02 149 5555 ถึง 60

 

กระตุ้นความสุขของผู้สูงวัย เลือกสัตว์เลี้ยงแสนดีขนน้อย

กระตุ้นความสุขของผู้สูงวัย เลือกสัตว์เลี้ยงแสนดีขนน้อย

เป็นการกระตุ้นความสุขให้กับผู้สูงวัยในต่างแดน สำหรับบ้านพักคนชราที่มอบประสบการณ์อันล้ำค่าให้คุณตาคุณยายได้รู้สึกกระดี๊กระด๊าอีกครั้ง เมื่อได้สัมผัสสัตว์เลื้อยคลาน หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเล็กตัวน้อยอย่าง งู กระต่าย หอยขนาดเล็ก นกแสก กระทั่งงูที่ไม่มีพิษ หรือแม้แต่สัตว์เลื้อยคลานที่หลายคนกลัวอย่าง กิ้งกือยักษ์ ซึ่งผู้สูงวัยบางคนนั้นไม่เคยเห็นสัตว์เหล่านี้ตัวเป็นๆ เพราะเคยชมแต่ในจอทีวี ดังนั้นเมื่อผู้ดูแลนำสัตว์แปลกเหล่านี้มาให้ บางคนถึงกับหัวเราะเอิ๊กอ๊าก และบางคนก็เล่าถึงอดีตในวัยหนุ่มสาวที่เคยผูกพันกับสัตว์ตัวน้อยเหล่านี้ นั่นจึงสะท้อนความสุขผู้สูงวัยยามได้อยู่กับสัตว์ดังกล่าวแบบตัวต่อตัว จริงอยู่ที่วัฒนธรรมของแต่ละประเทศอาจแตกต่างกัน แต่ผู้สูงวัยบ้านเราก็มักจะรักและผูกพันกับสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมาน้องแมวไม่ต่างกัน งานนี้หากลูกหลานและคนดูแลนำสัตว์แปลกเหล่านี้มาให้คุณตาคุณยายสัมผัสบ้าง จะกระตุ้นความสุขได้หรือไม่ มีคำตอบมาแนะนำกัน

พี่แอ้-พรวรินทร์ นุตราวงศ์ พยาบาลชำนาญการพิเศษ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ให้ข้อมูลว่า “อันที่จริงแล้วการเลี้ยงสัตว์ การกอด และสัมผัสสัตว์เลี้ยง สามารถสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุได้จริง แต่ต้องย้ำว่าสัตว์ดังกล่าว ผู้สูงอายุท่านนั้น “ต้องเคยจับ” หรือ “เคยเล่น” เมื่อสมัยยังเป็นวัยหนุ่มสาว เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำให้คุณตาคุณยายช็อกเสียชีวิตได้ เช่น สัตว์เลื้อยคลานบางชนิดอย่าง “งู” ที่หลายคนกลัวตั้งแต่เด็กยันแก่ และหากนำมาเลื้อยที่มือก็จะทำให้รู้สึกขยะแขยง กระทั่งเกิดภาวะหยุดหายใจได้ หรือแม้แต่สัตว์ที่มี “ขนเยอะ” ก็ไม่แนะนำให้ผู้สูงอายุสัมผัส เช่น กระต่ายป่า ที่มีขนร่วงเยอะ หรือสุนัขพันธุ์ที่มีขนมาก เช่น ชิสุ พูเดิล เพราะเมื่อเข้าสู่วัย 60 ปี ปอดของผู้สูงอายุก็มักจะอ่อนแอ ดังนั้นหากได้รับขนจากสัตว์เหล่านี้ก็อาจยิ่งทำให้เกิดโรคภูมิแพ้มากขึ้นไปอีก หรือแม้แต่การจับนกซึ่งมูลของมันจะนำมาสู่เชื้อโรคต่างๆ และกระตุ้นให้แมลงเยอะขึ้น เมื่อแมลงวันเยอะก็อาจะเป็นพาหะของโรคท้องเสียท้องร่วงตามมาได้ ดังนั้นหากเป็นสัตว์ที่ผู้สูงวัยท่านไม่เคยเลี้ยง ไม่เคยสัมผัส หรือสอบถามแล้วว่ารู้สึกกลัวเมื่อได้เห็น ก็ไม่ควรเลียนแบบโดยการนำมาให้คุณตาคุณยายสัมผัสค่ะ

“อย่างที่เรียนไปตอนต้นว่า สัตว์เลี้ยงสามารถกระตุ้นความสุขให้กับคนแก่ได้ แต่ควรเลือกสัตว์ที่คุ้นเคยกันดีกับคนวัยเก๋าอย่าง “แมว” ที่เป็นสัตว์ขี้อ้อน หรือหากท่านใดที่ชอบสุนัข ควรเลือกพันธุ์ที่มีขนน้อย และที่สำคัญต้องไม่ดุ หากต้องการสัมผัสกระต่ายตัวเล็ก ก็ต้องเลือกสายพันธุ์ที่ขนน้อย และซื้อจากแหล่งที่เพาะพันธุ์สะอาด ถูกหลักอนามัย เชื่อถือได้เช่นกัน และถ้าสังเกตให้ดี สัตว์ตัวเล็กตัวน้อยดังกล่าว หรือแม้แต่งูขนาดเล็ก และเป็นสายพันธุ์ที่ไม่มีพิษ ล้วนแล้วแต่มีราคาแพง ดังนั้นการเลือกสัตว์เลี้ยงให้เหมาะกับกายภาพของผู้สูงอายุ ควรเป็นสัตว์ที่คุ้นเคยกันดี และไม่ต้องซื้อหาในราคาสูงมาก อีกทั้งไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เพราะคนสูงวัยมักจะมีโรคประจำตัวเยอะอยู่แล้ว ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ท่านมีความสุขเวลาที่เลี้ยงมากกว่าการจับสัตว์แปลกที่ท่านกลัวมาให้เห็นค่ะ”

24 April 2562

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 872

 

Preset Colors