02 149 5555 ถึง 60

 

พิสูจน์แล้วดนตรีกับความรัก สิ่งมหัศจรรย์รักษาออทิสติก

พิสูจน์แล้วดนตรีกับความรัก สิ่งมหัศจรรย์รักษาออทิสติก

ปู่เชื่อ“ดนตรี-ความรัก”สิ่งมหัศจรรย์ช่วยบำบัด “มิคกี้”หลานชายพิการออทิสติกอาการดีวันดีคืน หลังทุ่มเทอยู่หลายปีจนสามารถเล่นดนตรีได้นานนับชั่วโมง ผิดจากก่อนหน้าที่สมาธิสั้นมาก ๆ ดีใจหลานเป็นจิตอาสาแถมได้ทุนเรียนมหาลัยอีกต่างหาก

หากจำกันได้“เหยี่ยวขาว”เคยเขียนเกริ่นถึงที่มา-ที่ไปของคอลัมน์นี้ไปแล้ว และก็เคยบอกหลายครั้งว่า “ผมไม่ใช่คนดี แต่ก็ไม่ใช่คนเลว”ที่เขียนเรื่องราวคนดีของสังคมตอนนี้เป็นตอนที่ 235 มันแสนลำบากยากเย็น เรื่องราวดี ๆ นักข่าวส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสนใจ ทั้งประเทศมีเพียง 5-6 จังหวัดเท่านั้นที่หาข่าวคนดีในพื้นที่ส่งเข้ามา...ที่เหลือยังคงยึดติดกับเหตุฆ่ากันตาย ชู้สาว ดาราเตียงหัก ไม่ก็ข่าวอุบัติเหตุเป็นหลัก สาเหตุเพราะเคยชินกับระบบสื่อเก่า บางคนไม่เคยคิดต่าง หรือคิดอะไรใหม่ ๆ ย่ำอยู่กับที่ไม่พัฒนา แถมมองสื่ออื่นว่าไม่มีประสบการณ์ ไม่มีจรรยาบรรรณ ตัวเองเก่งคนเดียวแต่เช้ามาคอยลุ้นว่ามีข่าวเหมือนกับชาวบ้านหรือป่าว หาความแตกต่างไม่มีเลย (แล้วจะขายใคร)ที่พูดมาหากพี่น้องสื่อโกรธเคืองก็ต้องกราบขอโทษด้วย แต่ถามหน่อยว่ามันจริงหรือป่าว ? (กรุณาอย่าโกหกตัวเอง)

ขณะที่สื่อทีวีหลายช่องปรับตัว-ปรับทัศนคติ-ปรับรูปแบบการนำเสนอ อย่างเช่นเรื่องราวที่ดี ๆ ที่ลงในคอลัมน์นี้หลายเรื่องหลายตอนรายการทีวีหลายช่องติดต่อขอข้อมูล-ขอเบอร์โทรศัพท์เพื่อนำไปเสนอต่อยอดอีกครั้ง...บอกตรง ๆ ยินดีให้ข้อมูล และดีใจมากที่สื่อประเทศนี้เล็งเห็นข่าวที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม ถึงแม้ยอดคนติดตามจะน้อยกว่าข่าวไร้สาระก็ต้องยืนหยัดสู้...สู้เพื่อจรรยาบรรณ สู้เพื่อให้คนในสังคมได้ซึมซับสิ่งดี ๆ บ้าง สู้เพื่อให้กำลังใจคนที่ทำความดี

เกริ่นนำพูดถึงเรื่องสื่อทีวี หากจำกันได้เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2558 เรื่องราวตอน...ความดีคุณปู่-ดนตรีบำบัด รักษา'หลานชายออทิสติก' (หาข้อมูลในโซเชียลฯ)ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีการนำไปเสนอต่อยอด เป็นเรื่องราวของอาคม วชิรโรจน์ประภา อาจารย์สอนวิชาดนตรี โรงเรียนมีนบุรี สังกัดกทม. ได้ชื่อว่าเป็น “คุณปู่” ที่เลี้ยง ด.ช.เบญจพล แก้วงามลอย หรือ “น้องมิคกี้” อายุ 14 ปี หลานชายเด็กพิการออทิสติก ด้านการสื่อความหมาย และยังกำพร้าพ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่ 2 ขวบ โดยคุณปู่ใช้วิชาความรู้ที่มีอยู่คือดนตรี ช่วยรักษาหลานชาย เขาเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าความรัก และดนตรีจะเป็นตัวยาที่จะบำบัดรักษาหลานชายได้ไม่มากก็น้อย กระทั่งผ่านไป 4 ปีดนตรีให้อะไรกับมิคกี้ มิคกี้พัฒนาเรื่องของสมาธิไปถึงไหน

อาคม บอกว่า ตอนนี้หลานชายอายุ 18 ปี เรียนจบ กศน.ม.ปลายเรียบร้อยแล้ว ทั้ง ๆ ที่ตอนแรกคิดว่าจะไม่จบด้วยซ้ำ เนื่องจากเขาสมาธิสั้นมาก ๆ แต่ด้วยความเอาใจใส่บวกกับการฝึกเล่นดนตรีอย่างต่อเนื่องทำให้หลานมีความตั้งใจ-มีสมาธิมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เขาเป็นเด็กพิเศษบางครั้งอาจดื้อไปบ้าง เราต้องเข้าใจ-ต้องอดทน เรียกว่าทุ่มเททุกอย่างให้เขา ทั้งนี้ปู่ลาออกจากงานที่ทำอยู่เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากอยากให้เวลากับเขาเต็มที่ เรื่องพาไปเรียน พาไปฝึกดนตรี พร้อมกับเล่นดนตรีเปิดหมวกหารายได้เป็นค่าเรียน และต้องขอบคุณอย่างสูงคือหลังจากลาออกทางผู้ใหญ่ของสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต ทราบข่าวเรื่องที่ใช้ดนตรีบำบัดหลานเขาก็เชิญไปเล่นดนตรี-ไปพูดคุยให้คำปรึกษาเป็นประจำ

“ปัจจุบันหลานพัฒนาเรื่องดนตรีขึ้นมากเล่นแอคอร์เดียน แมนโดลิน เปียโน กีตาร์ และไวโอลินได้ 2-3 ชั่วโมงแบบสบาย ๆ สมาธิเขาดีขึ้นมากๆ ที่น่าภูมิใจคือหลานมีผลงานแสดงดนตรีจิตอาสาเพื่อสังคมมากมาย อาทิที่รพ.รามาฯ -แสดงดนตรีจิตอาสาบ้านพักคนชราบางเขน -ดนตรีจิตอาสาบ้านพักคนชราปทุมธานี - ดนตรีจิตอาสา โครงการดนตรีบำบัดที่ รพ.จุฬาภรณ์ – ดนตรีจิตอาสาที่สถาบันราชนุกูล ดินแดง กรุงเทพฯ - แสดงดนตรีจิตอาสาให้มูลนิธิยุวพัฒน์ ในงานถนนปันกัน มอบทุนการศึกษาให้กับน้องๆ ที่ขาดโอกาสใน ตามสถานที่ต่างๆ – ดนตรีจิตอาสาในงาน ตลาดน้ำใจ โครงการปันน้ำใจให้น้อง ครั้งที่ 1-3 มอบรายได้ทั้งหมดช่วยเหลือเด็กๆ ในด้านการรักษาพยาบาล-เด็กเจ็บป่วยที่ยากไร้เป็นทุนการศึกษาและทุนอาหารกลางวันสำหรับเด็กด้อยโอกาส ในมูลนิธิยุวรักษ์ ที่ตลาดเสรีมาร์เก็ต สาขาเดอะไนน์ พระรามเก้า ฯลฯ”

คุณปู่ บอกต่อว่า 8 ปีที่หลานเรียนดนตรี ซ้อมหนักมาก แต่ปัจจุบันจะซ้อมวันละ 2 ชั่วโมงช่วงเช้ากับเย็น ส่วนตัวเชื่อว่าดนตรีเป็นสิ่งมหัศจรรย์กับชีวิตมิคกี้ ดนตรีให้ความสุขกับเขา โดยที่เขาสามารถส่งมอบความสุขต่อให้กับผู้ฟัง น้องไม่ใช่อัจฉริยะด้านดนตรีเพียงแต่เขาสามารถใช้การเล่นดนตรีช่วยบำบัดอาการที่เป็นอยู่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เขาจดจำตัวโน๊ตได้ดีมาก ดีใจที่เขาได้เป็นจิตอาสาเพื่อสังคมมีโอกาสเดินทางไปแสดงที่ต่างประเทศ อีกเรื่องคือทางมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ร่มเกล้า เอกวิชาการคอมพิวเตอร์ ได้มอบทุนการศึกษากับหลานจนเรียนจบ จากความสามรถพิเศษด้านดนตรีด้วย

ตอนไปเล่นที่ตลาดนัดสุวรรณภูมิมีชาวต่างชาติเห็นเราปู่กับหลานเล่นดนตรีก็เข้ามาพูดคุยด้วย มาขอเป็นเพื่อนในเฟซฯ หลังจากเขากลับไปก็ส่งข้อความมาว่า “เป็นการพบเจอที่น่าประหลาดใจมาก และคนที่มีความสามารถพิเศษเป็นไฮไลท์ของการท่องเที่ยวในประเทศไทยของเรา มันท้าทายมาก" ส่วนฝรั่งอีกคนก็เขียนมาว่า “มันไม่ใช่แค่ข้อสอบนะมันเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตที่ดีขึ้น และกำลังจะสร้างอนาคต มิคกี้ได้มีปฏิสัมพันธ์ในเวลาที่เขาเล่นดนตรี ฉันจะไม่ลืมที่ได้เห็นคุณสองคนเล่นดนตรี คุณทั้งสองดูมีความสุข การมีปฏิสัมพันธ์กับคนมันสำคัญมากกว่าบททดสอบใดใด” ทั้งนี้ตอนไปแสดงสามารถเล่นไวโอลินของเด็กออทิสติก กับสถาบันราชานุกูล ที่เมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน คนที่นั้นชอบมิคกี้มาก เขาแปลกใจที่ดนตรีทำให้เด็กที่สมาธิสั้นมาก ๆ จะเล่นดนตรีได้ขนาดนี้ บางคนถึงกับเปรยขอเป็นลูกบุญธรรมก็มี

ปู่ กล่าวสรุปด้วยว่า อยากขอบคุณ “คอลัมน์คนดีของสังคม” เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ ที่ถือได้ว่าเป็นผู้จุดประกายเรื่องราวของมิคกี้จนสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะทีวีหลายช่องนำไปต่อยอดเสนอเรื่องราวต่อ จนปัจจุบันมีคนรู้จักปู่กับหลานมากมาย ความสำเร็จของมิคกี้นอกจากมาจากเรื่องดนตรีบำบัด- เรื่องความรักความเอาใจใส่ของปู่แล้ว...สื่อก็ถือว่าเป็นตัวแปรที่สำคัญที่สามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้เช่นกัน

สุดยอดมาก ๆ สำหรับการดูแลเอาใจใส่ของปู่ที่มีต่อหลาน ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นปี ๆ ไม่มีทางที่จะหายในวันสองวัน ปู่ทำทุกวิถีทางเพื่อให้หลานหายหรือมีอาการดีขึ้นจากอาการที่เป็นอยู่...ใช้สิ่งใกล้ตัวที่ถนัดคือการเล่นดนตรีผสมกับความรัก-ความห่วงใยจนกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ช่วยบำบัดรักษาอาการของหลานให้ดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งปู่และหลานก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยกันอย่างมีความสุข และประสบความสำเร็จในทุกประการ....

16 June 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 351

 

Preset Colors