02 149 5555 ถึง 60

 

โรคไบโพลาร์พบได้ตั้งแต่ "วัยรุ่น" มักป่วยไม่รู้ตัว รักษาช้าเฉลี่ย 11 ปี หวั่นพบคนอายุน้อยเรื่อยๆ

โรคไบโพลาร์พบได้ตั้งแต่ "วัยรุ่น" มักป่วยไม่รู้ตัว รักษาช้าเฉลี่ย 11 ปี หวั่นพบคนอายุน้อยเรื่อยๆพทยสมาคมฯ ชี้ โรคไบโพลาร์พบได้ตั้งแต่เข้าวัยรุ่น ห่วงป่วยไม่รู้ตัว ทำรักษาช้าเฉลี่ย 11 ปี จิตแพทย์เผยพบบในคนอายุน้อยลงเรื่อยๆ วินิจฉัยในเด็กต่ำกว่า 10 ขวบได้ยาก เพราะอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย ยังคัดกรองไม่ได้ตั้งแต่ในครรภ์ ทั้งที่เป็นโรคพันธุกรรม แนะวิธีสังเกตตัวเอง

.นพ. ชวนันท์ ชาญศิลป์ นายกสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า พันธุกรรมไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้เกิดโรคไบโพลาร์ แต่ยังมีปัจจัยกระตุ้นอื่นๆ อีก เช่น สิ่งแวดล้อม และการเลี้ยงดู ที่ส่งผลให้เด็กเกิดความเครียด และอารมณ์แปรปรวนผิดปกติ แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด คือ มีอารมณ์เศร้า หรือรื่นเริง สนุกสนานผิดปกติ ช่วงแรกจะมีอารมณ์ซึมเศร้า ติดกันนาน 2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน มีอาการทั้งเศร้า หดหู่ ร้องไห้ง่าย เบื่ออาหาร รู้สึกชีวิตไม่มีคุณค่า มองตัวเองในแง่ลบ คิดฆ่าตัวตาย ส่วนอารมณ์รื่นเริง ก็จะเป็นติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน รวมถึงอาการมีความสุขมาก คึกคัก มั่นใจ ขาดความยับยั่งชั่งใจ หากมีการห้ามปรามก็จะรู้สึกหงุดหงิด ฉุนเฉียว

.นพ. ชวนันท์ กล่าวว่า ปัจจุบันพบอายุของผู้ป่วยไบโพลาร์เฉลี่ยน้อยลงเรื่อยๆ จากเดิมพบเฉพาะในผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไบโพลาร์จะมีสาเหตุมาจากพันธุกรรม แต่ก็ไม่สามารถตรวจเจอได้ขณะตั้งครรภ์ และเป็นเรื่องยากมากที่จะวินิจฉัยได้ในเด็กที่อายุต่ำกว่า 10 ขวบ เพราะอารมณ์ของเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี เปลี่ยนแปลงได้ง่าย อย่างไรก็ตาม วิธีการสังเกตตัวเอง คือ แน่นอนว่าคนเราย่อมมีช่วงที่อารมณ์ดี อารมณ์ไม่ดี แต่ถ้ามีอารมณ์เหล่านั้นแบบรุนแรงมาก เช่น ทำร้ายตัวเอง หลุดโลก หูแว่วประสาทหลอน ต้องไปพบแพทย์ หรือมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของตัวเองจนทำงานไม่ได้ หรือมีผลกระทบกับคนรอบข้างมากๆ ต้องไปพบแพทย์เพื่อรักษาด้วยยาและการปรับสภาพจิตใจที่ต้องอาศัยความร่วมมือของคนในครอบครัวและคนใกล้ชิด เมื่อรักษาเร็วก็สามารถหายได้

าน น.ส.สุภาภรณ์ คำนวณศิลป์ หรือ หมวย ดารานักแสดง กล่าวว่า ตนเริ่มป่วยไบโพลาร์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เริ่มจากการผิดหวัง ไม่อยากทำอะไร ไม่อยากไปไหน ไม่อาบน้ำ 7 วัน รู้สึกว่าไม่ปกติ คิดว่าเป็นโรคจิตเลยไปพบแพทย์ ซึ่งได้พบหมอที่ดี หมอให้ใจเย็นๆ และได้รับยาต้านเศร้า แต่อาการยังไม่ดี รู้สึกยังอยากตายอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น รู้สึกว่าอยากแชร์ประสบการณ์ เพราะปัจจุบันเด็กมีโอกาสเป็นสูง เพราะมีการตกตะกอนความทุกข์ ทั้งการเรียนไม่ทันเพื่อน เข้ากับเพื่อนไม่ได้ ดังนั้น มีความทุกข์เยอะ จึงเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองต้องสังเกตและดูแล ขนาดตนหายเป็น 10 ปี แต่เป็นโรคที่สามารถโจมตีคุณได้ทุกเมื่อ หากร่างกายอ่อนแอ และเป็นที่น่าเสียดายโรคจิตเวชไม่ได้รับการดูแลในระบบสุขภาพทั้งประกันภัยก็ไม่รับ ทั้งที่เสียเงิน เสียภาษี

7 November 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2160

 

Preset Colors