02 149 5555 ถึง 60

 

ชีวิตดีสร้างได้ เริ่มที่ตัวเรา สสส.สร้าง 108 วิธีช่วยเอาชนะ

ชีวิตดีสร้างได้ เริ่มที่ตัวเรา สสส.สร้าง 108 วิธีช่วยเอาชนะ

ใครๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่การตั้งใจจะทำอะไรสักอย่าง มักจะเจอแรงต้านที่จะเป็นอุปสรรคและทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จ ยกตัวอย่าง อยากลดความอ้วนโดยการไปออกกำลังกาย และควบคุมอาหาร ก็จะเจออุปสรรคของการขี้เกียจไปวิ่ง เหนื่อย อยากนอน อยากกินอาหารต่างๆ จนพ่ายแพ้ไม่สำเร็จ

ล่าสุด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดทำคู่มือชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา และ 108 วิธีสร้างเสริมสุขภาพดีที่ทุกคนทำได้ โดย ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. เปิดเผยว่า คู่มือดังกล่าวมาจากประสบการณ์ 18 ปีของ สสส.ที่ขับเคลื่อนเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพแต่ละเรื่อง แล้วคัดเลือกเรื่องที่ใกล้ตัวและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนไทย มาคัดเลือกจนเป็น 8 ประเด็นหลักที่คนไทยน่าจะอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น และรวบรวมออกมาเป็น 108 วิธีที่จะเป็นตัวช่วยในการสร้างแรงสนับสนุนให้เปลี่ยนแปลงตัวเองได้ประสบความสำเร็จ

“สสส.ส่งเสริมสุขภาพคนไทยมานาน ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 18 จึงอยากชวนคนไทยออกมาตั้งเป้าหมายกับตัวเอง เพ่อเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะเรื่องสุขภาพเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ ของคนเราที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือโรคเอ็นซีดี โดยคนไทยเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคเอ็นซีดี ถึง 75% ของอัตราตาย มีปัจจัยเสี่ยง คือ การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ขาดออกกำลังกาย กินหวานมันเค็ม กินผักผลไม้ไม่พอ ความเครียด ฯลฯ” ดร.สุปรีดา กล่าว

ในการเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองให้ดีขึ้นนั้น ดร.สุปรีดา แนะนำว่า อยากให้ทุกคนลองสำรวจตัวเองดูก่อนว่า วิถีชีวิตของตัวเองเป็นอย่างไร มีข้อเสียตรงไหนที่อยากปรับปรุง หรืออยากทำให้ดีขึ้น แล้วตั้งเป้าหมายที่ไม่ต้องปรับจากวิถีชีวิตเดิมมาก ค่อยๆ ปรับชีวิตที่ดีเพิ่มขึ้นไป ก็จะช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้ หากมีปัญหาและอุปสรรค ก็สามารถใช้คู่มือชีวิตดีเริ่มที่เราและ 108 วิธีสร้างเสริมสุขภาพดี มาช่วยสนับสนุนในการเอาชนะใจตัวเอง และหาลู่ทางในการทำเรื่องที่เราตั้งเป้าหมายให้สำเร็จ

สอดคล้องกับ ดร.ประกาศิต กายะสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ สสส. ที่ระบุว่า การเปลี่ยนชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น ต้องมองว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในชีวิตตัวเอง ซึ่งแต่ละคนต่างกัน เมื่อเห็นแล้วให้ตั้งเป้าหมาย โดยไม่ต้องตั้งเป้าในสิ่งที่ทำยาก ทำในสิ่งที่ง่ายก่อน เป็นความสำเร็จเล็กๆ แล้วไปให้ถึง จากนั้นค่อยยกระดับขึ้นไปเรื่อยๆ และต้องไม่ปรับสมดุลชีวิตมากเกินไป แต่หากมีเหตุให้ต้องผิดพลาดหรือยกเลิก อย่าเสียใจ เมื่อไรที่ยกเลิกเลยจะแพ้จริงๆ แต่ถ้าเรากลับเข้ามาใหม่ แปลว่ายังไม่แพ้ เกมยังไม่จบ ขอให้ตั้งมั่นแล้วกลับเข้ามาได้ แต่การกลับเข้ามาเราต้องการเพื่อน ความรู้ และวิธีการ ซึ่ง สสส.มีคู่มือ 108 วิธีช่วยให้กลับเข้ามาได้ ซึ่งรวบรวมประเด็นสุขภาพง่ายๆ ใกล้ตัว 8 ประเด็น คือ 1. การกินการขยับร่างกาย 2. สร้างพื้นฐานใจให้เข้มแข็ง นำไปสู่ชีวิตที่ดีทุกด้าน 3. คุยกับเพศเรื่องลูก 4. ความสัมพันธ์ในครอบครัว 5. สร้างพลังจิตอาสา 6. อุบัติเหตุ 7. การดื่มเหล้า และ 8. การสูบบุหรี่ ซึ่งแต่ละประเด็นจะมีคู่มือง่ายๆ จะเลิกบุหรี่ได้อย่างไร ติดการสังสรรค์ เพื่อนชวนจะปฏิเสธอย่างไร เป็นต้น

ดร.ประกาศิต บอกอีกว่า อย่างที่ตนเองทำแล้วได้ผล คือ การลองตั้งเป้าหมายที่จะลดน้ำหนักด้วยการเดินให้ครบ 10,000 ก้าว ก็มาสำรวจตัวเองดูก่อนว่า วิถีชีวิตของตัวเองเป็นอย่างไร จะเพิ่มการเดินในชีวิตให้มากขึ้นได้อย่างไร ก็พบว่า ตัวเองมาถึงที่ทำงานแต่เช้าอยู่แล้ว เมื่อมาถึงก็จะนั่งดื่มกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ หรือคุยกับคนในที่ทำงาน การเพิ่มการเดินหรือการตั้งเป้าหมายที่ไม่ต้องปรับวิถีชีวิตมาก จึงเลือกที่จะมาเดินก่อนเข้างาน ก็ตัดพฤติกรรมในส่วนที่ไม่จำเป็นออก แทนที่จะมานั่งดื่มกาแฟ นั่งคุย ก็เปลี่ยนมาเดินให้ได้นำ 20 นาที ก็ได้แล้วประมาณ 2-3 พันก้าว ซึ่งจะเห็นว่าไม่ต้องปรับสมดุลชีวิตตัวเองมากเลย ไม่ต้องตื่นเช้ากว่าเดิมเพื่อที่จะมาออกกำลังกายหรือออกมาวิ่ง เพื่อที่จะรีบไปทำงานอีก

ดร.ประกาศิต กล่าวว่า ส่วนในตอนกลางวัน แทนที่ทานอาหารเสร็จจะขึ้นไปนั่งทำอย่างอื่น ก็มาเดินให้ได้อีก 20 นาที เมื่อรวมกับการเดินในชีวิตประจำวันส่วนอื่นๆ แล้วก็ช่วยให้เดินได้มากขึ้นเกือบ 1 หมื่นก้าว ซึ่งตรงนี้ถือเป็นการตั้งเป้าหมายที่ไม่ใหญ่มาก สามารถทำได้ ไม่ต้องปรับวิถีชีวิตมาก ก็สามารถทำให้เราทำได้สำเร็จ สามารถเดินได้มากขึ้น และเมื่อเราทำได้สำเร็จก็ค่อยขยับไปสู่เป้าหมายใหม่ เพื่อสร้างชีวิตที่ดีขึ้น อย่างตนก็ตั้งเป้าว่าจะเดินให้เพิ่มมากขึ้นเป็น 2 หมื่นก้าวต่อวัน ซึ่งตรงนี้ก็อาจจะต้องเพิ่มเวลาในการมาวิ่งเหยาะเพื่อเพิ่มจำนวนก้าว เป็นต้น ซึ่งเท่าที่ทำมาก็ช่วยให้ลดน้ำหนักลงมาได้ นอกจากนี้ คนรอบข้างก็ต้องช่วยเหลือสนับสนุนด้วย อย่างที่บ้านก็จะไม่ใส่เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลอะไรไว้ในตู้เย็นเลย เพราะเป็นเรื่องสนับสนุน ซึ่งในคู่มือ 108 วิธี จะมีอธิบายแต่ละเรื่องไว้หมดว่า หากจะปรับเปลี่ยนสุขภาพที่ดีขึ้นในเรื่องต่างๆ ทั้งอาหาร การออกกำลังกาย การเลิกบุหรี่ เลิกเหล้า จะทำได้อย่างไร

ขณะที่ น.ส.ปวีณา วงศ์อัยรา นักกำหนดอาหารวิชาการ วิทยากรเครือข่ายคนไทยไร้พุง ก็บอกเช่นกันว่า หากจะตั้งเป้าเปลี่ยนแปลงตัวเองในเรื่องของการบริโภคอาหาร ก็ควรใช้หลักการเดียวกัน คือ สำรวจตัวเองก่อนว่าเรามีปัญหาเรื่องการบริโภคจากอะไร เช่น ชอบกินอาหารที่มีไขมันสูงเป็นประจำหรือไม่ ติดน้ำอัดลม ติดชานมไข่มุก ชอบกินบุฟเฟต์บ่อยๆ หรือไม่ เพราะการรับประทานอาหารเช่นนี้มากเกินไปก็นำมาสู่การอ้วนลงพุงได้ ดังนั้น หากรู้ว่าพฤติกรรมใดที่นำไปสู่ข้อเสียก็ให้เลิกหรือลดพฤติกรรมนั้นลง เช่น กินบุฟเฟต์บ่อย ก็อาจลดจำนวนครั้งลง อาจจะรับประทานเฉพาะช่วงที่เป็นเวลาของครอบครัวที่อยากมีการเลี้ยงแบบใหญ่ๆ นานๆ ครั้ง และการกินก็อาจตั้งเป้าหมายรับประทานอาหารประเภทผักผลไม้ให้มากขึ้น ลดเนื้อสัตว์ลง และลดการใช้น้ำจิ้มลง ส่วนมื้ออาหารปกติก็แนะนำว่าให้ใช้สูตร 2:1:1

น.ส.วีณา อธิบายว่า สูตร 2:1:1 คือ การแบ่งสัดส่วนอาหารมื้อหลักใน 1 จาน ให้แบ่งเป็น ผัก 2 ส่วน ข้าว 1 ส่วน และ เนื้อสัตว์ 1 ส่วน แต่ก็รับประทานอาหารตามเมนูที่เราชอบหรือคุ้นเคย แต่ให้ได้ปริมาณสัดส่วนที่รับประทานตามนี้ ก็จะช่วยให้การบริโภคของเรามีคุณภาพมากขึ้น ไม่ต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตอะไรจากเดิมมาก แค่ยึดหลักนี้ไว้เท่านั้น

สำหรับคู่มือ 108 วิธีที่จะช่วยให้เราเอาชนะใจตัวเองในการเปลี่ยนแปลงตัวเองได้นั้น จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในช่วงวันที่ 5-8 ก.ย.นี้ ที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ และจะแจกให้คนทั่วไปด้วย แล้วคุณล่ะพร้อมที่จะตั้งเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองอะไรสักอย่างให้ดีขึ้นแล้วหรือยัง

29 August 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 631

 

Preset Colors