02 149 5555 ถึง 60

 

รพ.นพรัตนฯ เปิดคลินิกพาร์กินสัน ช่วยฟื้นฟูผู้ป่วย

รพ.นพรัตนฯ เปิดคลินิกพาร์กินสัน ช่วยฟื้นฟูผู้ป่วย

รพ.นพรัตนราชธานี เปิดคลินิกพาร์กินสัน ดูแลผู้ป่วยและฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติให้มากที่สุด เพื่อช่วยเหลือตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคพาร์กินสัน เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของสมองและระบบประสาท ปัจจุบันพบมากในผู้ที่มีอายุ 50 ปี ขึ้นไป โรคพาร์กินสันเป็นอาการผิดปกติที่เกี่ยวกับความเสื่อมของระบบประสาทส่วนกลาง เกิดจากเซลล์ที่ผลิตโดปามีนในสมองส่วนกลางตาย ในระยะแรก ผู้ป่วยจะมีอาการที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว สั่น แข็งเกร็ง เคลื่อนไหวช้าและเดินลำบากต่อมาอาจเกิดปัญหาการคิดและพฤติกรรม และจะเกิดภาวะสมองเสื่อมในที่สุด

นพ.สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ กล่าวว่า จากอุบัติการณ์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน มากเป็นอันดับ 2 รองจากโรคอัลไซเมอร์ อีกทั้งผู้ดูแลผู้ป่วยยังขาดความรู้ความเข้าใจในโรคนี้จึงทำให้ประสบปัญหาเป็นอย่างมาก ในปัจจุบันการใช้ยาจะช่วยให้ผู้ป่วยมีชีวิตที่ยืนยาว ประกอบกับการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพาร์กินสันแก่ผู้ดูแลจะช่วยให้ดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ตระหนักถึงปัญหานี้จึงได้จัดตั้ง “คลินิกพาร์กินสัน” ขึ้น โดยกลุ่มงานประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ ซึ่งได้เปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา โดยเปิดให้บริการทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน เป้าหมายเพื่อการดูแลผู้ป่วยอย่างครบวงจร ให้ผู้ป่วยกลับมาเป็นปกติ ให้มากที่สุด สามารถช่วยเหลือตนเอง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีความสุขทั้งทางจิตใจและร่างกาย

15 February 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 486

 

Preset Colors