02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิตแนะ 6 วิธีทบทวนตัวเองเพิ่มโอกาสความสำเร็จในชีวิต

กรมสุขภาพจิตแนะ 6 วิธีทบทวนตัวเองเพิ่มโอกาสความสำเร็จในชีวิต

เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2561 14:11 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขอให้ทุกคนได้ทบทวนตัวเองว่าในปีที่ผ่านมาได้ทำอะไรประสบความสำเร็จบ้าง เป้าหมายคืออะไร รูปแบบชีวิตที่ต้องการเป็นแบบไหน ตอนนี้เราอยู่จุดไหน สิ่งที่กำลังทำอยู่พาเราเข้าใกล้หรือออกห่างจากเป้าหมาย สิ่งที่ทำอยู่ดีพอหรือยัง ถ้ายัง เป็นเพราะอะไร

ขณะที่นิสัยที่มักฉุดรั้งความสำเร็จที่ควรได้รับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จตามเป้าหมายในชีวิต ได้แก่ การผัดวันประกันพรุ่ง หวังพึ่งแต่คนอื่น ไม่กล้าตัดสินใจ ขาดวินัย ไม่ฟังใคร ใจร้อน และยึดติดกับอดีต หากทบทวนตัวเองพบนิสัยเหล่านี้ ให้ตั้งใจแก้ไขเปลี่ยนแปลง เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จในปี 2562

อธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะนำเพิ่มเติมว่า การทบทวนตัวเอง สามารถทำได้อย่างมีระบบ คือ 1. ให้มองย้อนกลับไปว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องที่ประสบความสำเร็จ ได้รับคำชม หรือข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจนรู้สึกผิดหวังในตนเอง 2.ประเมินผลงานในรูปแบบของการให้ความเห็นกับตนเอง หรือประเมินทักษะ นิสัย ตัวเอง เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการขาย ทักษะการแก้ปัญหา หรือนิสัยฉุดรั้งความสำเร็จดังที่กล่าวแล้ว โดยให้คะแนนทักษะนิสัยแต่ละด้าน หากพบยังอยู่ในระดับต่ำ หรือไม่ดี ก็ให้หาโอกาสเพิ่มพูน หรือแก้ไข 3. นำผลการประเมินตัวเองเทียบกับกับผลงานที่เกิดขึ้นจริงในปีที่ผ่านมา เช่น จำนวนรายรับ หรือจำนวนลูกค้าลดลง หรือเพิ่มขึ้น 4. เปรียบเทียบผลงานกับเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ 5. สอบถามคนใกล้ตัวเพื่อยืนยันผลลัพธ์ที่ถูกต้องที่สุดของการทบทวน หรือประเมินตัวเอง และ 6. วางแผนและตั้งเป้าหมายในปีหน้า

ทั้งนี้ หวังว่าทุกคนจะใช้ช่วงส่งท้ายปี 2561 ได้ทบทวนตัวเองเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จในชีวิตที่ดีกว่าในปีใหม่2562

2 January 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 615

 

Preset Colors