพื่อพิจารณาและส่งเรื่องต่อไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งคาดว่าจะประกาศได้ภายในปีนี้

11 September 2561

ที่มา แนวหน้า

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 435

 

Preset Colors