02 149 5555 ถึง 60

 

กรมอนามัยหวั่นกระแส "E-Sport" ทำพ่อแม่หนุนลูกเล่นเกมแต่เล็ก เสี่ยงพัฒนาการแย่

กรมอนามัยหวั่นกระแส "E-Sport" ทำพ่อแม่หนุนลูกเล่นเกมแต่เล็ก เสี่ยงพัฒนาการแย่

เผยแพร่: 18 ก.ย. 2561 10:38 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

กรมอนามัยหวั่นกระแส "E-Sport" ทำพ่อแม่หนุนลูกเล่นเกมตั้งแต่เล็ก ส่งผลพัฒนาการแย่ หนุนพาลูกเล่น เคลื่อนไหวร่างกาย สัมผัสธรรมชาติ ส่งผลดีทั้งระยะสั้นและยาว

จากกรณี นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ทำจดหมายถึงผู้เกี่ยวข้องให้ทบทวนอีสปอร์ต (E-Sport) เป็นกีฬา เพราะยังไม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ประเทศไทยยังไม่มีความพร้อม ยังไม่มีระบบการควบคุม ลิขสิทธิ์ยังเป็นของเอกชน และผลวิจัยจากสหรัฐอเมริกาพบว่า มีผู้เล่น 1 ในล้านเท่านั้นที่จะมีรายได้ แต่ 8 หมื่นคนต้องกลายเป็นคนติดเกม

วันนี้ (18 ก.ย.) พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกระแสการเล่นเกมเพื่อเป็นกีฬา หรือ E-Sport ว่า จากกระแสดังกล่าวอาจทำให้พ่อแม่เข้าใจผิดว่า การส่งเสริมให้ลูกเล่นเกมจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งจากคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ตั้งแต่ยังเล็กเป็นสิ่งที่ดี โดยพฤติกรรมเหล่านี้กลับส่งผลให้พัฒนาการของเด็กแย่ลง ทั้งด้านสติปัญญา ภาษา สมาธิ และสังคม โดยเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 5 ปี เป็นช่วงเวลาทองของชีวิต ที่สมองจะมีการสร้างเส้นใยประสาทและวงจรการทำงานได้มากและรวดเร็วที่สุด เด็กควรได้รับการส่งเสริมให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายผ่านการเล่นกับพ่อแม่ พี่น้อง ธรรมชาติ ต้นไม้ สัตว์ ปั้นดิน เล่นทราย เล่นน้ำ ต่อบล็อก เล่นบทบาทสมมติทำครัว ช่วยเหลืองานบ้าน ทำงานศิลปะ ฟังดนตรี และได้ออกไปสัมผัสประสบการณ์จริงในสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะทำให้พัฒนาการสมวัยในทุกด้าน และทำให้เกิดความเชี่ยวชาญในทักษะต่างๆ ที่ได้จากการเล่น ทั้งความคิดสร้างสรรค์ การวางแผน การควบคุมยับยั้งตนเอง ความมุ่งมั่นไปให้ถึงเป้าหมาย ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในโลกปัจจุบัน

พญ.อัมพร กล่าวว่า สำหรับเด็กวัยเรียน จะเป็นวัยที่ร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว การเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ปีนป่าย กระโดดโลดเต้น เล่นสนุก เล่นกีฬา สะสมอย่างน้อย 60 นาทีในแต่ละวัน จะทำให้ร่างกายโดยเฉพาะกล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง สมาธิดีขึ้น สร้างความมั่นใจและภูมิใจในตัวเองโดยเฉพาะในช่วงปิดเทอมเด็กวัยเรียนจะมีเวลาว่างมากขึ้น พ่อแม่ ผู้ปกครองควรจำกัดชั่วโมงการเล่นเกมให้น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน

"การส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้วยการเล่นและขยับเคลื่อนไหวร่างกายทำได้ไม่ยาก พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องซื้อของเล่นหรือเกมสำเร็จรูปราคาแพงให้ สำคัญที่สุดคือการที่พ่อแม่ให้เวลากับลูกเพื่อเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันร่วมกัน ไม่ปล่อยให้มือถือหรือหน้าจอเกมเลี้ยงลูกแทน จะส่งผลดีกับชีวิตลูกทั้งระยะสั้นและยาวต่อไปด้วย” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

18 September 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 630

 

Preset Colors