02 149 5555 ถึง 60

 

แจง "ปรอท" ในสมาร์ทการ์ดอ้างรักษาโรค ทำเสี่ยงโรคทางจิตเวช

แจง "ปรอท" ในสมาร์ทการ์ดอ้างรักษาโรค ทำเสี่ยงโรคทางจิตเวช

กรมการแพทย์ ยันไม่มีบัตรสมาร์ทการ์ดรักษาโรคได้ แจงหากมีสารปรอทแล้วสัมผัส ระยะสั้น ทำให้เป็นไข้ ไอ ปวดหลัง ชีพจรเต้นเร็ว ระยะยาวมีผลทางจิตเวช

วันนี้ (14 มิ.ย.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีบัตรสมาร์ทการ์ดอ้างรักษาโรคได้ โดยตรวจพบสารปรอทในบัตร ว่า ปรอทมีหลายชนิด หากเป็นประเภทโลหะ การรับสารนี้ในระยะสั้นมีผลทำให้เป็นไข้ ไอ ปวดหลัง ชีพจรเต้นเร็ว บางคนที่บอกว่า สัมผัสไปแล้วรู้สึกมีพลัง จึงไม่แน่ใจว่ามาจากพิษของปรอทที่ทำให้ชีพจรเต้นเร็วหรือไม่ ส่วนการสัมผัสไปในระยะยาว มีผลต่อเรื่องทางจิตเวช อาทิ ซึมเศร้า ความจำเสื่อม นอนไม่หลับ เป็นต้น โดยเฉพาะพวกผู้ค้าที่มีการสัมผัสเยอะๆ และเป็นเวลานาน

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พบรังสีด้วยนั้น ข้อเท็จจริงตนไม่ทราบ แต่ถ้าโดยหลักรังสีจะมีหลายอย่าง รังสีโคบอลต์ รังสีนิวเคลียร์ ซึ่งการสัมผัสอาจจะทำให้ผิวไหม้ ถ้าได้รับเยอะก็มีโอกาสกินลึกไปถึงกระดูก แต่คิดว่าถ้ามีรังสีจริงคงไม่น่าจะถึงขั้นนั้น นอกจากนี้ การรับรังสียังมีผลทำให้คลื่นไส้ อาเจียน มีผลต่อระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร ถ้ารับนานๆ จะมีผลต่อระบบเลือด เพราะรังสีจะไปกดการทำงานของกระดูกทำให้การสร้างเม็ดเลือดมีปัญหา อย่างไรก็ตาม ไม่เคยมีหลักฐานว่าบัตรสมาร์ทการ์ดจะสามารถรักษาโรคได้

16 June 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet

Views, 1133

 

Preset Colors