02 149 5555 ถึง 60

 

ระวัง ดวดเหล้าคลายหนาว สุดท้ายตัวเย็นเกินจนตาย

ระวัง ดวดเหล้าคลายหนาว สุดท้ายตัวเย็นเกินจนตาย

หมอเตือนดื่มเหล้าคลายหนาว สุดท้ายเกิดภาวะไฮโปเทอร์เมียหรือตัวเย็นเกิน พ่วงฤทธิ์สุรากดประสาท หลับไปท่ามกลางอากาศเย็น ถึงขั้นเสียชีวิตได้

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดรกรมการแพทย์ กล่าวว่า ช่วงหน้าหนาวนี้ หลายคนนิยมดื่มสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ เพื่อคลายความหนาวเย็น เพราะเชื่อว่าฤทธิ์ของสุราจะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น ซึ่งข้อเท็จจริงคือ การที่ร่างกายรู้สึกอุ่นขึ้นนั้น เพราะสุราที่เข้าสู่ร่างกายในระยะแรก หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังจะขยายตัวทำให้รู้สึกร้อนวูบวาบ แต่ร่างกายจะระบายความร้อนมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง นำไปสู่ความเสี่ยงการเกิดภาวะไฮโปเทอร์เมีย หรือภาวะตัวเย็นเกินไป ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะในร่างกาย

"ภาวะตัวเย็นเกิน เป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิลดต่ำเกินไป จนทำให้อวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะ หัวใจ และ สมอง ได้รับผลกระทบ จน ทำหน้าที่ไม่ได้ตามปกติ ซึ่งในบางรายที่มีอาการรุนแรงก็อาจจะถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ นอกจากนี้ หากดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากจะกดประสาทส่วนกลางทำให้เกิดอาการง่วง ซึม หลับไปท่ามกลางอากาศหนาวเย็น และถ้ามีเครื่องนุ่งห่มให้ความอบอุ่นไม่เพียงพอ จะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้สูง และเมื่อร่างกายตากอากาศเย็นเป็นเวลานาน เลือดในร่างกายจะหนืดขึ้น ส่งผลต่อการไหลเวียนไปยังอวัยวะต่างๆ ทำให้ขาดออกซิเจน หัวใจจะทำงานหนักเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งอาจทำให้ช็อกและเสียชีวิตได้" นพ.มานัส กล่าว

นพ.มานัส กล่าวว่า การคลายความหนาวเย็นที่ถูกต้อง จึงควรหันมาเตรียมร่างกายและดูแลสุขภาพตัวเองให้พร้อมในช่วงหน้าหนาวด้วยการ สวมเสื้อผ้าหนาๆ สวมถุงมือถุงเท้าและสวมหมวก ให้เพียงพอกับความอบอุ่นที่ร่างกายต้องการ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบทั้ง 5 หมู่ เน้นผักและผลไม้ เพราะมีวิตามินป้องกันโรคหวัดได้ ดื่มน้ำอุ่นและเครื่องดื่มอุ่นๆ จะช่วยบรรเทาความหนาว อีกทั้งน้ำอุ่นยังช่วยปรับสมดุลในร่างกาย การออกกำลังกายสม่ำเสมอ เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายได้รับความอบอุ่นภายใน และทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรง อาบน้ำอุ่นแทนน้ำเย็น จะช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ แต่ไม่ควรอาบน้ำอุ่นบ่อยเกินไป อาจทำให้ผิวแห้งเสีย

12 November 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1208

 

Preset Colors