02 149 5555 ถึง 60

 

ทราบแล้วเปลี่ยน!! งานวิจัยพบคนชอบกินเผ็ดเสี่ยงความจำเสื่อม

ทราบแล้วเปลี่ยน!! งานวิจัยพบคนชอบกินเผ็ดเสี่ยงความจำเสื่อม

สาวแซบโปรดทราบ!! นักวิจัยเผย คนที่ชอบกินเผ็ดเสี่ยงเป็นโรคความจำเสื่อม โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป

สาวกส้มตำหรือยำแซบๆ ทราบแล้วเปลี่ยน สำหรับคนที่ชอบกินเผ็ดเป็นประจำต้องระวังให้ดี เพราะมีงานวิจัยฉบับใหม่ของนักวิชาการที่ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบริโภคพริกกับโรคความจำเสื่อม พบว่า การบริโภคพริกเป็นจำนวนมาก อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคความจำเสื่อมได้มากกว่าคนที่ไม่ชอบกินเผ็ด

ซึ่งงานวิจัยนี้ ซูมิน ชิ (Zumin Shi) ผู้ช่วยศาสตรจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยกาตาร์ ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลของชาวจีนจำนวน 4,582 คน ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป (ในช่วงปี 1991-2006 ที่ผ่านมา) พบหลักฐานของการเสื่อมถอยของกระบวนการรับรู้ ในกลุ่มบุคคลที่กินพริกเป็นประจำในปริมาณกว่า 50 กรัมต่อวัน

เราจะเห็นได้ว่า งานวิจัยในอดีตที่เคยระบุไว้ว่า การกินพริกมีผลดีต่อร่างกาย เช่น ช่วยลดน้ำหนัก และช่วยลดความดันเลือด เป็นต้น แต่ในงานวิจัยฉบับใหม่นี้กลับพบว่า พริกมีผลร้ายต่อกระบวนการรับรู้ของผู้ใหญ่ที่มีอายุมาก

ทางด้าน หมิง ลี (Ming Li) จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นออสเตรเลีย หนึ่งในผู้เขียนวิจัยได้ระบุว่า อันตรายของการกินพริก ครอบคลุมทั้งพริกสดและพริกแห้ง แต่ไม่รวมถึงพริกไทยดำและพริกหวาน ถึงแม้ว่าพริกจะเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้ในการปรุงอาหารกันอย่างกว้างขวางทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชียและยุโรป และยังรวมถึงบางมณฑลของประเทศจีน เช่น เสฉวน และหูหนาน ฯลฯ ที่มีการนำพริกมาใช้ในการปรุงรสชาติอาหารกันในหลายๆ เมนู

นอกจากนี้ ในพริกยังมีแคปไซซิน ที่เป็นสารประกอบรสเผ็ดที่ไปเร่งการทำงานของเมตาบอลิซึม ที่ช่วยลดไขมันและยับยั้งความผิดปกติของหัวใจ แต่การทานเผ็ดเป็นประจำหรือในปริมาณมาก ๆ ติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทำให้เรากลายเป็นโรคความจำเสื่อมได้ นักวิจัยได้มีการอธิบายเพิ่มเติมอีกด้วยว่า สำหรับใครที่มีน้ำหนักตัวในระดับเกณฑ์มาตรฐาน อาจจะได้รับผลกระทบด้านความทรงจำมากกว่ากลุ่มบุคคลที่มีน้ำหนักเกิน

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคความจำเสื่อมกว่า 50 ล้านคนจากทั่วโลก และขณะนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาและยับยั้งการลุกลามของโรคเหล่านี้ได้

15 October 2562

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/Thongpet/Kanchana

Views, 1371

 

Preset Colors