02 149 5555 ถึง 60

 

ทำไม! เลิกบุหรี่ไม่ได้ซะที เช็กใหม่ เราพลาดจุดไหนไปหรือเปล่า

ทำไม! เลิกบุหรี่ไม่ได้ซะที เช็กใหม่ เราพลาดจุดไหนไปหรือเปล่า

ถึงแม้จะทราบว่าบุหรี่ไม่ดีต่อสุขภาพของทั้งตัวเอง และคนรอบข้าง แต่การตัดขาดจากบุหรี่ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หลายครั้งพยายามเลิก แต่ก็ต้องกลับมาเริ่มใหม่ หลายคนตั้งใจจริงจะออกจากวงจรนี้ แต่ทำไม่ได้เสียที …ลองกลับมาเช็กตัวเองอีกสักครั้ง ว่ามีจุดไหนที่เราพลาดไปหรือเปล่า บางทีอุปสรรคก็เป็นเพียงเส้นผมบังภูเขา หยิบออกไปแล้วเริ่มต้นใหม่ เราเชื่อ คุณทำได้

ไม่ตั้ง “เป้าหมาย” ให้ชัดเจน

สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องระลึกถึงเมื่อจะเดินไปตามเส้นทางใดก็ตาม คือ การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน เป้าหมายช่วยกำหนดทิศทางได้ และเป้าหมายที่ชัดเจนก็ยังทำให้เรามีความมุ่งมั่นมากขึ้น เป้าหมายของการเลิกสูบบุหรี่อาจเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบเล็กของคุณให้มีคุณค่าขึ้น คุณอาจเลิกสูบบุหรี่เพื่อคนที่คุณรัก เพราะเริ่มตระหนักมากพอว่าควันบุหรี่ทำลายสุขภาพของพวกเขา หรือไม่เป้าหมายของคุณอาจเป็นการรักตัวเองมากกว่าที่เคยเป็นมา นอกจากตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน การคอยย้ำเตือนตัวเองถึงเป้าหมายอยู่เสมอก็จำเป็น ระลึกถึงสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มเลิกบุหรี่ แล้วบอกตัวเองเสมอถึงเหตุผลที่ดีของการเลิก เพื่อสร้างแรงจูงใจให้อยากอยู่ในเส้นทางนี้ต่อไป โดยไม่หมดกำลังใจ

ยังวนเวียนอยู่กับ “พฤติกรรม” เดิมๆ

คนส่วนหนึ่งสูบบุหรี่ด้วยความเคยชิน บุหรี่มวนแล้วมวนเล่าถูกจุดต่อไปจนกลายเป็นนิสัยที่คุ้นเคย การสูบบุหรี่เป็นกระบวนการเรียนรู้อย่างหนึ่ง ขณะเดียวกันการเลิกบุหรี่ก็เป็นกระบวนการเรียนรู้อีกอย่างหนึ่งเช่นกัน คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ คือ ‘สร้างพฤติกรรมใหม่’ เข้ามาแทนที่การสูบบุหรี่ หรือค้นให้ได้ว่าสิ่งใดเป็นสิ่งกระตุ้นทำให้คุณอยากสูบบุหรี่ บางคนเครียดแล้วสูบบุหรี่ ลองสร้างพฤติกรรมใหม่เข้ามาแทนที่ เช่น เมื่อเครียดอาจจะออกไปเดินเล่น กินขนมหวาน เพื่อฝึกกระบวนการเรียนรู้รูปแบบใหม่ เป็นต้น แต่หากที่ผ่านมายังไม่ประสบความสำเร็จจากกิจกรรมง่ายๆ เพื่อดึงความสนใจจากความอยากสูบบุหรี่ ลองฝึกดึงความสนใจของตัวเองไปที่กิจกรรมอื่นที่ต้องทุ่มเทมากขึ้น หรือต้องฝึกฝนอย่างหนัก เช่น วิ่งมาราธอน ฝึกโยคะ พัฒนากล้ามเนื้อ ความท้าทายใหม่ๆ จะทำให้คุณจดจ่อกับความรู้สึกอยากสูบบุหรี่น้อยลง

สู้ด้วย “ใจ” อาจยังไม่พอ

ถึงแม้จะมีใจที่เด็ดเดี่ยวและหนักแน่นที่จะเลิกบุหรี่ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ทำสำเร็จได้ด้วยใจเพียงอย่างเดียว คนส่วนใหญ่มีใจอยากเลิก แต่เพราะความต้องการทางกายที่ยังไม่สามารถปฏิเสธได้เสียที การเลิกสูบบุหรี่จึงอาจไม่บรรลุผล การมี ‘ตัวช่วยที่ดี’ ร่วมกับใจที่สู้ของคุณ จะพาคุณไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น นิโคตินทดแทนประเภท หมากฝรั่งนิโคติน หรือแผ่นแปะนิโคติน เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะช่วยให้คุณไม่ต้องทรมานกับอาการอยากบุหรี่ สารนิโคตินในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังมีปริมาณที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับนิโคตินในบุหรี่ จึงช่วยให้สามารถลดปริมาณการสูบบุหรี่อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยปริมาณของนิโคตินทดแทนจะค่อยๆ ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป จนกว่าจะเลิกนิโคตินได้อย่างถาวร คุณจึงไม่ติดนิโคติน เหมือนการติดบุหรี่ นั่นเอง

หากเปิดใจมากพอ คุณจะพบเหตุผลดีๆ ที่มีคุณค่ามากมายในการเลิกสูบบุหรี่ แม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่เคยมีสิ่งไหนยากเกินความพยายาม อยากหาตัวช่วยเลิกบุหรี่ หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.quitforbetterlife.com

1 May 2562

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2501

 

Preset Colors