02 149 5555 ถึง 60

 

5 ข้อดี "ร้องเพลงขณะอาบน้ำ" ช่วยลดเครียด

5 ข้อดี "ร้องเพลงขณะอาบน้ำ" ช่วยลดเครียด

จิตแพทย์ แนะร้องเพลงขณะอาบน้ำ เพิ่มออกซิเจนในปอด มีความสุข เพิ่มความจำ เพิ่มความยับยั้งชั่งใจ เพิ่มความมั่นใจและความภาคภูมิใจตัวเอง ใช้เป็นพลังต่อสู้กับความวิตกกังวล เศร้า เหงา ลดความเครียด

นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ กล่าวว่า ความเครียด เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต และสามารถส่งผลให้เกิดเจ็บป่วยทางกายได้ เช่น ปวดตึงกล้ามเนื้อ ความดันโลหิตสูงเป็นต้น ผลสำรวจของกรมสุขภาพจิต ปี 2556 พบความชุกปัญหาสุขภาพจิตคนไทยตลอดช่วงชีวิตได้ร้อยละ 31 ส่วนความชุกในช่วง12 เดือนพบได้ร้อยละ 13.4 ทั้งนี้ ประชาชนสามารถจัดการกับความเครียดได้หลายวิธี แต่วิธีที่ง่าย ไม่ต้องเสียเงิน เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย และอยู่ใกล้ตัวทุกคน คือ การร้องเพลงหรือฮัมเพลงขณะอาบน้ำ ซึ่งโดยทั่วไปเราจะอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง คือ เช้ากับเย็น การร้องเพลงขณะอาบน้ำ จึงสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือดูแลสุขภาพใจและกายได้ทุกวัน โดยไม่ต้องกังวลว่าร้องถูกหรือร้องผิด หรือร้องเป็นทำนองหรือไม่

ข้อดีของการร้องเพลงขณะอาบน้ำ นอกจากจะทำให้เราสนุกเพลิดเพลินกับการอาบน้ำแล้ว ยังมีประโยชน์อย่างน้อยอีก 5 ประการ คือ 1.ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับปอด ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายไปเลี้ยงสมองดีขึ้น จึงช่วยลดความเครียดได้ 2.หลั่งสารแห่งความสุข การร้องเพลงเป็นการเบี่ยงเบนความคิดของเราจากเรื่องที่เราเครียด เพลงที่เราร้องหรือฮัมในเวลาที่ผ่อนคลายมักจะเชื่อมโยงกับเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่ทำให้เรามีความสุขเช่น ทำให้นึกถึงเพื่อน หรือนึกถึงงานบุญแถวบ้าน เป็นต้น

3. ช่วยเพิ่มความจำ ในประเทศญี่ปุ่นมีการฝึกสมองด้วยการทำกิจกรรมง่ายๆ ซ้ำ ๆ เช่น บวกเลขง่าย ๆ การร้องเพลงตอนอาบน้ำเป็นอีกวิธีที่สามารถใช้หลักการเดียวกันนี้ได้ ช่วยให้สมองเราได้ใช้งานได้ดีขึ้น 4.เพิ่มความยับยั้งชั่งใจ มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บ่งบอกว่า การทำกิจกรรมเกี่ยวกับดนตรี ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง ฟังเพลงหรือเล่นดนตรี ทำให้ควบคุมอารมณ์ตนเองได้ดีขั้น มีความยับยั้งชั่งใจในการตัดสินใจกระทำสิ่งต่าง ๆ และ 5. การร้องเพลงคือรางวัลทางใจของตัวเอง ถึงแม้ว่าเสียงเราจะไพเราะหรือไม่ก็ตาม การร้องเพลงสามารถเพิ่มความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตัวเอง ซึ่ง 2 สิ่งนี้จะช่วยเราสามารถต่อสู้กับความวิตกกังวล ความรู้สึกเศร้า และความเหงาได้เป็นอย่างดี

8 May 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2574

 

Preset Colors