เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

นอนไม่หลับอย่าพึ่งยา แค่ปรับนาฬิกาชีวิต

'นอนไม่หลับ''อย่าพึ่งยา แค่ปรับนาฬิกาชีวิต

อาการนอนไม่หลับไม่จำเป็นต้องพึ่งยาเสมอไป หากรู้สาเหตุและแก้ไขง่ายกว่ากินยา แค่ทำตามนาฬิกาชีวิต และกินวิตามินแร่ธาตุบางอย่างให้เพียงพอ

สภาวะที่ดีของร่างกายจะเกิดขึ้นได้ต้องมาจากความสมดุลในการทำงานทุกส่วนของร่างกาย ซึ่งเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับชีวิตของมนุษย์ในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะในวัยที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น เพราะการเผชิญชีวิตหลายด้านก็ยากและซับซ้อนมากขึ้นตามไปด้วย  อาการนอนไม่หลับเป็นอาการหนึ่งที่สะท้อนถึงภาวะไม่ปกติ ทั้งทางจิตใจและจากร่างกายเอง

สายสืบสุขภาพ ได้ค้นข้อมูลสุขภาพที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้มีอาการ ''นอนไม่หลับ'' เกี่ยวโยงไปถึงอาการซึมเศร้าและวิตกกังวล  ว่าอาจเกิดจากชีวิตประจำวันเราพร่องบางอย่างไปหรือเป็นการเตือนของร่างกายว่าเราเริ่มมีการป่วยเกิดขึ้น

นายแพทย์ชาวอเมริกัน ดร.เอริก เบิร์ก บอกว่า เรามักโยงการนอนไม่หลับว่าจะทำให้ซึมเศร้า ซึมเศร้าจะนอนไม่หลับและจะวิตกกังวล ซึ่งในความเป็นจริงการนอนไม่หลับ มีสาเหตุดังต่อไปนี้ หากทราบสาเหตุแล้วก็น่าจะทำให้การแก้ไขเกิดได้ตรงตามสิ่งที่เกิดมากกว่า

1.การนอนหลับถูกควบคุมโดยนาฬิกาชีวภาพ Circadian Rhythms โดยในสมองเราจะมีนาฬิกาเล็กๆ ที่ถูกกระตุ้นด้วยแสงสว่างและความมืด โดยมีฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวข้องคือเมื่อสว่างจะตื่นด้วยฮอร์โมน นอร์อะดรีนาลีน และยามมืดก็จะมี เมลาโทนิน และ เซโรโทนิน เข้ามาทำงาน  ขณะที่วิตามินดีในแสงแดดก็ดีต่ออาการซึมเศร้า แต่ถ้าเราอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีแสงธรรมชาติทั้งสว่างและมืด ก็จะกระทบต่อการทำงานของฮอร์โมนเหล่านี้และกระทบนาฬิกาชีวภาพไปด้วย

2.การขาดวิตามิน บี1 ที่ช่วยบำรุงประสาท ถ้าไม่เพียงพอจะทำให้คิดตลอดเวลา กระวนกระวาย เหนื่อย จนทำให้นอนไม่หลับ นอกจากนี้การบริโภคแอลกอฮอล์ น้ำตาล แป้งขัดสีมากก็อาจทำให้ขาดวิตามินนี้ได้

3.การขาดแร่ธาตุ  เพราะแร่ธาตุ แมกนีเซียม โพแทสเซียมและแคลเซียม ช่วยผ่อนคลายระบบประสาท แก้ได้ด้วยการกินผักในจำนวนที่มากเพียงพอ

4.เข้าห้องน้ำตอนกลางคืนบ่อยหรือตื่นกลางดึก เกิดได้จากการดื้ออินซูลินอาการนำของโรคเบาเหวานที่ทำให้เข้าห้องน้ำตอนกลางคืน และอาการน้ำตาลในเลือดต่ำที่ทำให้เราตื่นตอนกลางคืนโดยไม่ทราบสาเหตุ 

5.เกิดจากระบบย่อยอาหาร  บางทีเรากินอาหารตอนกลางคืนแล้วเข้านอนก็จะทำให้นอนไม่หลับได้  ทางแก้คือหลังมื้อเย็นแล้วไม่ต้องกินอะไรอีก  อย่ากินตอนดึก

6.ออกไปเดินข้างนอกบ้านบ้าง อย่าเกาะติดกับหน้าจอมากเกินไปช่วยเรื่องความเครียดและการนอนหลับได้

7.สำหรับคนที่มีอาการซึมเศร้า นอกจากสาเหตุข้างต้นแล้ว อาจมีปัญหาขาดวิตามินบี3 บี12 แก้ไขได้ด้วยการกินนิวทริชั่นแนลยีสต์หรือยีสต์ไม่มีชีวิต นอกจากนี้อาจมีปัญหาจากอาการไฮโปธัยรอยด์ก็ต้องไปแก้ที่อาการนั้น

8.ผู้มีอาการวิตกกังวล ควรลดการดื่มกาแฟ การดูข่าวมากเกินไป เพื่อลดการทำงานของต่อมอะดรีนัลที่มีผลต่อความเครียดไม่ให้ถูกกระตุ้นตลอด24ชั่วโมง นอกจากนี้ยังอาจขาดวิตามินบี1แก้ไขด้วยการกินนิวทริชั่นแนลยีสต์  หรือขาดโพแทสเซียมก็ได้ สำคัญคือหลีกเลี่ยงคนที่มีความคิดเป็นพิษ จะลดอาการกังวลลงได้

 

สำคัญที่สุดคือ ดร.เบิร์กแนะนำว่าไม่ควรพึ่งยาเพียงอย่างเดียว เพราะจะมีแต่ทำให้การรักษาครั้งต่อๆไปยากขึ้น และอาจทนการรักษาไม่ไหว  ดังนั้น ลองสังเกตตัวเองและหาสาเหตุการเกิดปัญหานอนไม่หลับแล้วแก้ไขย่อมเป็นทางออกที่ดีกว่าอย่างแน่นอน

30 กรกฎาคม 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views,