02 149 5555 ถึง 60

 

รอดตาย30% แค่เดินวันละ30นาที

รอดตาย30% แค่เดินวันละ30นาที

ข่าวดีสำหรับคนไม่ชอบออกกำลังกายหนัก การเดินเพียง30นาที ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด 5ลด 2เพิ่ม แข็งแรงได้แบบเบาๆ

คนจำนวนมากมีความเชื่อหรือการรับรู้แบบเดิมว่าหากคิดจะออกกำลังกาย ต้องหนักและเหนื่อยถึงจะดี ถึงจะเก่ง ถึงจะได้คุณค่า สายสืบสุขภาพ สัปดาห์นี้มีคำแนะนำในการออกกำลังกายแบบง่ายๆที่ทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว นั้นคือ “การเดิน” ที่หากทำเพียงวันละ 30 นาทีสามารถให้ประโยชน์ได้มากอย่างที่คาดไม่ถึงจนอาจไม่อยากหยุดเดินเลยก็ได้

นายแพทย์นิค ไซโรวสกี้ นายแพทย์ชาวรัสเซียอเมริกัน บอกว่าการเดินให้ประโยชน์มหาศาลกว่าที่หลายคนคิด และมีรายงานการศึกษาวิจัยที่กล่าวถึงประโยชน์ในการเดินออกกำลังกายในหลายการทำงานของร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น

1.ระบบหัวใจและหลอดเลือด มีรายงานการศึกษาหลายตัวระบุว่า การเดิน21นาทีต่อวัน ให้ประโยชน์อย่างมากกับสุขภาพ โดยเฉพาะหัวใจและหลอดเลือด เพราะลดอัตราการเกิดโรคในกลุ่มหัวใจและหลอดเลือดลงได้ถึงร้อยละ31 เช่น หัวใจวาย และโรคหัวใจอื่นๆ รวมทั้ง ลดอัตราการเสียชีวิตได้ถึงร้อยละ32 หรือประมาณ1 ใน 3 มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทนเนสซี่และมหาวิทยาลัยโบลเดอร์ ที่พบว่า การเดิน30นาทีต่อวัน ลดความดันโลหิตได้ถึง11หน่วย ซึ่งดีมากสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง และให้ทำเท่าที่ทำได้

2.อาการปวดข้อ-คอ-ไหล่-หลังล่างจะลดลง เพราะข้อต่อจำเป็นต้องได้รับการเคลื่อนไหว การเคลื่อนไหวจะช่วยหล่อลื่นข้อต่อ การเดินก็เช่นกัน วิธีนี้จะช่วยได้เยอะมากสำหรับคนที่มีชีวิตบนรถนานมากในทุกวัน กับกลุ่มที่มีอาการข้ออักเสบ

3.กระตุ้นภูมิคุ้มกัน มีการศึกษาจากBritish Journal of Sports Medicine ที่ให้ผู้ใหญ่1พันคน เดินเป็นเวลา30นาที ทุกวัน จะมีอัตราการแพ้ทั้งอาการและจำนวนวันที่เป็นลดลงถึงร้อยละ43 นอกจากนี้ยังทำให้อาการจากไข้หวัดลดลง, บรรเทาลงหรือหายเร็วขึ้น ถ้ายังเดินทุกวันจะดีมากกับภูมิคุ้มกันอย่างน้อยก็ได้ออกข้างนอกและได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์

4.พัฒนาระบบสมอง เพราะเราได้รับออกซิเจนและออกซิเจนก็เข้าสู่สมอง เวลาที่เราไม่มีพลังหรืออยู่ติดที่ เราจะนึกพึ่งแต่ความหวานหรือคาเฟอีน การเดินจะให้พลังกับ สมอง ร่างกาย ช่วยลดความกังวล ความเครียด ความซึมเศร้า ที่หลายคนต้องทนกับอาการเหล่านี้อยู่ เปลี่ยนจากเล่นโซเชียลแล้วหดหู่ ให้ออกไปเดินเล่น พาหมาไปเดิน จะคลายเครียดและรู้สึกดีขึ้น

5.น้ำหนักลด การเดิน30นาทีต้อวัน ใช้พลังงานประมาณ170กิโลแคลอรี่ คนที่จะลดความอ้วน การเดินจะช่วยเปาผลาญไขมัน กระตุ้นระบบเผาผลาญและช่วยปรับให้ดีขึ้น

คำแนะนำคือหมอนิค ให้เดิน 30 นาที จำนวน5วันต่อสัปดาห์ หรือหากชอบเร็วก็วิ่งสัก20นาทีจำนวน3วันต่อสัปดาห์ แต่การเดินอาจไม่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ เพียงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการออกกำลังกาย ที่ไม่จำเป็นต้องหนักหน่วงแสดงพละกำลังที่แข็งแกร่งเสมอไปก็สามารถทำให้ร่างกายดีขึ้นได้ เมื่อรักในการเดินแล้ว เราจะเปิดใจรับการออกกำลังกายอื่นที่สนุกและท้าทายกว่าได้ตามมา ผลลัพธ์ที่ต้องการคือสุขภาพกาย-ใจที่พัฒนาขึ้นนั่นเอง

23 July 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1034

 

Preset Colors