02 149 5555 ถึง 60

 

แพทย์จี้รัฐออก ก.ม.ห้ามเด็กต่ำกว่า 12 ชกมวย หวั่นสมองเสียหาย-ไอคิวต่ำ

แพทย์จี้รัฐออก ก.ม.ห้ามเด็กต่ำกว่า 12 ชกมวย หวั่นสมองเสียหาย-ไอคิวต่ำ

เผยแพร่: 13 พ.ย. 2561 14:28 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ต่องานที่บุกเบิก เพื่อสร้างความปลอดภัยของเด็กจากอุบัติเหตุและความรุนแรง มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีมีนักมวยเด็กเสียชีวิตจากภาวะเลือดคั่งในสมองหลังจากขึ้นชกมวย ว่า ตาม พ.ร.บ.มวย พ.ศ.2542 ยังไม่ได้มีการกำหนดเพดานอายุที่ห้ามชกมวย เขียนแค่ว่าหากอายุต่ำกว่า 15 ปี ต้องมีการแจ้งต่อนายทะเบียนและแจ้งเรื่องของการใช้อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย แต่ในทางปฏิบัติส่วนใหญ่โดยเฉพาะตามต่างจังหวัด ไม่ค่อยได้แจ้ง และไม่มีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยเลย ไม่มีระเบียบกำหนดด้วยว่าอุปกรณ์ป้องกันที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง

ทั้งนี้ จากการศึกษาวิจัยในเด็กอายุ 15 ปีลงมา ฐานะทางครอบครัวยากจนเท่ากัน กว่า 300 คน เปรียบเทียบระหว่างเด็กที่ชกมวย กับเด็กที่ไม่ชกมวย โดยมีการทำเอ็มอาร์ไอสมอง พบว่าคนที่ชกมวยมากจะมีความเสียหายที่สมองเยอะ ทั้งเซลล์สมอง เส้นใยสมอง มีการตกค้างของธาตุเหล็กหรือเลือดออกในสมอง รวมถึงการฉีกขาดของเส้นใยสมอง มีน้ำแทรก เส้นใยประสาทหลวม และเมื่อมีการตรวจสอบความฉลาดทางปัญญา (ไอคิว) พบว่าเด็กที่ชกมวยนานจะมีภาพความแข็งของสมองมากกว่า หรือไอคิวต่ำกว่า สรุปคือมีความเสียหายจริงแม้จะไม่เสียชีวิตทันที หรือพิการ แต่เป็นความเสียหายสะสม เมื่อโตขึ้น และเข้าสู่วัยผู้สูงอายุจะความจำสูญเสีย การควบคุมกล้ามเนื้อสูญเสียไป เด็กส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนน้อยอาจจะก้าวสู่การเป็นแชมเปียนในวงการมวย แต่มีคนจำนวนมากไม่ได้เป็นอย่างนั้น จะพ่ายแพ้ เลิก ไม่ประสบความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพได้ และถึงจุดนั้นจะมาเรียนหนังสือ หรือมาเรียนรู้เรื่องอื่นก็เป็นปัญหา เพราะสมองได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ไม่มีอายุใดที่ปลอดภัย แต่ยิ่งอายุน้อยยิ่งมีความเสียหายมาก เพราะเป็นวัยที่ศีรษะใหญ่ กล้ามเนื้อต้นคอยังไม่แข็งแรง กล้ามเนื้ออื่นๆ ยังไม่แข็งแรงพอที่จะปกป้อง โดยเฉพาะเมื่อถูกชกเข้าศีรษะด้านข้าง จะถูกแรงเหวี่ยงสมองหมุนด้วยความเร็วและเสียหายมากว่าด้านตรง จะเริ่มเข็งแรงเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นอย่างน้อยๆ ก็ราวๆ อายุ 12-13 ปี ขึ้นไป ซึ่งฮอร์โมนเพศจะมาช่วยเสริมตรงนี้

จากข้อมูลพบว่า แม้ความนิยมกีฬามวยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีไม่ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจำนวนมวยเด็กที่ลงทะเบียนไม่มาก แต่ไม่ได้ลงทะเบียนก็มีเป็นจำนวนมาก รวม 2 กลุ่มนี้นับกว่า 1 แสนคน

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาเหล่านี้ ได้นำมาสู่การแก้ไข พ.ร.บ.มวย ซึ่งเป็นการพบกันครึ่งทาง คือต้องไม่ให้มีมวยเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่ให้มีการปะทะ แต่ถ้ารำมวยเป็นศิลปะ สามารถทำได้ ถ้ามวยเด็กอายุที่มากกว่า 12-15 ปี ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันอันตราย โดยเฉพาะอุปกรณ์ป้องการการบาดเจ็บที่ศีรษะ ซึ่งเข้าสู่ สนช.เมื่อเดือนตุลาคม แต่ถูกตีกลับมาให้กระทรวงต่างๆ ให้ความเห็นอีกครั้ง ซึ่งล่าสุดกระทรวงต่างๆ ก็ได้ให้ความเห็นโดยยืนยันความเห็นเดิมกลับไป คาดว่าน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเร็วๆ นี้ เรื่องนี้ต้องช่วยกันดูแลเรื่องความปลอดภัยของเด็ก

14 November 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 434

 

Preset Colors