02 149 5555 ถึง 60

 

จีนเคอร์ฟิว “เกมออนไลน์” 4ทุ่ม-8โมงเช้า ห้ามเยาวชนเล่น-คุมเสพติดเกม

จีนเคอร์ฟิว “เกมออนไลน์” 4ทุ่ม-8โมงเช้า ห้ามเยาวชนเล่น-คุมเสพติดเกม

จีนเคอร์ฟิว “เกมออนไลน์” – วันที่ 6 พ.ย. บีบีซี รายงานว่า รัฐบาลจีนประกาศเตรียมห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมออนไลน์เวลาค่ำคืน หรือเคอร์ฟิว ระหว่าง 22.00 น.- 08.00 น. และจำกัดเวลาเล่นเกมในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เพียงวันละ 90 นาที และในช่วงสุดสัปดาห์กับวันหยุด เพียงวันละ 3 ชั่วโมง

ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อควบคุมปัญหาการเสพติดเกมออนไลน์ในจีน ซึ่งเป็นตลาดเกมออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และรัฐบาลจีนระบุว่า เกมออนไลน์กำลังทำลายสุขภาพวัยรุ่นหนุ่มสาว

รัฐบาลจีนออกข้อแนะนำดังกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กำหนดให้คนเล่นเกมอายุ 8-16 ปี เติมเงินในบัญชีเกมออนไลน์สูงสุด 200 หยวน (866 บาท) ต่อเดือน ส่วนอายุ 16-18 กำหนดที่ 400 หยวน (1,732 บาท) ต่อเดือน

ก่อนหน้านี้ บริษัทเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลกของจีนอย่าง เทนเซ็นต์ จำกัดเวลาเล่นเกมสำหรับผู้เล่นอายุต่ำกว่า 12 ปี วันละ 1 ชั่วโมง และสำหรับผู้เล่นอายุ 12-18 ปี วันละ 2 ชั่วโมง และริเริ่มกำหนดให้ผู้เล่นยืนยันอายุและตัวตนกับฐานข้อมูลของรัฐบาล

แต่ข้อแนะนำฉบับใหม่ที่ออกมานี้จะใช้กับแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ทั้งหมดที่ดำเนินการในจีน และจะทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเพื่อสร้าง ระบบอัตลักษณ์หนึ่งเดียว ให้แพลตฟอร์มเกมออนไลน์สามารถใช้ตรวจสอบความถูกต้องของอัตลักษณ์และอายุของผู้เล่นเกมจากฐานข้อมูลของรัฐบาลด้วย

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนวิพากษ์วิจารณ์หลายครั้งว่า เกมออนไลน์ส่งผลกระทบทางลบต่อเยาวชน เช่น เมื่อปี 2561 ประกาศจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลการเล่นเกม เพื่อตอบสนองต่อปัญหาสายตาสั้นในเด็ก จำกัดจำนวนเกมออนไลน์ใหม่ๆ จำกัดการใช้เวลาเล่นเกมออนไลน์ และพัฒนาระบบจำกัดอายุผู้เล่นด้วย และในปีเดียวกัน ทางการจีนยุติการอนุมัติเกมออนไลน์ออกใหม่ ซึ่งกินเวลานาน 9 เดือน ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมเกมออนไลน์ที่ทำเงินมหาศาล

เมื่อปี 2561 องค์การอนามัยโลก แห่งสหประชาชาติจัดประเภทการเสพติดเกม ซึ่งบัญญัติในชื่อ “ความผิดปกติจากการเล่นเกม” อยู่ในอาการสุขภาพจิตครั้งแรก ขณะที่ สมาคมจิตแพทย์อเมริกัน ออกคู่มือเกี่ยวกับความผิดปกติทางจิตฉบับล่าสุด ยังไม่รับรองอย่างเป็นทางการเหมือนองค์การอนามัยโลก แต่จัดให้ “ความผิดปกติจากการเล่นเกม” เป็นอาการหนึ่งที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ดี บางประเทศให้ความสำคัญกับปัญหาการเล่นเกมมากเกินไปเป็นปัญหาสาธารณสุข และมีคลินิกรักษาอาการเสพติดเกมด้วย

7 November 2562

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1136

 

Preset Colors