02 149 5555 ถึง 60

 

''เครียดหลบใน''วัดอาการ15แบบ

''เครียดหลบใน''วัดอาการ15แบบ

ความเครียดเป็นอาการที่บางครั้งมาแบบเงียบๆ แต่เวลามันจู่โจมขึ้นมาอาจทำให้ป่วยหนักได้ ลองตรวจสอบ15อาการเบื้องต้นที่อาจบ่งชี้ว่าคุณเครียดมากเกินไป เพื่อหาทางแก้ไขทันเวลา

สัปดาห์นี้''สายสืบสุขภาพ''มีข้อมูลให้ทดสอบว่าความเครียดของท่านสูงเกินไปหรือไม่ โดยเป็นข้อมูลจากนายแพทย์ชาวอเมริกัน ดร.แบรนท์ ลาร์เสน ที่ระบุว่า ในสังคมปัจจุบันผู้คนมีความเครียดสูงมาก โดยฮอร์โมนความเครียดหรือฮอร์โมนคอร์ติซอลที่มาจากต่อมอะดรีนอลเมื่อคุณมีความเครียด ถ้าความเครียดสูง ฮอร์โมนความเครียดก็สูงตามไปด้วย หากหัดสังเกตตัวเองได้ ก็จะทำให้ระวังตัวเองจากความเครียดได้ดี

โดยอาการสะท้อนภาวะเครียดสูงมีดังนี้

1.น้ำหนักเพิ่ม โดยเฉพาะตรงท้อง ไม่ใช่สะโพก ไม่ใช่แขน แต่เป็นที่ท้อง ถ้าคุณพุงใหญ่ขึ้นให้สงสัยเรื่องความเครียดของตัวเอง

2.หน้าอ้วนหรือหน้าแดง หรือเป็นทั้งสองอย่าง

3.อารมณ์แปรปรวน

4.วิตกกังวลเพิ่มมากขึ้น ฮอร์โมนคอร์ติซอลคือสารพิษสำหรับสมองของคุณ ร่างกายต้องการความสมดุลย์ เมื่อมีฮอร์โมนคอร์ติซอลมากจึงเกิดอารมณ์แปรปรวนและวิตกกังวล

5.อาการเหนื่อยล้า หมดพลัง

6.ปัสสาวะบ่อยขึ้น ถ้ามีอาการนี้ให้นึกถึงความเครียดจากปริมาณน้ำตาลในเลือด เพราะสัมพันธ์กับความเครียด

7.ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือมีบุตรยาก โดยเฉพาะการมีบุตรยากมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น คุณหมอประสบความสำเร็จในกรณีคนไข้มีบุตรยากด้วยการดูแลการสนองตอบร่างกายต่อความเครียด

8.ติดเชื้อง่าย

9.ความดันโลหิตสูง

10.เป็นสิว หรือปัญหาทางผิวหนัง

11.กระดูกพรุน ในกระดูกมีแคลเซียมและแร่ธาตุอื่นๆ ถ้าคุณเป็นโรคกระดูกพรุนแสดงว่าร่างกายดึงแร่ธาตุไปทำงานอย่างอื่น ทำให้กระดูกพรุน

12.อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

13.ความรู้สึกทางเพศเปลี่ยนแปลงไป เป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายคน โดยเฉพาะการเสื่อมสมรรถภาพในเพศชาย ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้แสดงว่าร่างกายของคุณป่วย หมอแบรนท์มองว่าเป็นสัญญาณเบื้องต้นที่บอกว่าร่างกายของคุณกำลังผิดปกติ ก็ให้นึกถึงกรณีฮอร์โมนคอร์ติซอลสูงหรือคุณมีความเครียดสูง เรื่องนี้เป็นได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง

14.กระหายน้ำบ่อย อาการนี้ก็อาจเกิดได้ร่วมกับเบาหวานหรือน้ำตาลในเลือดสูง เพราะสองระบบทำงานร่วมกัน คือต่อมอะดรีนอลกับตับอ่อน โดยต่อมอะดรีนอลควบคุมการทำงานทั้งน้ำตาลและฮอร์โมนคอร์ติซอล น้ำตาลก็ถูกควบคุมการทำงานโดยตับอ่อน ดังนั้น ทั้ง2ระบบต้องทำงานอย่างสมดุลย์กัน

15.นอนไม่หลับ เกิดจากการทำงานของตับและถุงน้ำดีที่ผิดปกติ หรือกรณีฮอร์โมนคอร์ติซอลหลั่งช่วงกลางดึกทำให้เรานอนไม่หลับ โดยร่างกายจะมีจังหวะขึ้นลงของฮอร์โมนความเครียดนี้เพื่อปรับสมดุลย์ แต่เมื่อทำงานผิดปกติ จึงเกิดปัญหานอนไม่หลับขึ้น

ในอีกมุมหนึ่งความเครียดก็เป็นผลดีกับมนุษย์ และร่างกายก็ยังจำเป็นต้องมีความเครียดอยู่เพื่อการดำรงชีวิต แต่ความเครียดที่มากเกินไปก็เป็นเรื่องที่เราต้องไม่ลืมที่จะป้องกันด้วยนะคะ...

19 November 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2227

 

Preset Colors