02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.เตือนระวัง! 3 โรคหลังน้ำลด

สธ.เตือนระวัง! 3 โรคหลังน้ำลด

อุจจาระร่วง ไข้ฉี่หนู โรคติดต่อจากยุงลาย แนะเมื่อกลับเข้าบ้านให้สำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุง กำจัดขยะ ลดแหล่งสะสมเชื้อโรค

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข และนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดก.สาธารณสุข เป็นห่วงสุขภาพประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ในบางพื้นที่น้ำเริ่มลดลงแล้ว จึงได้ให้กรมควบคุมโรค เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด พร้อมแนะนำประชาชนให้ระมัดระวังโรคที่อาจเกิดขึ้นหลังน้ำลด โดยเฉพาะ 3 โรคสำคัญ ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง โรคไข้ฉี่หนู และโรคติดต่อนำโดยยุงลาย

โรคอุจจาระร่วง ป้องกันได้โดยดื่มน้ำสะอาด ล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังขับถ่าย ภาชนะที่ใส่อาหารควรล้างด้วยน้ำสะอาดก่อนนำมาใช้ หลีกเลี่ยงการถ่ายอุจจาระในน้ำที่ท่วมเพราะจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ (ในภาวะน้ำท่วมสูงควรถ่ายใส่ถุงดำแล้วโรยปูนขาว ปิดปากถุงให้แน่น รอเรือเก็บขยะมาเก็บ)

โรคไข้ฉี่หนู หรือโรคเลปโตสไปโรสิส โดยเชื้อที่ปนเปื้อนในน้ำ ในดิน เชื้อเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง หรือเยื่อบุตา ปาก จมูก หลังได้รับเชื้อโดยเฉลี่ย 10 วัน จะปวดศีรษะทันที มักจะปวดบริเวณหน้าผาก หรือตา บางรายปวดขมับทั้งสองข้าง ปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะขา น่อง มีไข้สูงร่วมกับหนาวสั่น อาการต่างๆ อาจอยู่ได้ 4 - 7 วัน นอกจากนี้อาจเบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน บางรายถ่ายเหลว ปวดท้อง การตรวจร่างกายในระยะนี้อาจพบว่าตาแดง วิธีการป้องกันคือ หลีกเลี่ยงว่ายน้ำ แช่หรือลุยน้ำที่อาจปนเปื้อนเชื้อปัสสาวะของสัตว์นำโรค ถ้าจำเป็นควรสวมรองเท้าบู๊ท ล้างเท้าหรือส่วนที่แช่อยู่ในน้ำ เมื่อขึ้นจากการแช่น้ำทุกครั้งควรรีบอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันที หากมีอาการน่าสงสัย เช่น มีไข้ ปวดศีรษะรุนแรง ปวดกล้ามเนื้อหรือมีอาการตาแดง ให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว

รวมทั้ง อีกโรคที่สำคัญในช่วงน้ำลด คือ โรคติดต่อนำโดยยุงลาย โดยหลังจากน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง เกิดน้ำขังตามภาชนะหรือวัสดุต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายตามมา อาจพบผู้ป่วยโรคติดต่อนำโดยยุงลายในพื้นที่เพิ่มขึ้น จึงขอความร่วมมือหลังจากน้ำลดและกลับเข้าบ้านแล้ว ให้สำรวจและร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบริเวณโดยรอบตัวบ้านและในชุมชน เพื่อดำเนินการควบคุมลูกน้ำยุงลายให้ลดลง โดยขอให้ยึดหลัก “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” ได้แก่ เก็บบ้านให้สะอาด, เก็บขยะ เศษภาชนะรอบบ้าน โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และเก็บน้ำป้องกันยุงลายไปวางไข่ ซึ่งจะป้องกันได้ 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

30 September 2562

ที่มา สยามรัฐ

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 915

 

Preset Colors