02 149 5555 ถึง 60

 

ทำไมบางคนรู้สึกเศร้าในวันเทศกาล

ทำไมบางคนรู้สึกเศร้าในวันเทศกาล

ดูแลตัวเองก่อนเป็นฮอลิเดย์บลู

เวลาแห่งการเฉลิมฉลองช่วงปลายปีอาจไม่ใช่ช่วงเวลาแห่งความสุขของทุกคน เนื่องจากสิ้นปีอาจเป็นกำหนดเวลาเดดไลน์ของใครบางคน เป็นดีเดย์ของการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง และอากาศที่หนาวแถมยังมีกลางคืนนานกว่ากลางวัน อาจทำให้เกิดความกดดันและความเครียดท่ามกลางบรรยากาศความสุขของคนรอบตัว

นอกจากนี้ เทศกาลแห่งความสุขอาจไปกระตุ้นให้คิดถึงช่วงเวลากับคนรักที่เคยอยู่ด้วยกัน หรือบางคนอาจรู้สึกเหงามากขึ้นเพราะไม่มีคนให้ฉลองด้วยกัน รวมถึงอีกหลายปัจจัยดังต่อไปนี้ที่คุณควรระวังในวันเทศกาล

1. ชอบคาดหวังในวันเทศกาล

เมื่อใกล้วันคริสต์มาสต์หรือวันพิเศษตามเทศกาล เรามักจะคาดหวังถึงภาพการเฉลิมฉลอง ซึ่งหากไม่เป็นไปตามนั้นจะทำให้ผิดหวังและเศร้ากว่าปกติ

มาร์ค ซิเชล นักจิตวิทยาและผู้เขียนหนังสือเรื่อง Healing From Family Rifts กล่าวว่า คนส่วนใหญ่มักเห็นภาพวันหยุดในจินตนาการผ่านทีวี แต่ในความเป็นจริงแล้วมันจะไม่เกิดขึ้นกับทุกคน

“เราต้องตระหนักว่าวันหยุดเป็นช่วงเวลาจำกัด ดังนั้นจงสร้างแต่สิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น ซึ่งการมีทัศนคติที่ดีคือเครื่องมือที่ดีที่สุดในการขัดขวางความโศกเศร้า” มาร์ค กล่าว

2. ตั้งใจทำบางอย่างมากเกินไป

เมื่อถึงวันหยุดจะต้องมีใครสักคนในครอบครัวจัดเตรียมอะไรให้พิเศษเพื่อทุกคน ซึ่งบางครั้งการตั้งใจทำอะไรมากเกินไปอาจทำให้กดดันและสร้างความเครียดให้ตัวเอง ทั้งกังวลว่ามันจะออกมาดีหรือไม่ จะเสร็จทันไหม ทุกคนจะชอบหรือเปล่า เหล่านี้มาร์คกล่าวว่า เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะฮอลิเดย์บลู (Holiday Blue)

3. เปรียบเทียบกับคนอื่น

ช่วงเทศกาลจะเป็นช่วงเวลาที่คนจะโพสต์ภาพความสุขลงโซเชียลมีเดีย และสำหรับคนที่โดดเดี่ยวจึงห้ามไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบและรู้สึกว่าตัวเองเต็มไปด้วยความทุกข์ขนาดไหน

“ไม่มีใครเพอร์เฟ็กต์และครอบครัวส่วนใหญ่ย่อมมีความขัดแย้งอยู่ภายใน แต่ใครจะโชว์ภาพปัญหาเหล่านั้นให้คนอื่นเห็น ดังนั้นอย่าคิดว่าคุณกำลังเผชิญปัญหาหรือรู้สึกเศร้าอยู่คนเดียว แต่จงสร้างความสุขและมีความสุขในวันหยุด” มาร์คกล่าวเพิ่มเติม

4. เผชิญกับสภาพอากาศน่าหดหู่

ถ้าในแต่ละปีคุณรู้สึกหดหู่และเศร้าในช่วงปลายปี คุณอาจกำลังกับภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ถ้าสงสัยว่าคุณจะเป็นหรือไม่ มาร์คแนะนำให้ไปพบแพทย์ ซึ่งภาวะนี้มักเกิดขึ้นกับผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตหนาว และจะรู้สึกดีขึ้นเมื่อถึงฤดูร้อน

20 December 2561

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2119

 

Preset Colors