02 149 5555 ถึง 60

 

กินยากรดไหลย้อน เสี่ยงอัลไซเมอร์-กระดูกพรุน

กินยากรดไหลย้อน เสี่ยงอัลไซเมอร์-กระดูกพรุน

อาการกรดไหลย้อนกินยานานใช่ว่าดี อาจส่งผลให้เป็นอัลไซเมอร์-กระดูกพรุน-ปอดบวมได้ ลดความเสี่ยงด้วยวิธีง่ายๆและประหยัดให้ผลระยะยาวกันดีกว่า

สัปดาห์นี้ สายสืบสุขภาพ ได้ค้นข้อมูลสุขภาพที่ฟังแล้วน่าประหลาดใจว่า การกินยารักษาโรคกรดไหลย้อน สามารถทำให้เกิดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคปอดบวม กระดูกพรุน และสมองเสื่อมอย่างอัลไซเมอร์ได้ ซึ่งนพ.เคนดี เบอรี่ นายแพทย์ชาวอเมริกัน ได้บอกเล่าความเชื่อมโยงกันของการเกิดโรคเพิ่มจากการรักษา และแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวในการรักษาตัวเองและคนไข้ที่ทำวิธีง่ายๆและประหยัดแต่ได้ผลดี

โรคกรดไหลย้อนเกิดจากกล้ามเนื้อหูรูดส่วนปลายของหลอดอาหารทำงานผิดปกติ ทำให้กรดหรือน้ำย่อยไหลย้อนขึ้นมาที่ หลอดอาหาร ทำให้ผนังหลอดอาหารระคายเคือง รู้สึกแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว หากปล่อยไว้อาจเป็นหลอดอาหารอักเสบ เป็นแผล ตีบ มะเร็งหลอดอาหาร รักษาได้ด้วยการผ่าตัด กินยา หรือเปลี่ยนพฤติกรรม

หมอเคนดี เบอรี่ บอกว่า การกินยาทำให้เซลล์ผลิตกรดในกระเพาะอาหารถูกหยุดการทำงาน ซึ่งอาจไม่ดีต่อร่างกายเพราะในกระเพาะอาหารจำเป็นต้องมีกรดไว้ย่อยอาหาร และป้องกันลำไส้จากแบคทีเรียไม่ดี ถ้าจะรักษาให้ดีต้องค่อยๆแก้ไขไปเพราะถ้าหยุดยาทันทีจะทำให้เป็นหนักขึ้น

การกินยาไม่เพียงแต่ยับยั้งการเกิดกรด แต่ยับยั้งการได้รับสารอาหารด้วย เพราะแร่ธาตุ วิตามิน สารอาหารต่างๆจะดูดซึมไม่ได้ เนื่องจากกรดเป็นตัวช่วยในการดูดซึม ถ้าไม่มีกรดเลย จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นปอดบวม กระดูกพรุน และสมองเสื่อม อย่างอัลไซเมอร์ได้ หากกินมาก กินทุกวัน เป็นเวลาหลายปี

สิ่งที่ต้องควบคุมคือแรงดันในกระเพาะอาหาร,ความเป็นกรดด่างในหลอดอาหารให้มีความเป็นด่างให้สูงสักเล็กน้อยและต้องจัดการให้มีแบคทีเรียดีในลำไส้

การบรรเทาอาการในระยะสั้น สามารถทำได้โดย ดื่มน้ำผสมน้ำส้มสายชูที่หมักจากแอปเปิ้ล2ช้อนโต๊ะหรือเบคกิ้งโซดา1ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ1แก้ว , เคี้ยวหมากฝรั่งรสชะเอม หรือขิงชิ้นเล็กๆ ,กินเกลือทะเล ซึ่งหมอเคนดีเบอรี่ได้ใช้วิธีนี้ด้วยตัวเองและช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้

สำคัญคือการดูแลตัวเองในระยะยาว หมอเบอรี่ได้แนะนำวิธีง่ายๆ บางวิธีประหยัดด้วย ดังนี้

1.กินอาหารที่ทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายน้อย อาจกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันสูง ,อาหารคีโตจีนิค ,อาหารคาร์นิวอร์ แต่ที่ไม่แนะนำให้กินคือนม ข้าว ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ข้าวโพด เพราะหมอเคยสังเกตตัวเองว่าอาการกรดไหลย้อนของตัวเองเป็นหนักขึ้นเมื่อกินอาหารเหล่านี้ แต่เมื่อหยุดกินอาการจะดีขึ้นถึง90เปอร์เซ็นต์

2.ลดน้ำหนัก เพราะน้ำหนักมากจะทำให้แรงดันในกระเพาะอาหารสูง อาการจะแย่ลง

3.ไม่กินหรือดื่มอย่างน้อย2ชั่วโมงก่อนนอน เพราะหากกล้ามเนื้อหูรูดทำงานผิดปกติ เวลานอนกรดจะไหลย้อนออกมาได้

4.รองหัวเตียงให้สูงขึ้น2-4นิ้ว แต่ไม่ควรรองหมอนสูงเพราะจะเพิ่มแรงดันในท้อง ซ้ำเติมอาการเข้าไปอีก หมอบอกว่าวิธีนี้ทำให้คนไข้หลายคนประหยัดค่ายาไปได้หลายร้อยดอลล่าร์ทีเดยว

5.หยุดกาแฟ บุหรี่และแอลกอฮอล์ เพราะทำให้เกิดการอักเสบ ระคายเคืองกระเพาะอาหารและไปคลายกล้ามเนื้อหูรูด เปิดให้กรดไหลออกมาได้

6.ควรกินโปรไบโอติคแบบคุณภาพดี โปรไบโอติคคือแบคทีเรียดี ช่วยการทำงานของลำไส้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

7.ไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นเกินไป หากอยากเอวเล็กให้ลดความอ้วนจะดีกว่า

หลายวิธีที่นายแพทย์ท่านนี้แนะนำฟังดูแล้ว น่าสนใจเพราะมีทั้งที่หมอทำเองและรักษาได้ผล ที่สำคัญไม่แพงแค่ดัดแปลงตัวเองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าหากแก้ไขได้สำเร็จย่อมคุ้มค่ากว่าหวังพึ่งยาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องแบกรับของแถมเป็นโรคหนักๆอย่างแน่นอน

8 July 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2818

 

Preset Colors