02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ เผยเด็กต่ำกว่า 10 ขวบ มีโอกาสฆ่าตัวตายน้อย "Copy Cat" เสี่ยงหมดทุกวัย

จิตแพทย์ เผยเด็กต่ำกว่า 10 ขวบ มีโอกาสฆ่าตัวตายน้อย "Copy Cat" เสี่ยงหมดทุกวัย

จิตแพทย์ ชี้ เด็กต่ำกว่า 10 ขวบ โอกาสฆ่าตัวตายมีน้อย หลายสิบปีแทบนับคนได้ เผยทำร้ายตัวเอง ฆ่าตัวตาย มาจากปัจจัยซับซ้อนหลายด้าน วัยผู้ใหญ่-วัยทำงาน มีโอกาสเผชิญความเสี่ยงมากกว่า ส่วนการเลียนแบบฆ่าตัวตายเป็นความเสี่ยงของคนทุกวัย

วันนี้ (2 พ.ค.) นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวถึงการฆ่าตัวตายในเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ ว่า ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย มีการฆ่าตัวตายในคนที่อายุต่ำกว่า 10 ขวบอยู่ ซึ่งมีการระบุสาเหตุการตายไว้ในใบมรณบัตร แต่ข้อเท็จจริงมาจากการฆ่าตัวตายหรือไม่ไม่แน่ใจ แต่ตามหลักวิชาการแล้ว คนที่อายุน้อยกว่าเช่นนี้จะฆ่าตัวตายมีน้อยมาก หลาย 10 ปีเรียกว่าแทบจะนับคนได้ ส่วนกรณีข่าวเด็กหญิงอายุ 8 ขวบฆ่าตัวตาย แต่แม่และญาติไม่ปักใจเชื่อนั้น ก็ต้องไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงกัน แต่ตามทฤษฎีมีโอกาสน้อยมาก

เมื่อถามว่า เป็นเพราะเด็กอายุน้อยกว่า 10 ขวบยังไม่เข้าใจเรื่องความตายหรือไม่ นพ.ณัฐกร กล่าวว่า จริงๆ แล้วเด็กวัยเรียนอายุ 7 ขวบ 8 ขวบ หรือ 9 ขวบ ก็เริ่มเข้าใจความหมายของการตายแล้ว แต่อาจไม่ได้เข้าใจลึกซึ้งเหมือนในผู้ใหญ่ แต่ตามธรรมชาติของการทำร้ายตัวเอง การฆ่าตัวตาย เป็นพฤติกรรมที่ผลมาจากปัจจัยต่างๆ ที่มีความสลับซับซ้อนมาก ทั้งเป็นปัญหาส่วนตัว ปัจจัยพื้นฐาน ปัญหาทางสังคม ทำให้โดยมากมักเกิดในกลุ่มวัยผู้ใหญ่ วัยทำงานตอนต้น ส่วนวัยรุ่นก็เจอได้ แต่ไม่มาก เพราะวัยผู้ใหญ่มีโอกาสเจอปัจจัยที่เป็นปัญหาสลับซับซ้อนมากขึ้น รวมถึงเรื่องของโรคประจำตัว โรคทางจิตเวช การใช้สุราสารเสพติด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลียนแบบฆ่าตัวตายเป้นความเสี่ยงในกลุ่มวัยเด็กด้วยหรือไม่ นพ.ณัฐกร กล่าวว่า การเลียนแบฆ่าตัวตายหรือ Copy Cat เป็นความเสี่ยงสำหรับทุกวัย และเป็นเรื่องอิทธิพลของสื่อด้วย ซึ่งช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่สื่อให้สนใจพฤติกรรมการฆ่าตัวตายของคนวัยใดวัยหนึ่ง ก็อาจมีผลกะทบคนวัยนั้น เช่น ช่วงหนึ่งสื่อให้ความสนใจวัยรุ่น และนำเสนอวิธีการที่อาจจะมีความเสี่ยง พาดหัวที่กระตุ้นให้คนสนใจมากเกินไป เน้นย้ำมากเกินไป ละเอียดเกินไป ก็มีผลต่อวัยที่เป็นข่าว

3 May 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Kanchana/Maneewan

Views, 1237

 

Preset Colors