02 149 5555 ถึง 60

 

อันตรายที่มาจาก “ยาลดความอ้วน”

อันตรายที่มาจาก “ยาลดความอ้วน”

แน่นอนว่า ในปัจจุบันใครๆ ต่างก็อยากจะมีรูปร่างผอมเพรียวอย่างรวดเร็ว และการออกกำลังกายก็ดูเหมือนกลายเป็นสิ่งที่ล่าช้าไปแล้ว จึงทำให้หลายคนหันไปพึ่งการลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน นั่นก็คือ “ยาลดความอ้วน” ซึ่งสมัยนี้ก็หาซื้อได้ง่าย แต่นั่นก็เท่ากับว่าก็ต้องแบกรับความเสี่ยงต่อชีวิตด้วยเช่นกัน

ผลอันตรายจากยาลดความอ้วน

-นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ปวดศีรษะ หัวใจเต้นเร็ว

-อาจเกิดโรคกระเพาะ หรือเกิดอาการท้องเดิน เนื่องจากร่างกายสูญเสียการสมดุลของน้ำและเกลือแร่

-เกิดการกดการหายใจ และความดันโลหิตสูง

-อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หรือใจสั่นกับหัวใจเต้นผิดจังหวะ

-อาจมีการหมดสติ และอันตรายถึงชีวิตได้

บุคคลที่ไม่ควรกินยาลดความอ้วน

สำหรับผู้ที่ไม่ควรทานยาลดความอ้วน ได้แก่ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคไทรอยด์ และสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ เนื่องจากภาวะน้ำหนักขึ้นที่มากกว่าเกณฑ์ปกติในช่วงตั้งครรภ์ จำเป็นจะต้องได้รับการวินิจฉัย เพราะอาจจะเกิดความผิดปกติอื่นๆ เช่น เบาหวานหรือครรภ์เป็นพิษ อีกทั้งยาลดความอ้วนอาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูงขึ้น และยิ่งทำให้การทำงานของหัวใจที่ผิดปกติในช่วงจั้งครรภ์รุนแรงขึ้น รวมไปถึงสตรีที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร ไม่ควรกินยาลดความอ้วนเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้มีสารบางอย่างในยาตกค้างในน้ำนม ทำให้เด็กได้รับสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายได้เช่นกัน

ฉะนั้น การลดน้ำหนักที่ดีและปลอดภัยก็คือ การควบคุมอาหาร ควบคู่กับการออกกำลังกาย อีกทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารร่วมด้วย หากต้องการใช้ยาลดความอ้วนจริงๆ ก็ควรปรึกษาแพทย์และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้เกิดความปลอดภัยจากการใช้ยาให้มากที่สุด แต่ก็ต้องขอเตือนก่อนว่า การซื้อยาดังกล่าวต้องซื้อจากร้านขายยาแผนปัจจุบันที่ได้รับอนุญาตและมีเภสัชกรให้คำแนะนำในการใช้ยา น่าจะเป็นผลดีต่อผู้บริโภคมากกว่า

23 September 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By NitayapornThongpet/Kanchana

Views, 4547

 

Preset Colors