02 149 5555 ถึง 60

 

หมอแนะ 4 เทคนิคเลี้ยงลูก พ่อแม่ควรทำอย่างไร ลูกถึงจะเล่าเรื่องต่างๆให้ฟัง

หมอแนะ 4 เทคนิคเลี้ยงลูก พ่อแม่ควรทำอย่างไร ลูกถึงจะเล่าเรื่องต่างๆให้ฟัง

เทคนิคเลี้ยงลูก – เมื่อลูกเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องพยายามทำความเข้าใจ และให้เวลากับเขาอย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่ลูกกำลังค้นหาตัวเอง การได้รับคำปรึกษา และพูดคุยกับเขาถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง เฟซบุ๊กเพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา เขียนแนะนำเทคนิค จะทำอย่างไรให้ลูกเล่าเรื่องต่างๆให้พ่อแม่ฟัง ความว่า

#ถ้าอยากให้ลูกเล่าเรื่องต่างๆให้ฟัง

มีคำปรึกษาจากพ่อแม่หลายคนที่กลุ้มใจเพราะว่าลูกๆไม่ค่อยเล่าเรื่องอะไรให้ฟัง โดยเฉพาะลูกวัยรุ่น พ่อแม่รู้สึกเป็นห่วงกลัวว่าจะมารู้ทีหลังเมื่อสายไปแล้ว

หมอจึงอยากมาสรุปเทคนิคและข้อที่ควรทราบว่าจะทำยังไงให้ลูกอยากเล่าเรื่องต่างๆให้พ่อแม่ฟัง

1.ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าเด็กวัยรุ่นจะมีพื้นที่ส่วนตัว ตรงนี้เป็นปกติ การที่เขาไม่ได้เล่าให้พ่อแม่ฟังทุกเรื่อง หมายถึงว่า ลูกของเราไม่ได้เป็นเด็กเล็กๆแล้ว อันนี้เป็นสิ่งที่พ่อแม่ของลูกวัยรุ่นควรทำความเข้าใจ ไม่ต้องไปโกรธหรือบังคับให้เขาเล่าทุกเรื่อง จะทะเลาะกันเปล่าๆ

2.แต่ถ้าอยากให้ลูกไว้ใจพอที่จะเล่าเรื่องต่างๆให้ฟังแม้จะเป็นวัยรุ่น พ่อแม่ต้องฟังลูกให้มากตั้งแต่เล็ก เพราะตอนเล็กๆ ลูกจะชอบเล่าอะไรต่างๆให้พ่อแม่ฟังมาก แต่ตอนนั้นพ่อแม่บางคนกลับไม่ค่อยมีเวลารับฟังลูก พอลูกอยากจะเล่าให้พ่อแม่ฟังแต่พ่อแม่ไม่ค่อยฟัง ตอนหลังโตขึ้นเมื่อมีเพื่อนก็จะไปเล่าให้เพื่อนฟังแทน พ่อแม่เพิ่งมาอยากให้ลูกเล่าตอนโต ตอนนั้นก็ไม่ทันแล้ว

3.เวลาที่ลูกเล่าเรื่องต่างๆให้ฟัง ให้ฟังด้วยความมีสติ อย่ามีอารมณ์ไปกับเรื่องที่ลูกเล่าให้มาก หมอเคยคุยกับเด็กๆบางคนที่ไม่ค่อยอยากเล่าอะไรให้พ่อแม่ฟัง เพราะพ่อแม่มีความกังวลสูง พอเล่าไปพ่อแม่เครียดกว่าเด็กอีก เด็กก็จะรู้สึกว่าไม่อยากทำให้พ่อแม่กลุ้มใจ ไม่เล่าดีกว่า

4.เรื่องที่ลูกเล่าให้พ่อแม่ฟังว่าเขาทำผิดพลาดมา ลูกไม่ได้อยากให้พ่อแม่ตำหนิหรือวิจารณ์ตั้งแต่ต้น การแนะนำทำได้แต่ต้องฟังให้จบก่อน ถ้าลูกรู้สึกว่าเล่าอะไรให้พ่อแม่ฟังทีไร พ่อแม่บ่นทุกครั้ง ถูกดุทุกที ทีหลังลูกมีอะไรก็อาจจะเก็บเอาไว้ไม่บอกใคร จะแนะนำหรือสั่งสอนให้ใจเย็นๆ รอให้ลูกเล่าระบายความไม่สบายใจที่เกิดให้จบก่อน แล้วค่อยสอนนะคะ

ถ้ามี 4 ข้อนี้และพ่อแม่ทำได้ตั้งแต่ลูกยังเล็กๆ รับรองว่าลูกๆมีอะไรก็จะมาเล่าให้พ่อแม่ฟังแน่นอนค่ะ

3 January 2562

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 679

 

Preset Colors