02 149 5555 ถึง 60

 

คืนสุขพัฒนาลูก ออทิสติก สู่สังคม

คืนสุขพัฒนาลูก ออทิสติก สู่สังคม

คืนสุขพัฒนาลูก ‘ออทิสติก’สู่สังคม – เมื่อลูกเป็นออทิสติก พ่อแม่ ผู้ปกครองมีข้อกังวลต่างๆ นานา ทั้งการใช้ชีวิตในสังคม การศึกษา การเอาตัวรอดจากภัยรอบข้าง รวมไปถึงกังวลต่ออนาคตหากลูกต้องใช้ชีวิตอยู่คนเดียวจะดูแลตนเองและหาเลี้ยงชีพอย่างไร

เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี และ ทรู ร่วมกับ มูลนิธิออทิสติกไทย เปิดศูนย์ฝึกอบรมเพื่อการทำงานบุคคลออทิสติก พร้อมรณรงค์วันตระหนักรู้ออทิสติกโลก World Autism Awareness Day (WAAD) พัฒนากลุ่มออทิสติกที่เข้าไม่ถึงโอกาสทางสังคม เพื่อเตรียมพร้อมด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ให้สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมอย่างมีความสุข

นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) กล่าวว่า เพื่อรณรงค์ตระหนักรู้เรื่องออทิสติก ตามข้อตกลงกับองค์การสหประชาชาติ เนื่องจากขณะนี้จำนวนคนเป็นออทิสติกในโลกเพิ่มขึ้น ล่าสุดตัวเลขผู้ป่วยออทิสติกในปี 2559 มีจำนวน 1 คน ต่อประชากร 59 คน

“วันนี้กลุ่มคนที่เป็นออทิสติกสามารถฟื้นฟู พัฒนาและหายได้ การเปิดศูนย์ฝึกอบรม เพื่อพัฒนาคนกลุ่มนี้ให้เต็มศักยภาพหากสังคม ให้โอกาส ครอบครัวตระหนักรู้ โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้กลุ่มคนที่เป็นออทิสติกสามารถใช้ชีวิตได้อิสระ เรียนรู้ ทำงานได้ มูลนิธินำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้เด็กบางคนที่พูดไม่ได้สามารถพูดได้ บางคนทำงานไม่ได้สามารถทำงานได้ หากผู้ปกครองรู้เร็วฟื้นฟูเร็วให้เหมาะกับศักยภาพของเขา คนกลุ่มนี้สามารถทำงานและมีชีวิตอยู่ในสังคมโดยไม่เป็นภาระใคร” นายชูศักดิ์กล่าว

ศูนย์ฝึกอบรม ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน มีบุคคลออทิสติกเข้าร่วมฝึกอบรมอาชีพอิสระ อาทิ งานคอมพิวเตอร์ ธุรกิจกาแฟ งานปั้น งานประดิษฐ์ งานสกรีน งานน้ำยาอเนกประสงค์ จำนวนกว่า 700 คน กลุ่มทรูรับเข้าทำงาน 63 คน ผลผลิตบาริสต้าออทิสติกบรรจุเข้าทำงานในร้านกาแฟ True Coffe จำนวน 5 คน และประกอบอาชีพอิสระ 7 คน

นอกจากนี้ยังเกิดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม 3 กลุ่ม ได้แก่

1.ธุรกิจเพื่อสังคมของกลุ่มออทิสติก For All Coffee มีบาริสต้า 7 คน ปัจจุบันมี 3 สาขา 2.ธุรกิจเพื่อสังคม Ary Story By Autisticthai กลุ่มที่ผ่านหลักสูตรงานพิมพ์ งานสกรีน รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มศิลปะ ผลิตและพัฒนางานศิลปะสู่ผลิตภัณฑ์และการจำหน่าย และ 3.ธุรกิจเพื่อสังคมออทิสติกไทย ดำเนินการด้านเอกสาร ทำนามบัตร และ รับงานจากเอกชน

ด้าน นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พม. เผยว่า จำนวนผู้ป่วยออทิสติก พม. ประมาณการไว้ทั่วประเทศราว 3 แสนคน แต่มีลงทะเบียนไว้ 1.33 หมื่นคน ดังนั้นต้องเร่งรณรงค์ให้ผู้ปกครองตระหนักรู้ว่าออทิสติก ถ้ารู้เร็วมีโอกาสหายหรือใช้ชีวิตปกติได้

ทพญ.ปิยพรรณ ปิยมาตย์ อายุ 49 ปี คุณแม่นายธิษณ์ ธรรมวิเศษ อายุ 19 ปี เด็กออทิสติกซึ่งมีความสามารถในการเล่นดนตรีสากลและดนตรีไทย กล่าวว่า การมีลูกเป็นออทิสติกต้องยอมรับให้ได้และเลือกว่าเรา จะเดินไปทางไหน

เพราะในฐานะแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีลูกเป็นออทิสติกต้องพาลูกตามฝันของตัวเอง ลูกชอบเล่นดนตรี คุณแม่เลยตั้งวงเพื่อเป็นนักร้องให้ลูก ภายใต้ชื่อวง Mom & Son จะปล่อยซิงเกิลแรกในวันแม่

“ทุกวันนี้แม่ลืมความฝันของตัวเอง เพราะต้องพาลูกเดินตามฝัน ไปให้สุดทาง ก่อนหน้านี้ลูกเคยเรียนโรงเรียนคู่ขนาน เพราะแม่ต้องการให้ลูกอยู่ในสังคมได้ คิดตลอดเวลาว่าทำอย่างไรให้สังคมยอมรับ แต่ลูกไม่มีความสุข กลุ่มเพื่อน ผู้ปกครองเขาแสดงความไม่พอใจ ไม่ชอบที่มีเด็กพิเศษเรียนร่วมชั้น ทำให้ลูกชายมีปมด้อย รู้สึกไม่เหมือนคนอื่น แม่ไม่ได้โกรธเขา แต่ลูกเราไม่สบายไม่ใช่ตัวปัญหา ทำไมสังคมไม่ให้โอกาส ลูกไม่ได้เป็นโรคติดต่อ เมื่อมาอยู่ในมูลนิธิ มูลนิธิให้โอกาส มูลนิธิทำให้แม่และลูกรู้คุณค่าและเห็นศักยภาพของลูกที่สังคมภายนอกอาจ มองไม่เห็น” คุณแม่ปิยพรรณกล่าว

23 April 2562

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1570

 

Preset Colors