02 149 5555 ถึง 60

 

7 ขวบ ท้องผูกเรื้อรัง อุจจาระค้างเต็มลำไส้ ต้นเหตุติดเกม ปัญหาครอบครัว

7 ขวบ ท้องผูกเรื้อรัง อุจจาระค้างเต็มลำไส้ ต้นเหตุติดเกม ปัญหาครอบครัว

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ แชร์เคสกุมารแพทย์รักษา เด็ก 7 ขวบ ท้องผูกเรื้อรัง อุจจาระค้างเต็มลำไส้จนท้องป่อง ต้นเหตุติดเกม ปัญหาครอบครัว นอนโรงพยาบาล สวน 2 วัน จนระบายหมด ...

เฟซบุ๊ก เพจ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้โพสต์ภาพท้องของเด็กชายอายุ 7 ขวบ พร้อมฟิล์มเอกซเรย์ พร้อมระบุว่า เป็นเคสของเด็กที่ มาโรงพยาบาลด้วยประวัติว่า มีอุจจาระเล็ดออกมาร่วม 6 เดือนแล้ว วันละ 4-5 ครั้ง มีอาการท้องป่อง เบื่ออาหาร บางครั้งถ่ายออกมาโดยไม่รู้ตัว ซักประวัติครอบครัวพบว่า พ่อแม่แยกทางกัน เด็กน้อยอยู่กับคุณย่า และพบว่าเด็กติดเกมบนมือถือ

คุณหมอชุติมา พัฒนาพิศาลศักดิ์ กุมารแพทย์คนเดียวของโรงพยาบาลจะนะ เจ้าของไข้ ได้ตรวจผู้ป่วย คลำท้องได้เป็นลำๆ ผลการตรวจเลือดปกติ เอกซเรย์ท้องเห็นเหมือนมีก้อนแข็งๆ ทั่วท้องไปหมด ตามแนวลำไส้ เด็กน้อยได้รับการวินิจฉัยโรคว่า มีภาวะ Bowel incontinence หรือภาวะที่กั้นอุจจาระไว้ไม่ได้ และแพทย์ได้รับตัวไว้นอนในโรงพยาบาล

ซึ่งภาวะ bowel incontinence เกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ภาวะทางกาย, สภาวะทางจิต และ จากภาวะท้องผูกเรื้อรัง (chronic constipation) ซึ่งพบได้มากที่สุดถึงราว 85% ของคนที่มีภาวะอุจจาระเล็ดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง

สำหรับเด็กน้อยรายนี้ สรุปว่ามีภาวะท้องผูกเรื้อรัง จากปัญหาครอบครัว และทำให้ติดเกม เด็กกลั้นอุจจาระจนเป็นนิสัย จนเกิดภาวะท้องผูกเรื้อรัง จากภาพเอกซเรย์ พบว่ามีอุจจาระแข็งอยู่ในลำไส้ใหญ่จำนวนมากตลอดแนวลำไส้ใหญ่

แพทย์จึงให้เด็กนอนโรงพยาบาล เพื่อสวนทวาร จัดการกับอุจจาระที่ค้างอยู่ 2 วัน ฝึกเด็กให้สร้างนิสัยการขับถ่ายใหม่ รวมทั้งสอนและจูงใจให้ทานผักผลไม้ และยังได้ขอให้คุณพ่อกอดเด็ก พูดคุยกับเด็กบ่อยๆ เพื่อสร้างความรัก ความอบอุ่น คืนมา

ผลการนอนโรงพยาบาลสามวัน เด็กถ่ายออกจากจนหมดท้อง ท้องยุบเป็นปกติ เด็กมีความสุขขึ้น และกลับบ้านได้ ซึ่งภาวะท้องผูกเรื้อรัง กับเด็กติดเกม เป็นอีกปรากฏการณ์ที่พบได้ในสังคมปัจจุบัน

29 March 2562

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 797

 

Preset Colors