02 149 5555 ถึง 60

 

แคปซูลใบหม่อนออร์แกนิก สมุนไพรเพื่อสุขภาพผู้สูงวัย

แคปซูลใบหม่อนออร์แกนิก สมุนไพรเพื่อสุขภาพผู้สูงวัย

สมุนไพรไทยหากใช้อย่างถูกวิธี ย่อมเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ โดยเฉพาะ “ใบหม่อน” ที่เรารู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ในรูปแบบของการชงเป็นชาใบหม่อนดื่ม ล่าสุด “ไทยเฮิร์บ” ได้ใช้สารสกัดจากสมุนไพรออร์แกนิก (โดยวัตถุดิบสมุนไพรได้รับเครื่องหมายรับรอง “Organic Thailand” จากกรมวิชาการเกษตร) อย่าง “ใบหม่อนออร์แกนิก” ในรูปแบบของแคปซูลสารสกัดจากใบหม่อนออร์แกนิก ที่ช่วยผู้สูงอายุด้านความจำ และการทรงตัว ตลอดจนลดอาการซึมเศร้า ซึ่งจากการวิจัยพบว่าผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพมีผลต่อการเพิ่มคุณภาพชีวิตของอาสาสมัครวัยกลางคนและผู้สูงอายุ โดยเพิ่มสมรรถภาพทางกายทำให้กล้ามเนื้อแขนและต้นขามีความแข็งแรง ช่วยทำให้การทรงตัวดีที่สุด อีกทั้งยังช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางจิต ทำให้มีความสงบมากขึ้น จึงช่วยลดกลุ่มอาการซึมเศร้าและวิตกกังวล อีกทั้งเพิ่มการเรียนรู้และความจำดีขึ้น

ภก.ดร.สุวิทย์ ธีรกุลชน ผู้อำนวยการบริษัทผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ให้ข้อมูลว่า เนื่องจากคนไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และปัจจุบันมีผู้สูงวัยจำนวนมากที่เป็นโรคเรื้อรัง และเป็นปัญหาสังคมที่จะต้องมีคนคอยดูแล ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาอย่างมาก ทั้งนี้ ปัญหาของผู้สูงวัยในอันดับต้นๆ คือการสูญเสียความทรงจำ การมีกล้ามเนื้อที่อ่อนแรง ทำให้เสียการทรงตัวได้ง่าย ซึ่งมีโอกาสหกล้มและนำไปสู่ภาวการณ์ติดเตียง เป็นอัมพาต ซึ่งจะส่งผลต่อตัวเองและครอบครัว ดังนั้นการป้องกันส่งเสริมเพื่อให้สมองมีการทำงานที่ดี จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถพึ่งพาตนเองได้ และมีสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งในงาน “มหกรรมสมุนไพรไทยแห่งชาติ ครั้งที่ 16” จึงได้นำผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากวัตถุดิบสมุนไพรออร์แกนิก ในรูปแบบของแคปซูลสารสกัดจาก “ใบหม่อนออร์แกนิก” ที่มีสรรพคุณดูแลสุขภาพที่กล่าวไว้ข้างต้น เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพรับสังคมผู้สูงวัย

“สำหรับแคปซูลใบหม่อนออร์แกนิก เป็นสารสกัดจากใบหม่อน โดยการต่อยอดมาจากผลวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ได้ทดลองในผู้สูงวัยอายุ 50 ปีขึ้นไป กระทั่งพบองค์ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของใบหม่อน ว่ามีประสิทธิภาพในการช่วยเรื่องการทรงตัว และความจำที่ดีในผู้สูงวัย ซึ่งก่อนหน้านี้เราจะนำใบหม่อนมาตากแห้ง และชงเป็นชาเพื่อรับประทาน แต่การบริโภคในรูปแบบดังกล่าวอาจจะต้องดื่มในปริมาณที่มาก เพื่อให้ได้ซึ่งสารอาหารในการป้องกันโรค ตรงนี้เราจึงได้นำมาสกัดเพื่อให้ได้สารที่ออกฤทธิ์เพิ่มมากขึ้น จากนั้นก็นำมาบรรจุในรูปแบบของแคปซูลใบหม่อนออร์แกนิก ที่สำคัญเราพบว่าผู้สูงวัยมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นในการเป็นโรคสมองเสื่อม ซึ่งเราสามารถยืดระยะเวลาของโรคได้

เนื่องจากสรรพคุณหลักๆ ของใบหม่อนออร์แกนิก เวลาที่รับประทานเข้าไปจะมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยลดการอักเสบในหลอดเลือด เช่น ผู้ที่เป็นโรคไขมันพอกในเส้นเลือด ดังนั้นนอกจากโรคทางสมอง และการทรงตัวที่กล่าวมาแล้ว ยังป้องกันผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบเลือดได้เช่นเดียวกัน”

ในส่วนของข้อจำกัดในผู้สูงอายุที่บริโภคแคปซูลใบหม่อนออร์แกนิกนั้น ภก.ดร.สุวิทย์ บอกว่า สำหรับผู้สูงอายุที่มีสุขภาพปกตินั้น สามารถบริโภคได้ปกติ คือ รับประทานครั้งละ 1 แคปซูล 3 เวลาหลังอาหาร โดยจะเห็นความแตกต่างได้ภายใน 2-4 สัปดาห์ ในการป้องกันโรคเกี่ยวกับสมองและเพิ่มการทรงตัวที่ดี แต่ทั้งนี้หากผู้สูงอายุคนใดที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับตับและไต ควรพบแพทย์และมีการตรวจวัดก่อน แต่ถ้าตรวจวัดแล้วอวัยวะทั้ง 2 ดังกล่าว ยังคงมีความผิดปกติ ในรายของผู้ป่วยโรคตับและโรคไต ก็ไม่แนะนำให้รับประทานแต่อย่างใด ทั้งนี้ แคปซูลใบหม่อนออร์แกนิกได้ผลิตและเปิดตัวตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ประกอบกับแนวโน้มการใช้ใบหม่อนในการดูแลสุขภาพมีมากขึ้น อันเนื่องจากผลการศึกษาวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ออกมาระบุถึงสรรพคุณ ซึ่งทางไทยเฮิร์บได้นำองค์ความรู้ดังกล่าวมาใช้ในรูปแบบของการสกัดและทำเป็นแคปซูล ส่วนหนึ่งเพื่อให้ปริมาณการบริโภคใบหม่อนที่แม่นยำ และกรรมวิธีการผลิตที่สะอาดถูกหลักอนามัย

“อยากฝากเตือนไปยังผู้บริโภคเกี่ยวกับการกินสมุนไพรไทยให้ได้ประโยชน์ เพราะอันที่จริงมีทั้งคุณและโทษ ดังนั้นก่อนบริโภคจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไว้ใจได้ และอย่ารับประทานสมุนไพรแบบบอกต่อ โดยที่สมุนไพรตัวนั้นยังไม่ได้มีการทดลอง หรือมีหน่วยงานออกมารองรับสรรพคุณ แต่ให้เลือกผู้ผลิตที่ไว้ใจได้ และผลิตภัณฑ์มี อย.ที่ถูกต้อง”.ะ

14 March 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 3612

 

Preset Colors