02 149 5555 ถึง 60

 

12 ตัวช่วยในการลดการใช้มือถือ

12 ตัวช่วยในการลดการใช้มือถือ

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ผลเสียของการใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือเครื่องมือสื่อสารต่างๆที่มากเกินไปนั้น มีผลเสียมากมายทั้งต่อ ร่างกาย จิตใจ และยังส่งผลเสียต่อการสื่อสารทางสังคมกับผู้คนรอบข้างอีกด้วย ดังนั้นวันนี้ผู้เขียนมีวิธีการช่วยให้ผู้ที่ติดจอภาพต่างๆ ลดปริมาณการใช้ลงดังนี้

1.อย่าใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเหมือนนาฬิกาปลุก การใช้โทรศัพท์มือถือเป็นนาฬิกาปลุกนั้น คนส่วนใหญ่มักพ่วงด้วยการเข้าไปอ่านข้อความทางไลน์หรือเฟซบุ๊ก ดังนั้นอาจเปลี่ยนการใช้โทรศัพท์มือถือในการปลุกในตอนเช้า เป็นการใช้นาฬิกาปลุกจริงๆแทนจะดีกว่า

2.ใช้แอปพลิเคชันบางตัวช่วย แอปบางตัวสามารถจะบอกคุณได้ว่าคุณได้ใช้เวลากับสมาร์ทโฟนของคุณและแท็บเล็ตนั้นเป็นเวลานานเท่าไร ในบางครั้งเราอาจคาดไม่ถึงว่าเราใช้เวลาในการใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตและอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ เป็นเวลานานเท่าใด ดังนั้นการรู้ถึงจำนวนชั่วโมงที่เราใช้อุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารต่างๆ เหล่านี้นั้นจะทำให้เราสามารถวางมันลงได้ไม่ยากเลย

3.ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยการตั้งเวลา เช่น ก่อนรับประทานอาหารเย็นหรือในช่วงเวลาบ่ายวันอาทิตย์ให้เราไปเดินเล่น ออกกำลังกาย เล่นกีฬาให้เวลากับคนที่ในครอบครัวด้วยการพูดคุยและเอาใส่ใจซึ่งกันและกันโดยปราศจากการใช้โทรศัพท์มือถือ

4.ชาร์จโทรศัพท์ในห้องอื่นที่ไม่ใช่ห้องนอน การชาร์จโทรศัพท์ในห้องอื่นที่ไม่ใช่ห้องนอนนั้นจะทำให้เราไม่เสียสุขภาพในการเช็กโทรศัพท์ในช่วงเวลากลางคืนและมีการนอนหลับที่ดีมากขึ้นด้วย เราอาจจะตั้งเวลาว่า เวลาไหนควรเป็นเวลาที่เราใช้อ่านข้อความต่างๆ จากสมาร์ทโฟนรวมทั้ง แท็บเล็ตของเราในช่วงเวลาแต่ละวัน

5.ปิดปุ่มสัญญาณเตือน นี่ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ง่ายมาก หากไม่มีสัญญาณเตือน ใจของเราก็จะไม่พะวงว่ามีอะไรเกิดขึ้นจากโทรศัพท์ เช่น จะมีข้อความ หรือมีอีเมลเข้ามา หรือแม้กระทั่งการอัปเดตทางสังคมต่างๆ ของคนอื่นทางเฟซบุ๊ก ไลน์ ทวิตเตอร์ ซึ่งแท้จริงแล้วเราไม่จำเป็นที่เราจะต้องเช็กมันทุกๆ นาทีก็ได้ แต่หากกรณีเป็นข้อความสำคัญจากคนในครอบครัว ให้เราอาจใช้วิธีตั้งเสียงโทรศัพท์ซึ่งแตกต่างจากสัญญาณเตือนอื่นๆ เป็นต้น

6.วางแผนทำกิจกรรมสนุกๆ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ใช้เวลาในการอ่านหนังสือ ไปเดินเล่น พาสุนัขออกไปเดิน จำไว้ว่าเราไม่จำเป็นจะต้องโพสต์รูปภาพทางสื่อทางสังคมตลอดเวลา แทนที่จะทำอย่างนั้นให้เชิญเพื่อนมาทานขนมหรือไปเดินออกกำลังกายด้วยกัน พบกันหน้าต่อหน้า บอกกับเพื่อนว่าเราอยากใช้เวลาที่มีค่าโดยไม่ใช้สมาร์ทโฟนเข้ามามีส่วนด้วย

7.ตัดใจจากสมาร์ทโฟน วิธีการนี้เป็นเหมือนวิธีการหักดิบโดยให้เราใช้เวลาในการไปเที่ยวในที่ต่างๆ เป็นเวลา 3-4 วันโดยที่ไม่เอาโทรศัพท์มือถือไปด้วย สิ่งนี้จะช่วยให้เด็กๆ เลิกนิสัยในการติดโทรศัพท์อีกด้วย

8.ลบแอปพลิเคชันบางตัวออก เกมในโทรศัพท์มือถือนั้นถูกออกแบบมาให้เรามีความต้องการที่จะกลับเข้าไปเล่นมันอีก และต้องการเล่นมากขึ้นและมากขึ้นจนหยุดไม่ได้ ดังนั้น หากเราต้องการที่จะลดการใช้โทรศัพท์มือถือลง เราควรจะลบแอปพลิเคชั่นบางตัวออก

9.จำกัดเครื่องมือสื่อสารในบางส่วนของบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้โทรศัพท์ในห้องน้ำเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เหตุผลหลักก็คือเรื่องของสุขภาพอนามัย เราควรจะจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือในชีวิตประจำวันของเรา เช่น ในขณะทานอาหารในขณะขับรถหรือในห้องนอนไม่ควรจะมีโทรศัพท์มือถืออยู่ในบริเวณดังกล่าว

10.หาตัวช่วย แอปพลิเคชันบางตัวสามารถจะจำกัดเวลาในการที่เราใช้โทรศัพท์มือถือ โดยการให้เราออกจากการใช้โทรศัพท์มือถือ เมื่อเราใช้เวลากับมันนานมากเกินไป ดังนั้น ให้เราจัดเวลาที่เหมาะสมและให้รางวัลกับชีวิตโดยการไปออกกำลังกายหรือไปหาอาหารดีๆ รับประทาน

11.ห้ามรบกวน โทรศัพท์มือถือบางเครื่องนั้นจะมีวิธีการตั้งค่าซึ่งบอกช่วงเวลาในแต่ละวันว่าเราไม่ต้องการให้ใครรบกวน เช่น ห้ามโทรศัพท์มาในช่วงเวลา 5โมงเย็น - 3ทุ่ม หรือหลังจากเที่ยงคืนไปแล้ว เป็นต้น

12. เปลี่ยนการใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนมาเป็นโทรศัพท์มือถือที่สามารถจะโทรออกรับเข้าได้เท่านั้น วิธีนี้จะทำให้เรายุ่งกับโทรศัพท์มือถือน้อยลงและมีเวลาว่างที่จะทำอย่างอื่นมากขึ้น

12 วิธีที่กล่าวมานี้เป็นวิธีการช่วยให้เราลดการใช้โทรศัพท์มือถือลง เพราะการลดการใช้โทรศัพท์มือถือและเครื่องมือสื่อสารต่างๆ นั้นจะมีผลทำให้เรามีสุขภาพจิตใจ ร่างกายรวมทั้งมีการสื่อสารทางสังคมที่ดีขึ้น หากผู้อ่านมีคำแนะนำอะไรที่ดีๆ ที่อยากเพิ่มเติมก็เขียนมาบอกกันบ้างนะคะ เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวเสมอค่ะ

3 December 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 779

 

Preset Colors