02 149 5555 ถึง 60

 

เติมพลังสมองด้วยการออกกำลังกายที่สั้นง่าย

เติมพลังสมองด้วยการออกกำลังกายที่สั้นง่าย

อาการตันทางสมองหรือความคิดในการทำงานเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง หากใช้สมองอย่างหนักหน่วงโดยไม่ให้อวัยวะสำคัญนี้

อาการตันทางสมองหรือความคิดในการทำงานเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง หากใช้สมองอย่างหนักหน่วงโดยไม่ให้อวัยวะสำคัญนี้มีการหยุดพักเลยก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายและประสิทธิภาพการทำงาน เมื่อเร็วๆนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยวาเซดะ ในกรุงโตเกียวแห่งญี่ปุ่น ได้ศึกษาพบว่าวิธีที่ดีในการเติมพลังให้กับสมองในที่ทำงานอาจใช้เวลาเพียงสั้นๆด้วยการออกกำลังกายโดยไม่จำเป็นต้องมีสมาธิมากนัก

จากการทดลองให้ผู้ชาย 28 คนลงทะเบียนเพื่อปฏิบัติภารกิจกระตุ้นความจำเพื่อใช้งาน (working-memory) ซึ่งเป็นตัวที่ช่วยให้คนเราสามารถจัดเก็บและปรับปรุงข้อมูลในสมองของตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ เช่น การกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ในการทำงาน อาสาสมัครเหล่านี้จะได้รับการกระตุ้นความจำเพื่อใช้งานก่อนล่วงหน้าการทดสอบและหลังทดสอบโดยทันที โดยใช้เวลา 3 วัน และแต่ละวันได้แบ่งเป็น 3 ช่วงเวลาเพื่อทดสอบ แต่ช่วงจะใช้เวลา 25 นาที ซึ่งกำหนดให้กลุ่มหนึ่งให้ออกกำลังกายบนจักรยานคงที่ ส่วนอีกกลุ่มแสดงให้เห็นถึงการคิดที่ต้องใช้สมองอย่างหนักขณะนั่งอยู่บนจักรยานเฉยๆ โดยไม่ออกกำลังกาย และอีกกลุ่มทำทั้ง 2 อย่างในเวลาเดียวกันคือทั้งใช้สมองคิดพร้อมกับออกกำลังกายบนจักรยานคงที่ควบคู่กันไป

นักวิจัยเผยว่า การแทรกแซงการทำงานระหว่างวันด้วยการออกกำลังกายอย่างเดียว เช่น การขี่จักรยานคงที่ เห็นผลดีชัดเจนในเวลา 30 นาทีหลังมีการออกกำลังกายแบบสั้นและง่าย ซึ่งส่งผลอย่างรวดเร็วต่อความสามารถในเรื่องความจำ การวางแผนจัดสรรเวลาทำงาน หรือจัดการชีวิตส่วนตัวให้เหมาะสม นักวิจัยเผยว่า 80-90% ของคนที่ได้รับการกระตุ้นเพิ่มขึ้นจะเหนื่อยน้อยลง มีพลังงานมากขึ้น และแรงจูงใจก็เพิ่มตาม การออกกำลังกายจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างพลังให้สมองเพิ่มมากขึ้น รวมถึงปรับปรุงความจำและทำให้รับมือกับความเครียดได้ดี

28 September 2561

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 442

 

Preset Colors