02 149 5555 ถึง 60

 

เครื่องดื่มรสอุ่นฤทธิ์ผ่อนคลาย แก้ปัญหาผู้สูงวัยนอนไม่หลับ

เครื่องดื่มรสอุ่นฤทธิ์ผ่อนคลาย แก้ปัญหาผู้สูงวัยนอนไม่หลับ

ปัญหาการนอนไม่หลับกับผู้สูงอายุมักพบได้บ่อย และเราก็มักจะเคยได้ยินว่าคนสูงวัยจะพักผ่อนน้อย ตื่นเร็ว แต่ถ้าหากยิ่งประสบกับภาวะการข่มตานอนที่ยาก นั่นอาจส่งผลต่อสุขภาพชีวิตผู้สูงวัยได้ โดยเฉพาะอาการอ่อนเพลียและไม่กระฉับกระเฉง ง่วงเหงาหาวซึมอยู่ตลอดเวลา พญ.วรรณวิพุธ สรรพสิทธิ์วงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน Anti-Aging Medicine ประจำศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ Vital Life โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ มาให้ข้อการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยให้คนสูงวัยนอนหลับได้ดี

พญ.วรรณวิพุธ ให้ข้อมูลว่า “อาหารบำรุงสมองและช่วยให้ผู้สูงอายุนอนหลับได้ดี คือสารอาหารที่มี “แมกนีเซียม” สูง เช่น “นมอัลมอนด์” หรือว่า “กล้วย” แต่ให้รับประทานผลไม้ดังกล่าวในปริมาณที่ไม่เยอะ เพราะข้อเสียของกล้วยนั้น แม้จะมีแมกนีเซียมอยู่ก็จริง แต่ขณะเดียวกันก็จะมีเยื่อเมือกและใยอาหารที่สูง ดังนั้นผู้สูงอายุรับประทานมากไปก็มักจะอืดท้องได้ จึงแนะนำว่าให้ดื่มนมอัลมอนด์จะเหมาะกว่า

รองลงมา ได้แก่ การบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของ “คาร์โบไฮเดรตและไขมันในปริมาณที่เหมาะสม” สังเกตว่า ถ้าก่อนนอนผู้สูงอายุกินอาหารที่มีไขมันเยอะ หรือว่ามีปริมาณแป้งเยอะ (กินข้าวเยอะ) จะทำให้กระเพาะทำงานค่อนข้างหนัก นั่นจึงเป็นสาเหตุของการนอนไม่หลับได้ทางหนึ่ง และอาจมีปัญหากรดไหลย้อนได้เช่นกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรับประทานนมอุ่นๆ ก่อนนอนในปริมาณ 200 ซีซี นอกจากนี้กลุ่มของสารอาหารที่ทำให้คนสูงวัยนอนหลับได้ดี คือ “กลุ่มเครื่องดื่มที่สร้างความผ่อนคลาย” ได้แก่ “ชาคาโมมายล์” หรือ “ชาใบเก๊กฮวย” แต่มีข้อควรระวังคือหากดื่มชาใบเก๊กฮวยต้องไม่ใส่น้ำตาล เนื่องจากความหวานจากน้ำตาลจะทำให้รู้สึกตื่นตัวและนอนไม่หลับในที่สุด

ในส่วนของการปรับสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการนอนให้กับผู้สูงวัยก็สำคัญ โดยหมอแนะนำว่า 1.ให้เลือกฟูกนอนที่มีคุณภาพดี ช่วยระบายอากาศ และรองรับสรีระของร่างกาย อีกทั้งทำให้นอนหลับสบาย โดยปราศจากปัญหาปวดหลังและปวดเข่า เป็นตะคริวขณะนอน 2.อุณหภูมิในห้องนอนต้องไม่เย็นและไม่ร้อนเกินไป เพราะถ้าเปิดเครื่องปรับอากาศเย็นจะทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย 3.การนอนเปิดแอร์จะทำให้ผิวแห้ง และอาจกระตุ้นโรคภูมิแพ้กระตุ้นในคนสูงวัยได้ ดังนั้นควรหาแก้วน้ำวางไว้หัวเตียงเพื่อจิบป้องกันอาการกระหายน้ำ รวมถึงผิวแห้ง ซึ่งจะทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น 4.ควรนอนหลับพักผ่อนในห้องที่มืดสนิท และไม่มีเสียงดังรบกวน ที่สำคัญก่อนเข้านอนไม่ควรรับชมละครที่มีฉากแอคชั่น หรือละครที่มีฉากตบตี เพราะจะทำให้รู้สึกตื่นตัวและนอนหลับได้ยากเช่นเดียวกัน.

23 November 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2259

 

Preset Colors