02 149 5555 ถึง 60

 

สั่งดูแล "แม่เสพยาบ้า" หวังคลอดลูกง่ายที่ขอนแก่น ห่วงอันตรายเพียบถึงขั้นแท้ง เลือดออกในสมอง

สั่งดูแล "แม่เสพยาบ้า" หวังคลอดลูกง่ายที่ขอนแก่น ห่วงอันตรายเพียบถึงขั้นแท้ง เลือดออกในสมอง

อธิบดีกรมการแพทย์ห่วงหญิงตั้งครรภ์เสพยาบ้าหวังคลอดลูกง่าย เสี่ยงอันตรายเพียบ ทั้งแท้งลูก ตายในครรภ์ คลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ เลือดออกในสมอง ทำลายเซลล์ประสาท ทารกมีอาการติดยา เลี้ยงยาก สั่ง ผอ.รพ.ธัญญารักษ์ขอนแก่น ดูแลแม่เสพยาบ้า

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีข่าวหมอออกมาโพสต์เรื่องราวพบหญิงตั้งครรภ์นับสิบรายที่เสพยาบ้า เพราะเชื่อจะทำให้คลอดลูกได้ง่ายขึ้น ว่า การเสพยาบ้าแล้วจะทำให้ให้คลอดง่ายนั้น ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะการออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของสารเสพติดในกลุ่มสารกระตุ้นไม่ว่าจะเป็น ยาบ้า ยาไอซ์ ยาอี หรืออนุพันธ์แอมเฟตามีนใดๆ ไม่ได้ช่วยให้กระบวนการใดๆ ทั้งสิ้นของการคลอดบุตรง่ายขึ้นแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม มีเอกสารทางวิชาการหลายฉบับทั้งในและต่างประเทศได้ยืนยันว่า การที่มารดาเสพติดยากลุ่มแอฟตามีนหรือยาบ้าในขณะตั้งครรภ์ก่อให้เกิดอันตรายมากมากมายแก่บุตร ได้แก่ การแท้งบุตร เสียชีวิตในครรภ์หรือขณะคลอด ภาวะคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ ความผิดปกติของหัวใจ ภาวะเลือดออกในสมอง สมองตาย เซลล์ประสาทถูกทำลาย ศีรษะเล็ก

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ บุตรที่คลอดจากมารดาที่ติดยาบ้าจะมีอาการติดยาบ้าเช่นเดียวกับมารดา ได้แก่ มีปัญหาภาวะกดการหายใจ ร้องไห้ไม่หยุด กระวนกระวาย ไม่ดื่มนมตามปกติ เสี้ยงดูยาก เมื่อเติบโตไปยังมีผลต่อความผิดปกติของสมาธิ ความจำและความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมต่างๆตามมา สำหรับมารดาเองที่เสพติดยาบ้า พบว่าประสบอันตรายหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะทำให้ภูมิต้านทานโรคลดลง เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคต่างๆขณะตั้งครรภ์มากกว่าคนทั่วไปแล้ว หลังคลอดบุตรยังพบภาวะตกเลือดรุนแรงอาจถึงแก่ชีวิต มีหลายรายที่เกิดภาวะวิตกกังวลและซึมเศร้าอีกด้วย

นพ.สรายุทธ์ ชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชธานี กล่าวว่า ยาเสพติดทุกตัวรวมทั้งบุหรี่และสุราล้วนก่อให้เกิดอันตรายและผลร้ายต่อบุตรและมารดาที่ตั้งครรภ์ทั้งสิ้น จากข้อแนะนำของการประชุมขององค์การสหประชาติสมัยพิเศษว่าด้วยเรื่องยาและสารเสพติดในปี 2559 ได้แสดงความห่วงใยของการใช้ยาและสารเสพติดในกลุ่มเด็ก, สตรีและหญิงตั้งครรภ์ไว้ว่า เป็นกลุ่มที่ควรให้ความเอาใจใส่เป็นพิเศษ จึงอยากฝากไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ที่ดูแลกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เมื่อมารับบริการทางการแพทย์ว่ามีการใช้ยาหรือสารเสพติดหรือไม่ เพื่อจะได้รับความช่วยเหลือในปัญหาดังกล่าวอย่างทันท่วงที และรอดพ้นอันตรายจากผลกระทบทางสุขภาพจากการใช้ยาและสารเสพติดได้ในที่สุด โดยสถานพยาบาลใดมีข้อคำถามหรือต้องการได้ทราบข้อมูล แนวทางการให้ความช่วยเหลือเมื่อพบผู้ป่วยที่ดูแลอยู่ใช้ยาและสารเสพติดดังกล่าว สามารถติดต่อมาได้ที่หมายเลข 02-5310080-8 แฟกซ์ 02-5310085 หรือสายด่วน 1165 ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ อธิบดีกรมการแพทย์ได้กำชับ นพ.ชาญชัย ธงพานิช รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น เพื่อลงพื้นที่ติดตามและให้ความช่วยเหลือมารดาทั้งสิบรายต่อไป

19 December 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1957

 

Preset Colors