02 149 5555 ถึง 60

 

คลั่งไคล้-ลุ่มหลง-รุนแรง! ขู่ฆ่า!ศิลปิน ป่วยจิตหรือแค่ชั่ววูบ

คลั่งไคล้-ลุ่มหลง-รุนแรง! ขู่ฆ่า!ศิลปิน ป่วยจิตหรือแค่ชั่ววูบ

ความดังของศิลปิน ไม่เพียงต้องแลกกับชีวิตส่วนตัวที่ต้องสูญเสียไป ยังมีหลากหลายเรื่องราวที่ต้องเผชิญกับแฟนคลับทั้งหลาย ทั้งด้านบวกและด้านลบ

เมื่อคลั่งไคล้ ลุ่มหลง กระทั่งเป็นความรุนแรง...

โดยเฉพาะกับแฟนพันธุ์แท้หลายคนที่กลายเป็นความสยองขวัญสั่นประสาท ดังที่เรามักจะได้ยินได้เห็นข่าวที่เกิดกับศิลปินต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง

ล่าสุดกับความคลั่งไคล้ของคนที่อ้างเป็นแฟนคลับนักร้องดัง เป๊ก-ผลิตโชค โพสต์ข้อความในลักษณะขู่ฆ่า-อยากทำร้ายร่างกายศิลปินดังผ่านสื่อโซเชียล

อาทิ ..”.อยากให้คุณตายไปซะจะได้ไม่ยิ้มให้ใคร”...”อยากได้นิ้วชี้ของคุณ”....”ถ้าคุณยังไม่ไยดีฉันคิดไว้เลยว่าจะตายแบบไหน” ... “เวลาเห็นคุณยิ้มให้ใครแล้วอยากฆ่าคุณจริงๆ เลย” ฯ

ท่ามกลางความรุนแรงมากมายในสังคม โดยเฉพาะโลกออนไลน์ที่แอบแฝงไปด้วยความรุนแรงยิ่งกว่า...

ในเรื่องนี้ นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขได้ให้สัมภาษณ์ว่า “จริงแล้วเหตุการณ์ในลักษณะนี้มักเกิดขึ้นในต่างประเทศในกลุ่มแฟนคลับเองที่มีความชอบในตัวศิลปินรุนแรง คลั่งไคล้ ติดตามชีวิตประจำวันของดารา นักร้องที่ตนชอบ หนักเข้าก็มีขู่ฆ่าทำร้ายร่างกาย หรืออยากได้เป็นของตนเอง

แต่ในกรณีของนักร้อง เป๊ก-ผลิตโชค นั้นจะเป็นเรื่องจริงเท็จหรือไม่ยังไม่แน่ชัด หรือแค่ขู่ หรือมีอาการทางจิตเวชธรรมดา หรือขู่เอาชีวิตจริง ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ อีกทั้งข้อความที่ปรากฎนั้นเป็นเพียงข้อความสั้นๆ จึงไม่สามารถบอกได้ว่าผู้โพสต์เป็นผู้ป่วยจิตเวชจริง หรือทำไปเพราะมีอารมณ์ชั่ววูบในช่วงเวลานั้น

สิ่งที่ทางดาราหรือนักร้องทำได้ในขณะนี้คือ ต้องระมัดระวังตัวเพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งที่เขาโพสต์จริงหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรวิตกกังวลจนไม่สามารถทำงานได้”

อย่างไรก็ตาม หากมองในด้านลบกับมาตรการป้องกันของผู้จัดการนักร้องดังที่ ขอไม่รับของรับประทานทุกอย่าง โดยต้องขอทิ้งทั้งหมด จะยิ่งทำให้เหล่าแฟนคลับรู้สึกไม่พอใจ และไปกระพืออารมณ์ความรู้สึกในข้างต้นหรือไม่นั้น

คุณหมอวรตม์ว่า “ถือว่าทำถูกต้องแล้วเพราะเราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งเชื่อว่าแฟนคลับที่รักและหวังดีย่อมเข้าใจว่านี่คือการป้องกันไม่ใช่การกีดกันตัวศิลปินออกจากแฟนคลับ”

ทั้งนี้ คุณหมอวรตม์ ยังฝากไปถึงเหล่าบรรดานุช-แฟนคลับของเป๊กด้วยว่า “เป็นสิ่งที่ดีแล้วที่เหล่าแฟนคลับต่างได้ให้กำลังใจศิลปินของตนเอง ช่วยกันเป็นหูเป็นตา”

พร้อมกับฝากทิ้งท้ายกับเหล่านุชว่า “แต่ก็ต้องระมัดระวังอย่าให้อารมณ์หม่นหมองหรือวิตกจนเกินไป การให้กำลังใจซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด”

22 January 2562

ที่มา สยามรัฐ

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Kanchana

Views, 794

 

Preset Colors