02 149 5555 ถึง 60

 

สสส. ชวนเด็กอ่านวรรณกรรมช่วงปิดเทอม ลดภาวะกดดัน-อาการซึมเศร้า

สสส. ชวนเด็กอ่านวรรณกรรมช่วงปิดเทอม ลดภาวะกดดัน-อาการซึมเศร้า

สสส. ชวนอ่านวรรณกรรม-วันที่ 17 มี.ค. ที่สำนักหอสมุดแห่งชาติ เครือข่ายแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย พ.ศ. 2560-2562 โดย แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. สำนักหอสมุดแห่งชาติ ศูนย์วิทยาศาสตร์ เพื่อการศึกษารังสิต สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมภายใต้โครงการ “ปิดเทอมสร้างสรรค์ ชวนกันอ่านสร้างสุข ปี 2562 ชวนอ่านวรรณกรรม เกื้อกูลโลก เกื้อกูลมนุษย์”

นางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่า ทางแผนงานฯริเริ่มคัดสรรหนังสือที่เหมาะสมวัย สอดคล้องพัฒนาการหน้าต่างแห่งโอกาสและการเรียนรู้ของเด็ก ตั้งแต่ 108 เล่ม หนังสือดีสำหรับช่วง 0-6 ปี, 6-9 ปี, 9-12 ปี และ 108 การ์ตูนโลก การ์ตูนไทย ที่เด็กไทยควรจะได้อ่าน จนมาถึงการรวบรวมวรรณกรรมสำคัญของโลกและของประเทศไทย ที่ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ชมัยภร บางคมบาง เป็นประธานคณะทำงานคัดสรรในครั้งนี้ ซึ่งหอสมุดแห่งชาติและห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ของ กทม. จะได้รวบรวมไว้บริการแก่น้องๆ เยาวชนในช่วงปิดเทอม

ปีนี้เราให้ความสำคัญในการรณรงค์ให้หันมาอ่านวรรณกรรมกันมากขึ้น นอกจากความสุขความเพลิดเพลินที่ได้รับแล้ว มีงานวิจัยพบว่าจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และรู้จักตนเองได้มากขึ้น ทำให้เด็กๆ ลดความเครียด ลดความกดดันจากภาวะที่รุมเร้า และอาการซึมเศร้าได้

ด้านนางสาวกนกอร ศักดาเดช ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดแห่งชาติ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า นอกจากวรรณกรรมที่เลือกสรรไว้แล้ว ยังมีกิจกรรม “อ่านสนุก มีความสุขได้ทุกวัน ที่มุมเด็กและเยาวชน โดยจะเปิดบริการทุกวัน วันจันทร์- ศุกร์ เวลา 07.00 น.- 20.30 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 09.00 น.- 20.30 น.

ขณะที่ นายวิศาล กองเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้จัดกิจกรรม “ปิดเทอมเติมประสบการณ์”ให้กับเด็กและเยาวชน ที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานครทั้ง 35 แห่ง และหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร รวมถึงรถห้องสมุดเคลื่อนที่ 5 คัน ที่มุ่งให้บริการในชุมชนอีกด้วย

20 March 2562

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 485

 

Preset Colors