02 149 5555 ถึง 60

 

“กรมสุขภาพจิต” แนะดูแล “สุขภาพใจ” ให้ไกล “ฝุ่นพิษ”

“กรมสุขภาพจิต” แนะดูแล “สุขภาพใจ” ให้ไกล “ฝุ่นพิษ”

เรียกว่ามาเร็วมากสำหรับปีนี้จนแทบไม่ทันตั้งตัวกัน กับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ยิ่งไปเพิ่มปัญหาในการใช้ชีวิตให้กับคนเมืองที่ทุกวันนี้ก็แทบจะสาหัสสากรรจ์กันอยู่แล้วจึงมีความห่วงใยจากกรมสุขภาพจิต โดยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ขณะนี้ที่เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน ในหลายพื้นที่ของกทม.และปริมณฑล ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนรู้สึกเครียดและวิตกกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพนั้นกรมสุขภาพจิต ขอแนะนำแนวทางในการดูแลสุขภาพใจให้กับประชาชน เพื่อช่วยให้สามารถปรับตัว ปรับวิธีคิด และสามารถรับมือกับสถานการณ์ในช่วงฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐานได้ ดังนี้

1. ตั้งสติ โดยให้ติดตามข่าวสารสถานการณ์จากทางหน่วยงานราชการเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้เราทราบถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหว สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำ และประเมินสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง จะทำให้ลดความเครียด และความวิตกกังวลลงได้

2. ปรับวิธีคิด ซึ่งความคิดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คนเราเกิดความเครียด หากเรารู้จักปรับวิธีการคิด ให้คิดแบบยืดหยุ่น คิดหลายแง่มุม โดยการยอมรับ ปรับตัว และทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็จะช่วยลดความเครียดลงไปได้มาก

3. หาวิธีป้องกันฝุ่นละออง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เจ็บป่วยได้ง่าย เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ รวมทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งเวลาที่ต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านควรสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง วิธีการเหล่านี้จะทำให้คลายความเครียดและวิตกกังวลลงไปได้

4. ควรพักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ทั้งนี้ หากใครยังมีความเครียดมาก วิตกกังวล นอนไม่หลับ สามารถโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต1323 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลจิตเวชในสังกัดกรมสุขภาพจิต

3 October 2562

ที่มา สยามรัฐ

Posted By Nitayaporn/Thongpet/Kanchana

Views, 954

 

Preset Colors