02 149 5555 ถึง 60

 

ความเครียดของแม่ อาจทำให้ลูกในท้องมีความผิดปกติทางบุคลิกภาพเพิ่มขึ้น

ความเครียดของแม่ อาจทำให้ลูกในท้องมีความผิดปกติทางบุคลิกภาพเพิ่มขึ้น

สุขภาพจิต : ความเครียดของแม่ อาจทำให้ลูกในท้องมีความผิดปกติทางบุคลิกภาพเพิ่มขึ้น – BBCไทย

งานวิจัยล่าสุดจากฟินแลนด์พบหลักฐานบ่งชี้ว่า เด็กที่แม่มีภาวะเครียดอย่างรุนแรงระหว่างตั้งครรภ์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าที่จะเกิดภาวะผิดปกติทางบุคลิกภาพ (personality disorders) ภายในอายุ 30 ปี

งานวิจัยชี้ว่า แม้หญิงตั้งครรภ์จะมีภาวะเครียดเรื้อรังในระดับปานกลางก็อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของทารก และผลกระทบจะดำเนินต่อไปหลังเด็กคลอดออกมา

ความผิดปกติทางบุคลิกภาพคืออะไร

ความผิดปกติทางบุคลิกภาพ คือ กลุ่มความผิดปกติทางจิตที่แสดงออกมาในรูปแบบของพฤติกรรม การนึกคิด และความรู้สึก ที่ผิดแปลกไปจากผู้คนทั่วไป จนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของตนเองและผู้อื่น

ความผิดปกติจำพวกนี้อาจรวมถึง ความรู้สึกวิตกกังวลหรือความแปรปรวนทางอารมณ์อย่างรุนแรง รวมทั้งความรู้สึกระแวง และต่อต้านสังคม

พ่อเครียดส่งผลต่อสเปิร์มจนลูกเกิดมามีปัญหาสุขภาพจิต

ผู้หญิง : อะไรทำให้แม่ลงมือฆ่าลูกในไส้ได้ลงคอ

หัวอกแม่ชอกช้ำเพียงใด เมื่อลูกชายฆ่าน้องสาวอย่างเลือดเย็น ?

คาดว่า ภาวะผิดปกติทางบุคลิกภาพเป็นภัยคุกคาม คน 1 ใน 20 คน และคนเหล่านี้มีความเป็นไปได้มากกว่าที่จะมีปัญหาทางจิตอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น โรคซึมเศร้า หรือปัญหาการใช้ยาเสพติดหรือแอลกอฮอล์

และเช่นเดียวกับความเจ็บป่วยทางจิตอื่น ๆ ปัจจัยเรื่องการเลี้ยงดู ปัญหาทางสมองและพันธุกรรม อาจมีส่วนให้เกิดความผิดปกติทางบุคลิกภาพนี้ได้

งานวิจัยชิ้นนี้พบข้อมูลอะไรบ้าง

ผลการวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ British Journal of Psychiatry โดยเก็บข้อมูลจากสตรีตั้งครรภ์กว่า 3,600 คนที่อาศัยอยู่รอบกรุงเฮลซิงกิ และให้กำเนิดบุตรระหว่างปี 1975 – 1976

ทีมนักวิจัยได้บันทึกข้อมูลเรื่องความเครียดของผู้หญิงเหล่านี้ โดยให้พวกเธอระบุระดับความเครียดขณะตั้งครรภ์ว่าอยู่ในระดับรุนแรง, เครียดเป็นครั้งคราว หรือไม่มีความเครียดเลย

ความเครียดเหล่านี้อาจมาจากปัญหาในชีวิตคู่ ปัจจัยทางสังคม หรือปัญหาทางจิต

จากนั้นเมื่อลูกของหญิงกลุ่มนี้มีอายุครบ 30 ปี ทีมนักวิจัยได้ติดตามว่าพวกเขามีความผิดปกติทางบุคลิกภาพหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่ามีด้วยกัน 40 คน โดยทั้งหมดมีอาการรุนแรงและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้พบว่า การที่มารดามีความเครียดรุนแรงเรื้อรังขณะตั้งครรภ์ทำให้ลูกที่เกิดมามีแนวโน้มมากขึ้น 9.53 เท่า ที่จะมีความผิดปกติทางบุคลิกภาพเมื่อเทียบกับกลุ่มที่แม่ไม่มีความเครียดระหว่างตั้งครรภ์เลย

ส่วนโอกาสการเกิดภาวะผิดปกติทางบุคลิกภาพของลูกที่แม่มีความเครียดระดับปานกลางอยู่ที่ 4 เท่า

ความเครียดส่งผลเสียอย่างไร

ปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่าความเครียดในแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อาจเพิ่มความเสี่ยงการเกิดภาวะผิดปกติทางบุคลิกภาพของลูกได้อย่างไร แต่คาดว่าอาจมาจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสมอง หรือมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรือปัจจัยอื่นในการเลี้ยงดูเด็ก

ข้อแนะนำจากแพทย์

จิตแพทย์ ชี้ว่า จะต้องมีการจัดบริการช่วยเหลือและสนับสนุนด้านสุขภาพจิตแก่สตรีมีครรภ์

ดร.ทรูดี เซเนวิรัตเน จากราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งสหราชอาณาจักร ระบุว่า การตั้งครรภ์คือช่วงเวลาแห่งความเครียด และหากไม่มีการแก้ปัญหาความเครียดที่เกิดขึ้นกับแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็มีโอกาสสูงที่เธอจะมีภาวะซึมเศร้าหลังการคลอดบุตร

จะลดความเครียดระหว่างตั้งครรภ์อย่างไร

ดร.เซเนวิรัตเน ชี้ว่า ว่าที่คุณแม่ควรได้รับความช่วยเหลือทั้งที่บ้านและที่ทำงาน และมีการให้ความรู้ถึงวิธีจัดการกับความเครียด

“พวกเธอต้องเรียนรู้ที่จะพักผ่อน ขอความช่วยเหลือ และหาคนรับฟังความรู้สึกของพวกเธอ”

นอกจากนี้แพทย์ยังแนะนำให้ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ เลิกสูบบุหรี่ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

11 September 2562

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 2555

 

Preset Colors