02 149 5555 ถึง 60

 

เด็กติดจอ เป็นปัญหาของ "ผู้ใหญ่" แพทย์เตือน แก้ผิดวิธี อาจแย่กว่าเดิม

เด็กติดจอ เป็นปัญหาของ "ผู้ใหญ่" แพทย์เตือน แก้ผิดวิธี อาจแย่กว่าเดิม

"หมอโอ๋" เจ้าของเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน เผยเรื่องเด็กติดมือถือ เป็นปัญหาของผู้ใหญ่ การทาตาดำ หลอกให้เด็กกลัว ถือเป็นการแก้ปลายเหตุ ซ้ำอาจได้ผลร้ายกว่าเดิม

หลังจากที่โลกโซเชียลมีการแชร์วิธีแก้ลูกติดเกมของผู้ปกครองท่านหนึ่ง ด้วยการเอาอายแชโดว์สีดำมาทารอบดวงตาลูก แล้วบอกลูกว่าเป็นเพราะดูมือถือนาน ทำให้เด็กกลัว และไม่ดูมือถืออีก ซึ่งก็มีผู้ปกครองหลายคนนำไปทำตาม และว่าได้ผล ทำให้ลูกกลัวและไม่เล่นมือถืออีก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ เจ้าของเฟซบุ๊ก "เลี้ยงลูกนอกบ้าน" ได้อธิบายถึงวิธีดังกล่าวว่า เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น โดยระบุว่า ปัญหาการติดหน้าจอของเด็กๆ เป็นปัญหาของผู้ใหญ่ เพราะเมื่อถามว่าทำไมเด็กติดมือถือ พบว่าผู้ใหญ่หยิบยื่นให้ในวัยที่ยังไม่ควร, ปล่อยให้เล่นไปแบบไม่เคยมีกฎ กติกา, ไม่มีผู้ใหญ่พาไปทำอะไรที่สนุกกว่า, ผู้ใหญ่กลัวเสียงร้องไห้ ไม่อยากขัดใจ กลัวลูกหลานไม่รัก, ผู้ใหญ่เอามาฝึกนิสัย ให้กินข้าว ให้อาบน้ำ ให้นั่งนิ่งๆ และผู้ใหญ่รู้สึกสบาย... เพราะก็จะได้หันไปที่หน้าจอเหมือนๆ กัน

ซึ่งการโกหก หลอก ขู่ ทำให้เด็กๆ หวาดกลัว เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะสุดท้ายพอลืมไปหรือหายกลัว เด็กก็กลับไปติดหน้าจอใหม่ การใช้วิธีดังกล่าวทำให้เด็กหลายคนกลายเป็นเด็กหวาดระแวง หวาดกลัว ถดถอย งอแงง่าย จากความกลัวในสิ่งที่เผชิญ ที่สำคัญคือ เสียโอกาสเรียนรู้ที่จะอยู่กับกติกา ฝึกวินัย และฝึกการ “ควบคุมตัวเอง” ด้วยความเข้าใจในเหตุผล

เราอาจจะได้เด็กที่ไม่กล้าเล่นมือถือ (ในระยะสั้นๆ) แต่เราอาจจะได้เด็กขี้กลัว งอแงง่าย และที่เลวร้าย เด็กที่ “ไม่เชื่อถือผู้ใหญ่” ของตัวเอง และว่าควรปรับที่ “ตัวเอง” ช่วยลูกเรื่องการฝึกวินัย ซึ่งไม่ง่าย แต่ยั่งยืนดีกว่า.

18 July 2562

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 999

 

Preset Colors