02 149 5555 ถึง 60

 

สภาเยาวชน กทม.สำรวจเด็กต่ำกว่า 18 ปี เคยคิดฆ่าตัวตาย 80%

สภาเยาวชน กทม.สำรวจเด็กต่ำกว่า 18 ปี เคยคิดฆ่าตัวตาย 80%

เผยแพร่: 11 ต.ค. 2561 14:00 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

สภาเยาวชน กทม.เผยผลสำรวจ เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี 500 คน รอบสยาม พบกว่า 80% เคยมีความคิดฆ่าตัวตาย แต่ยังติดปัญหาเข้าไม่ถึงการรักษาด้านสุขภาพจิต เหตุต้องขอพ่อแม่ก่อน ด้านกรมสุขภาพจิต เผยวัยรุ่น 10-19 ปี พยายามฆ่าตัวตายเกือบ 2 พันคน ฆ่าตัวตายสำเร็จราว 160 คน

นายสหัสวรรษ สิงห์ลี โฆษกสภาเด็กและเยาวชน กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ปัจจุบันเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มีปัญหาเรื่องการเข้าถึงบริการด้านการบำบัดรักษาทางสุขภาพจิต เนื่องจากต้องมีพ่อแม่ผู้ปกครองเซ็นยินยอมให้การรักษา ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข และจากการทำโครงการการทำงานบนภาพความทรงจำด้วยสุขภาวะจิตที่ดี เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการยูรีพอร์ต ยูนิเซฟ เพื่อรณรงค์ จัดบูธให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต โดยได้รับความสนใจจากน้องๆ ที่เคยมีปัญหาสุขภาพจิตเป็นอย่างดี ทำให้พบว่า เด็กส่วนมากบอกว่าเมื่อมีปัญหาที่ไม่สามารถบอกผู้ปกครองได้ ก็ไม่สามารถเข้ารับการปรึกษาได้ด้วยตัวเอง และจากการทำโพลสำรวจเด็กที่มีปัญหาสุขภาพจิต โดยเดินสำรวจทั่วบริเวณสยาม คือ 2 สัปดาห์มีความรู้สึกวิตกจนถึงขั้นอยากทำร้ายตัวเองหรือไม่ โดยให้นำสติกเกอร์มาแปะในบอร์ดระหว่าง ช่องมีกับไม่มี โดยมีกลุ่มตัวอย่างอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าร่วมตอบประมาณ 500 คน พบว่า 80 % เคยมีความคิดจะฆ่าตัวตาย

นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จากการรวบรวมข้อมูลทั้งจากกรมสุขภาพ และใบมรณบัตรจากกระทรวงมหาดไทย พบว่า เด็กไทยในวัย 10-19 ปี มีอัตราความพยายามฆ่าตัวตายประมาณ 1,500 - 2,000 คน โดยขณะที่อัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จอยู่ที่ประมาณ 140-160 คน แต่จริงๆ อาจมีมากกว่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาอัตราการฆ่าตัวตายยังไม่ถึง 1 ต่อแสนประชากร ซึ่งต้องรอข้อมูลของปี 2561 โดยขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามสาเหตุสำคัญมาจากเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัว สัมพันธ์กับคนใกล้ชิด ความน้อยใจ การถูกว่ากล่าว รองลงมา คือ เรื่องทางจิตเวช เช่น โรคซึมเศร้า ไบโพลาร์ และการใช้สารเสพติด ตามลำดับ ในการที่ทางเครือข่ายเยาวชนเดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือที่กรมสุขภาพจิตเพื่อให้เยาวชนเกิดการมีส่วนร่วมและการเข้าถึงบริการของเด็กและเยาวชนในเรื่องสุขภาพจิตเด็ก ตนเห็นเจตนาที่บริสุทธิ์และความต้องการมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีในการดูแลสุขภาพจิตวัยรุ่น และลดปัญหาต่างๆได้ในอนาคต

11 October 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1581

 

Preset Colors