02 149 5555 ถึง 60

 

เครียดมาก!!!ระวัง''อัลไซเมอร์''ถามหา

เครียดมาก!!!ระวัง''อัลไซเมอร์''ถามหา

คำตอบหนึ่งของการตามหาสาเหตุการเกิดอัลไซเมอร์ พบว่าความเครียดแบบทั่วๆไปสามารถทำให้กระทบการทำงานของสมองได้ แก้ไขได้ที่ความคิด

สายสืบสุขภาพ สัปดาห์นี้เราค้นเจอข้อมูลในการวิจัยในคนอเมริกัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับสุขภาพมนุษย์ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับคนไทย แม้สภาพแวดล้อมต่างกัน ผลวิจัยนี้พูดถึง ความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ว่าอาจจะเกิดได้จากความเครียดแบบทั่วๆไปที่พบในชีวิต เช่น เรื่องงาน เรื่องคู่ หรือผลการเรียนตอนม.ปลาย อาจกระตุ้นการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้

ผลวิจัยล่าสุดในงานประชุมนานาชาติสมาคมอัลไซเมอร์ที่ลอนดอน ระบุว่า ความเครียดธรรมดาๆในประสบการณ์ชีวิต เช่น การเลิกรา การมีเงินไม่พอรายจ่าย เหล่านี้จะทำให้สมองแก่ขึ้น 4 ปี ความเกี่ยวพันกันนี้ ดร.เดวิด เลอบอน ผู้ทำโครงการประเมินความทรงจำ มหาวิทยาลัยโรวาน ค้นพบว่าผู้รับการทดสอบแต่ละคนที่มีเหตุเครียดมากจะมีผลการทดสอบทางระบบประสาทที่แย่มาก ในด้านความสนใจและการมีสมาธิ ซึ่งความเครียดเหล่านี้จะมีผลมากกว่ายีน หรืออายุ เสียอีก

นอกจากนี้ผลวิจัยยังศึกษาเรื่องความเกี่ยวกันระหว่างเชื้อชาติกับความเครียดด้วย คือ คนแอฟริกันอเมริกันมีความเครียดกว่าคนผิวขาว 60 % ความเครียดทำให้สมองแก่ขึ้น 4 ปี ส่วนคนผิวขาวความเครียดทำให้สมองแก่ขึ้น 1.5 ปี จึงทำให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างความเครียดกับความจำ การวิจัยนี้เป็นแค่เบื้องต้น แต่ก็ทำให้เราตระหนักถึงความเชื่อมโยงดังกล่าวได้มากขึ้น โดยความเครียดที่กระตุ้นการเกิดอัลไซเมอร์เกิดจากเมื่อร่างกายมีฮอร์โมนความเครียดก็จะทำให้ส่วนปลายของDNAแต่ละเส้นจะถูกตัดไปเรื่อยๆจนหลุดลุ่ย และไม่สามารถจับกันเพื่อสร้างเซลล์ใหม่หรือสร้างตัวมันเองขึ้นมาใหม่ได้ ซึ่งก็จะทำให้สมองแก่ขึ้นกว่าที่ควรเป็น

แบบทดสอบความเครียดแบบง่ายๆ ให้ลองสำรวจตัวเอง 10 ข้อ ให้ดูว่าท่านตอบว่า "ใช่" กี่ข้อ ในการทำแบบสอบถามนี้

ช่วงวัยเด็ก

1.คุณเคยเรียนซ้ำชั้นหรือไม่

2.คุณเคยถูกพักการเรียนหรือถูกไล่ออกจากโรงเรียนหรือไม่

3.พ่อแม่หย่ากันหรือไม่

การเงิน

4.เคยถูกไล่ออกจากงานหรือไม่มีงานทำหรือไม่

5.เคยโดนยึดบ้าน หรือไฟไหม้ น้ำท่วมบ้าน จนต้องเสียบ้านไปหรือไม่

6.เคยล้มละลายหรือไม่

ความสัมพันธ์

7.เคยถูกหลอกหรือไม่

8.สูญเสียพ่อแม่หรือลูกหรือไม่

9.เคยถูกล่วงละเมิดทางร่างกายหรือทางเพศหรือไม่

10.เคยต่อสู้แบบใช้อาวุธหรือไม่

ไม่ว่าคุณจะตอบแบบทดสอบนี้ได้คะแนนไม่ดีแค่ไหน แต่ขอให้รู้ว่ายังข่าวดีในการรับมือเรื่องนี้ คือ เพียงคุณควบคุมปฏิกิริยาของคุณที่จะมีกับความเครียด ก็จะสามารถช่วยให้เราเปลี่ยนชะตาชีวิตของเราได้ เพียงแค่เราเลือกที่จะไม่มีปฏิกิริยาทางลบกับความเครียดในชีวิตของเรานั่นเอง

19 August 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1412

 

Preset Colors