02 149 5555 ถึง 60

 

จันทร์โศกา! ผลสำรวจชี้ผู้ชายญี่ปุ่นฆ่าตัวตายวันจันทร์มากที่สุด

จันทร์โศกา! ผลสำรวจชี้ผู้ชายญี่ปุ่นฆ่าตัวตายวันจันทร์มากที่สุด

เผยแพร่: 12 พ.ย. 2561 13:01 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยวาเซดะและมหาวิทยาลัยโอซากา พบว่า ชายชาวญี่ปุ่นวัย 40-65 ปีมีสถิติฆ่าตัวตายสูงที่สุดในเช้าวันจันทร์ ในช่วงเวลา 04.00-07.59 น.

ผลการศึกษาทางจิตวิทยาระบุว่า วันจันทร์เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนโดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานมีแนวโน้มอาการซึมเศร้ามากที่สุด เพราะหลายคนไม่อยากจะกลับไปทำงานหลังวันหยุด แต่การวิจัยครั้งนี้ต้องการใช้การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนที่มีจำนวนคนที่ฆ่าตัวตายมากที่สุด

ผลการวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ในการวางมาตรการช่วยเหลือและป้องกันการฆ่าตัวตาย เช่น เพิ่มคู่สายโทรศัพท์สายด่วนเพื่อให้คำปรึกษาในช่วงเวลามรณะที่มีสถิคิการฆ่าตัวตายสูง

ทีมวิจัยได้วิเคราะห์สถิติผู้ที่ฆ่าตัวตาย 870,000 คนในญี่ปุ่นในช่วงปี 1974 ถึงปี 2014 เป็นเวลา 40 ปีต่อเนื่อง และพบว่าวันและเวลาที่ผู้คนมีแนวโน้มจะจบชีวิตของตัวเองนั้น แตกต่างไปตามเพศและอายุ

ผู้ชายวัย 40 -65 ปี มีสถิติฆ่าตัวตายสูงที่สุดในวันจันทร์ เวลา 04.00-07.59 น. โดยมีสถิติสูงที่สุดในปี 1995 ซึ่งเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มซบเซา โดยผู้ชายในวัยนี้เป็นกลุ่มที่มีสถิติฆ่าตัวตายสูงที่สุดด้วย

การฆ่าตัวตายในช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์สูงกว่าช่วงเวลาอื่นถึง 1.57 เท่า โดยผู้ชายในวัย 20-39 ปี ก็มีแนวโน้มเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะหลังปี 1995 ที่แนวโน้มคนหนุ่มอายุน้อยเหล่านี้ฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ผลการสำรวจยังพบว่า ผู้ที่ฆ่าตัวตายส่วนใหญ่จบชีวิตของตัวเองที่บ้านก่อนจะเดินทางไปทำงาน ด้วยการแขวนคอตายหรือรมแก๊ส ซึ่งแย้งกับความเชื่อที่ว่า ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากฆ่าตัวตายด้วยการให้รถไฟชน

นอกจากนี้ ยังพบว่า อัตราการฆ่าตัวตายในช่วงเช้าจะเพิ่มขึ้นในช่วงที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น เนื่องด้วยผู้คนที่ตกงานจะรุ้สึกว่าตัวเองไม่มีค่าอีกต่อไป เมื่อไม่ต้องไปทำงานในยามเช้า จนหลายคนคิดสั้นจบชีวิตตัวเอง

คณะนักวิจัยระบุว่า โทรศัพท์ที่ให้คำปรึกษาป้องกันการฆ่าตัวตายมักเริ่มใช้บริการในเวลาเย็นถึงดึก เพราะเข้าใจว่ายามค่ำคืนอันโดดเดี่ยวชวนให้คนฆ่าตัวตาย แต่สถิติบ่งชี้ว่าคนฆ่าตัวตายในตอนเช้าตรู่มากกว่า คณะนักวิจัยจึงแนะนำให้ปรับเปลี่ยนช่วงเวลาบริการโทรศัพท์สายด่วนให้สอดคล้องตามความเป็นจริง

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ชุมชนให้ความสนใจกับผู้สูงอายุทั้งชายและหญิง ที่มีแนวโน้มจะจบชีวิตของตัวเองในช่วงกลางวันใกล้เที่ยงวัน ซึ่งพวกเขาต้องอยู่ตัวคนเดียวที่บ้าน

ทั้งนี้ ในปี 2017 ในญี่ปุ่นมีผู้จบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายมากถึง 21,321 ราย.

13 November 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 964

 

Preset Colors