02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์แนะหลัก "4ก 2ม" เลี้ยงลูกวัยรุ่น

จิตแพทย์แนะหลัก "4ก 2ม" เลี้ยงลูกวัยรุ่น

"จากปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ยิ่งมีความเสี่ยงจากผลกระทบจากการใช้สื่อออนไลน์ ไม่เว้นแม้แต่การซื้อของออนไลน์ จนสุดท้ายอาจส่งผลให้เกิดการลักเล็กขโมยน้อย ไปจนถึงขโมยของ

จากปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ยิ่งมีความเสี่ยงจากผลกระทบจากการใช้สื่อออนไลน์ ไม่เว้นแม้แต่การซื้อของออนไลน์ จนสุดท้ายอาจส่งผลให้เกิดการลักเล็กขโมยน้อย ไปจนถึงขโมยของ ซึ่งทำให้ผู้ปกครองเป็นกังวลนั้น ล่าสุด นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัจจุบันการเลี้ยงดูบุตรหลานที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น จำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจของแต่ละช่วงวัย เนื่องจากมีความต้องการต่างกัน เช่น การซื้อของออนไลน์ ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตเข้าถึงง่าย การซื้อของผ่านออนไลน์ก็มากขึ้น หากมากเกินไปก็ต้องระมัดระวัง และต้องบริหารจัดการเงินให้เป็น ส่วนข้อกังวลเรื่องบุตรหลานซื้อของมากจนเกินไป ต้องมีการสอน แนะนำการบริหารจัดการเงินให้ดี และต้องไม่ให้เด็กหมกมุ่นอยู่กับอินเตอร์เน็ต ซึ่งการเลี้ยงดูบุตรหลานวัยรุ่นให้ยึดหลัก 4ก และ 2ม

4ก แบ่งเป็น 1.กิจกรรม ต้องให้เด็กๆ ได้รู้จักทำกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการเรียนหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นกีฬา การทำอาหาร เพื่อไม่ให้อยู่กับอินเตอร์เน็ตมากไป 2.กติกา ต้องวางกฎกติกา ไม่เกินกี่ชั่วโมง และต้องนอนเมื่อไหร่ แต่ต้องไม่ใช่ดุ หรือตำหนิไปเรื่อย 3. เก็บมาเล่า ครอบครัวต้องพูดคุยกัน เพราะเด็กวัยนี้ชอบฟัง ผู้ปกครอง ในสมัยวัยรุ่นว่าเคยผ่านประสบการณ์อะไรที่น่าสนใจ และ 4.กอด เป็นการแสดงความรู้สึกห่วงใยได้ นพ.ยงยุทธ กล่าวและว่า ส่วน

2ม คือ 1.ไม่ใช้อารมณ์ เพราะวัยรุ่นเป็นช่วงวัยที่มีอารมณ์พุ่งพล่าน และ 2. ไม่ตามใจ อยากได้อะไรก็ต้องสอนในรู้จักเก็บเงินซื้อเอง เป็นต้

27 September 2561

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 398

 

Preset Colors