02 149 5555 ถึง 60

 

ออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับช่วงวัย

ออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับช่วงวัย ออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับช่วงวัย

การออกกำลังกายล้วนมีคุณ แต่หากออกกำลังกายในท่าที่ผิดและไม่เหมาะสมกับอายุ ก็อาจมีผลเสียมากกว่าผลดีต่อร่างกาย

รูโด้-ภักดี อรัณยะนาค ฟิตเนส โปรเฟสชั่นแนล แห่ง เวอร์จิ้น แอคทีฟ สยามดิสคัฟเวอรี่ แนะนำวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคนอายุเลยเลขหลัก 4 ขึ้นไป

ปัญหาของคนวัยนี้ คือ มักมีน้ำในข้อต่อน้อยลง เมื่อน้ำในข้อลดน้อยลงจึงเกิดอาการติดขัดที่ข้อต่อเกือบทุกบริเวณ เช่น หัวไหล่ หัวเข่า สะโพก ข้อเท้า ฯลฯ ดังนั้นคนวัยนี้จึงมีข้อจำกัดในการออกกำลัง หากออกกำลังกายไม่ดีโดยไม่ได้ดูข้อจำกัดของวัยและร่างกาย อาจส่งผลฉีกขาดของถุงน้ำที่อยู่ในข้อต่อ เช่น หลายคนนั่งเก็บของมีแรงกดดันลูกสะบ้าหรือข้อหัวเข่า ท่าออกกำลังกายที่เหมาะสม คือ ท่าสควอต เข้ามารักษาแนวหัวเข่าให้สควอตในท่าที่นั่งแล้วเลยปลายเท้า หรือคนที่มีน้ำหนักตัว 70 กิโลกรัม หากนั่งผิดท่าจะส่งผลมีแรงกดดันที่กระดูก ทำให้กล้ามเนื้ออักเสบด้วยเช่นกัน

อีกทั้งกระดูกและกล้ามเนื้อของผู้สูงอายุ เนื่องจากเมื่ออายุยิ่งมากความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะลดลงตามอายุ การจะให้ผู้สูงอายุมาเล่นเวตจึงมีความเสี่ยงมากกว่าหนุ่มสาวปกติ ยิ่งออกกำลังกายในท่าที่ไม่ถูกท่าถูกวิธียิ่งส่งผลเสีย ต้องดูว่าผู้สูงอายุมีรูปร่างลักษณะเช่นใด เช่น หลังค่อมแต่อยากมีกล้ามเนื้อหน้าอกเหมือนในวัยหนุ่มสาว แต่ยิ่งเล่นหน้าอกเพื่อให้มีกล้ามที่หน้าอก กล้ามเนื้อหลังจะยิ่งอ่อนแรงยิ่งขึ้นทำให้หลังค่อมไปเรื่อยๆ เพราะกล้ามเนื้อหน้าอกกับหลังไม่เท่ากัน เป็นต้น

ดังนั้นจะออกกำลังกายด้วยท่าใด ควรคำนึงและศึกษาถึงผลลัพธ์ด้วย

7 December 2561

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 679

 

Preset Colors