02 149 5555 ถึง 60

 

โรคลมชัก”ห้าม!ช้อนงัดปาก

โรคลมชัก”ห้าม!ช้อนงัดปาก

เผยรักษาหายได้ แต่อันตราย!ชักเกิน5นาที ต้องรีบส่งรพ.

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์เปิดเผยว่า โรคลมชักเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญก่อให้เกิดความพิการทางสมอง ซึ่งโรคนี้รักษาหายได้ หากได้วินิจฉัยและรักษาแต่เนิ่นๆ โรคลมชักมีหลากหลายอาการ บางอาการสังเกตยากทำให้ผู้ป่วยส่วนหนึ่งไม่รู้ตัวว่าเป็น จึงไม่ได้รักษา เช่น เหม่อลอย เบลอ จำอะไรไม่ได้ชั่วขณะ เป็นเพียงไม่กี่วินาทีแล้วหาย ทำให้ไม่ทันสังเกต ถ้ามีอาการเหล่านี้ซ้ำๆ แม้จะไม่มีอาการเกร็ง ชัก กระตุก ควรพบแพทย์เพื่อซักประวัติ รวมทั้งตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG) จะบอกได้ว่าเป็นโรคลมชักหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคลมชักหลายคนมีอาการ เช่น เห็นภาพหมุน เห็นภาพเคลื่อนไหวเร็วกว่าปกติ เห็นแสงจ้าสีสันหลากหลาย เห็นภาพหลอน หูแว่ว เมื่อตรวจคลื่นไฟฟ้าในสมอง จึงพบอาการ ร้อยละ70 รักษาด้วยยากันชัก ที่เหลือจัดอยู่ในกลุ่มดื้อยาซึ่งอาจรักษาหายโดยผ่าตัด ซึ่งโรงพยาบาลที่พร้อมรักษาโดยการผ่าตัดสมองยังมีไม่กี่แห่ง

พญ.ไพรัตน์ แสงดิษฐ ผอ.สถาบันประสาทวิทยากล่าวว่า การเอาช้อนหรือสิ่งของต่างๆ ไปงัดปากกันกัดลิ้นจะเสี่ยงสำลัก หรืออุดตันหลอดลมเสียชีวิตได้ ที่ถูกต้องให้ดูแลผู้ป่วยขณะชักเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย เช่น พลัดตก กระแทกของแข็ง ของมีคม เมื่อหยุดชักจึงให้นอนตะแคง คลายเสื้อผ้าให้หลวม อากาศต้องถ่ายเท ต้องระวังกลุ่มที่ชักเหม่อลอยเพราะอาจไม่รู้สึกตัว เช่น ว่ายน้ำแล้วเกิดจมน้ำ ชักขณะขับรถ จะเป็นอันตรายต่อตนเอง ผู้ร่วมเส้นทางหรือทรัพย์สินได้ ส่วนผู้ป่วยที่ต้องทำงานกับเครื่องจักรจะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก

ผู้ใกล้ชิด คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ควรทำความเข้าใจกับโรคนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างถูกต้อง ผู้ป่วยโรคลมชักที่มีอาการกำเริบจะมีภาวะชักเกร็ง กระตุก ไม่เกิน 2 นาที แต่หากชักนานถึง 5 นาที ควรรีบนำส่งสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด หรือโทรแจ้ง1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะชักต่อเนื่องไม่หยุด และดื้อต่อการรักษาด้วยยาเพิ่มมากขึ้นด้วย

27 March 2562

ที่มา สยามรัฐ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 955

 

Preset Colors