02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ ชี้ พฤติกรรมรับน้องรุนแรง บ่มเพาะระบบอุปถัมภ์

จิตแพทย์ ชี้ พฤติกรรมรับน้องรุนแรง บ่มเพาะระบบอุปถัมภ์

สำนักข่าวไทย 4 พ.ย.- จิตแพทย์ ชี้ พฤติกรรมรับน้องรุนแรง บ่มเพาะระบบอุปถัมภ์ เกิดการสืบทอดอำนาจ คนจะรักกันไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง เรียกร้องม.แม่โจ้ โละวัฒนธรรมเก่า ขณะเดียวกัน เหยื่อความรุนแรง อาจหวาดผวา และรู้สึกไม่ปลอดภัย บางรายมีบาดแผลทางใจ

นายแพทย์ยงยุทธ วงค์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีรับน้องรุนแรง ของสาขาประมงทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จนเป็นข่าวตามสื่อและเกิดกระแสวิจารณ์ ว่าท้ายที่สุดเหยื่อความรุนแรงก็ต้องหนีออกจากระบบไปเองว่า เรื่องนี้ อยากเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ แสดงบทบาทความรับผิดชอบ เพื่อแก้ปัญหา เพราะกิจกรรมการรับน้องสะท้อน ถึงแนวคิดและวัฒนธรรมของแต่ละสถาบัน ในอดีตมีแนวคิดว่าการกระทำรุนแรง เกิดการทำให้เกิดความยากลำบาก ท้ายสุดก็จำทำให้คนเรารักกัน เรื่องนี้ ใช้ไม่ได้จริงเสมอไป มีอีกหลายวัฒนธรรมความเชื่อ ที่จะทำให้รุ่นพี่และรุ่นน้องรักกันได้ โดยไม่ต้อใช้ความรุนแรง เพราะท้ายสุดความรุนแรงที่ใช้และแสดงออกไปในเยาวชน จะเป็นการบ่มเพาะให้เกิดระบบอุปถัมภ์ การยอมรับการใช้อำนาจความรุนแรง ซึ่งจะมีผลระยะยาวต่อทุกระบบ โดยเฉพาะราชการ เกิดการสืบทอดอำนาจ

นายแพทย์ยงยุทธ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยต้องมีการเทรนนิ่งรุ่นพี่ สอนการดูแลเกื้อกูลระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง และควบคุมไม่ให้เกิดการใช้ความรุนแรง เพราะ ในอนาคต หากเด็กได้รับความรุนแรง ก็จะทำให้เกิดอาการหวาดผวา รู้สึกไม่ปลอดภัย บางคนอาจมีผลต่อสุขภาพจิต จำเป็นต้องใช้มืออาชีพมาช่วยเหลือแก้ไข บางคนก็อาจไม่มี ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดขึ้น ส่วนการพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้น แล้ว หรือ มีเด็กตัดสินใจออกจากระบบ ไปนั้น ไม่มีประโยชน์ แต่การลงโทษรุ่นพี่ในเรื่องนี้ ไม่เท่ากับการแก้ระบบคิดและวัฒนธรรมที่เกิดประโยชน์ในระยะยาว .-สำนักข่าวไทย

5 November 2562

ที่มา The Nation

Posted By Nitayaporn/Thongpet/Kanchana

Views, 993

 

Preset Colors