02 149 5555 ถึง 60

 

สถาบันประสาทฯ เริ่มจ่าย "ยากัญชา" โรคลมชักในเด็ก พร้อมเปิดรับผู้ป่วยเข้าร่วมวิจัย

สถาบันประสาทฯ เริ่มจ่าย "ยากัญชา" โรคลมชักในเด็ก พร้อมเปิดรับผู้ป่วยเข้าร่วมวิจัย

สถาบันประสาทฯ เริ่มจ่าย "น้ำมันกัญชา" สูตรซีบีดีที่ได้จากการบริจาค ในผู้ป่วยโรคลมชักในเด็กแล้ว 4-5 ราย คาดใช้ได้อีก 2-3 เดือน รอสารสกัดซีบีดีเพิ่มจาก อภ. พร้อมเปิดรับผู้ป่วย 5 โรคเข้าร่วมวิจัยกัญชาทางการแพทย์

วันนี้ (19 ส.ค.) พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ สถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้สถาบันประสาทฯ ได้เริ่มให้น้ำมันกัญชา สูตรตรซีบีดี 100% ที่ได้รับจากผู้บริจาคผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการรักษาโรคลมชักในเด็กดื้อยาแล้วประมาณ 4-5 คน ทั้งนี้ น้ำมันกัญชาสูตรซีบีดีที่ได้รับบริจาค จะสามารถใช้ได้ 2-3 เดือน ส่วนสารสกัดกัญชาสูตรซีบีดีจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ยังไม่แน่ใจ เพราะขณะนี้ออกมาเป็นสูตรทีเอชซีสูง ซึ่งยังไม่สามารถใช้ได้กับผู้ป่วยที่สถาบันประสาทฯกำหนด

พญ.ทัศนีย์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ระหว่างรอ ทางสถาบันประสาทฯ ได้มีการเปิดรับสมัครผู้ป่วยเข้าสู่โครงการวิจัยกัญชาทางการแพทย์ แบ่งเป็นผู้ป่วยโรคลมชัก โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง โรคพาร์กินสัน โรคสมองเสื่อม และโรคปวดเส้นประสาทใบหน้า โดยสามารถลงทะเบียนได้ทาง www.nci.go.th หรือจะเข้ามาสมัครด้วยตัวเองที่สถานพยาบาลก็ได้ ตอนนี้เปิดรับเรื่อยๆ ก่อนจะมีการตรวจคัดกรอง ดูประวัติโรค และการรักษา ก่อนจะพิจารณาคัดเลือกเข้าโครงการอีกครั้ง

20 August 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1125

 

Preset Colors