02 149 5555 ถึง 60

 

เคล็ดลับอายุยืน''ผู้สูงอายุ''ลดพฤติกรรมนั่งๆ นอนๆ

เคล็ดลับอายุยืน''ผู้สูงอายุ''ลดพฤติกรรมนั่งๆ นอนๆ

แพทย์เตือนผู้สูงอายุควรออกกำลังกายเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลตัวเอง เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งร่างกาย จิตใจและสังคม โดยหมั่นออกกำลังกาย หางานอดิเรกทำ และลดพฤติกรรมนั่งๆ นอนๆ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของสังคมไทยเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับประเทศตะวันตก และปัจจุบันประเทศไทยมีสัดส่วนของผู้สูงอายุร้อยละ 17.9 มากเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ และมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยจะมีสัดส่วนถึงร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมดประมาณ

ปี พ.ศ. 2564 ซึ่งจะถือว่าเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ สาเหตุเกิดจากพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนความรุดหน้าทางการแพทย์และการสาธารณสุข ทำให้อัตราการเกิดต่ำและอัตราการตายลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สังคมไทยมีประชากรวัยเด็กลดลงในขณะที่ประชากรวัยสูงอายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การที่จะมีอายุยืนยาวและคุณภาพชีวิตที่ดี จำเป็นต้องส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีและพึ่งพาตนเองได้ การส่งเสริมกิจกรรมทางกาย เช่น ออกกำลังสำหรับผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ขณะที่นายแพทย์สกานต์ บุนนาค รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ บอกว่า ผู้สูงอายุควรเพิ่มกิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวัน และลดพฤติกรรม เช่น นั่งๆ นอนๆ ดูทีวี หรือเล่น social media เป็นเวลาทีละนานๆ เป็นต้น

โดยรูปแบบกิจกรรมทางกายที่ผู้สูงอายุสามารถปฏิบัติได้ ดังนี้ 1. กิจวัตรประจำวันที่ทำด้วยตนเองที่บ้านหรือในยามว่าง ได้แก่ งานบ้าน กวาดถูบ้าน รดน้ำต้นไม้ กวาดใบไม้ 2. กิจกรรมการเดินทาง ได้แก่ การเดินไปจ่ายตลาด การเดินไปทำงาน ปั่นจักรยาน 3. กิจกรรมสันทนาการหรืองานอดิเรก เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดทางร่างกาย ส่งเสริมสุขภาพจิตใจและสมอง เช่น การร้องเพลง เต้นรำ วาดภาพ ถ่ายรูป ปลูกต้นไม้ 4. การออกกำลังกายง่ายๆ เช่น ลีลาศ รำไทเก๊ก รำไม้พลอง

ส่วนผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวที่อาจได้รับอันตรายจากการออกกำลังกาย เช่นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคปอด โรคข้อเข่าเสื่อม ควรได้รับคำแนะนำหรืออยู่ในการดูแลของแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด การออกกำลังกายควรเริ่มด้วยการยืดเหยียด warm up เพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อมและปรับตัวได้ทัน การออกกำลังต้องไม่หนักเกินไป

ที่สำคัญต้องสังเกตอาการที่บ่งบอกว่าออกกำลังกายหนักเกินไป เช่น เวียนศีรษะ ใจสั่น จุกเสียดแน่นหน้าอก และก่อนหยุดออกกำลังควรมีการ warm down การออกกำลังกายเป็นประจำจะส่งผลดีต่อร่างกายหลายระบบ เช่น หัวใจหลอดเลือด ฝึกการทรงตัวเพิ่มความแข็งของกล้ามเนื้อทำให้ลดความเสี่ยงการหกล้ม ลดการสูญเสียมวลกระดูกทำให้กระดูกแข็งแรงลดโอกาสกระดูกหัก กระตุ้นการทำงานของลำไส้ลดอาการท้องอืดท้องผูก และยังทำให้สดชื่นลดการเกิดภาวะซึมเศร้าอีกด้

25 January 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Kanchana/Maneewan

Views, 588

 

Preset Colors