02 149 5555 ถึง 60

 

เมื่อสื่อโซเชียล เป็นต้นเหตุโรคซึมเศร้า

เมื่อสื่อโซเชียล เป็นต้นเหตุโรคซึมเศร้า

แม้ว่าโลกในปัจจุบันนี้จะพัฒนาไปไกลอย่างไม่หยุดนิ่ง โดยเฉพาะทางด้านการสื่อสารที่เรียกได้ว่ารวดเร็วปานใจคิด นั่นก็ถือว่าตอบโจทย์ให้คนยุคนี้เช่นกัน แต่ในขณะเดียวกัน การสื่อสารที่รวดเร็วนี้มักมีเรื่องราวดรามาเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน ซึ่งผู้ถูกกล่าวหานั้น อาจจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าได้ด้วยเช่นกัน

แพทย์หญิง มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ได้บอกว่า การดรามากันบนโซเชียลมีเดีย หรือโลกออนไลน์นั้นก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยเป็นโรคซึมเศร้ากันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใหญ่ที่ต้องการสร้างตัวตน ต้องการการยอมรับ เมื่อไม่เป็นที่ยอมรับตามที่หวังก็จะเกิดความเครียดจนเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นโรคซึมเศร้าในที่สุด

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ประชาชนมักจะใช้โลกออนไลน์เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของตนเอง รวมไปถึงห้องสนทนาตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีประเด็นดรามาแทบจะทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเจเนอเรชันใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี หากใช้อย่างไม่ระวัง ไม่เหมาะสม หรือไม่ถูกต้อง อนาคตอาจจะมีปัญหาในเรื่องปัญหาสุขภาพจิตมากในหลายๆ เรื่อง ตั้งแต่ความรุนแรง ความเครียด ภาวะซึมเศร้าได้ หากผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าอยู่ก่อนแล้วมาเล่นโซเชียลมีเดียก็ค่อนข้างจะเป็นอันตราย อาจกระตุ้นให้แสดงออกถึงอารมณ์ได้ เพราะทำให้เกิดการรับสารมากเกินไป และคนกลุ่มนี้จะจิตใจเปราะบาง อ่อนไหว ทำให้อาการของโรคแย่ลง

อย่างไรก็ตาม โรคซึมเศร้าถ้าได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องก็จะมีโอกาสหายได้ โดยจะมีการรักษาได้ ทั้ง 1.ใช้ยาปรับระดับสารเคมีในสมอง 2.การเข้ารับบำบัด เพื่อปรับวิธีคิดให้เกิดการปรับเปลี่ยนตนเอง 3.การรักษาด้วยสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะคนรอบข้างที่ต้องให้ความรักความเข้าใจได้

18 February 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet

Views, 4678

 

Preset Colors