02 149 5555 ถึง 60

 

4 สมุนไพร บรรเทาอาการซึมเศร้า

4 สมุนไพร บรรเทาอาการซึมเศร้า

รู้หรือไม่…อาการซึมเศร้า สามารถบรรเทาด้วยการกินสิ่่งเหล่านี้

1. กล้วยหอม

กล้วยหอมสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ เนื่องจากในกล้วยหอมมีสาร ทริปโตแฟน (Tryptophan) อันเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งร่างกายสามารถเปลี่ยนให้เป็นสารเซโรโทนิน (Serotonin) ที่จะทำให้ผ่อนคลาย มีความสุข

อีกทั้งกล้วยหอมยังลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง เป็นแหล่งรวมวิตามินบีที่สูงมาก ซึ่งวิตามินบีนี้จะช่วยในการทำงานของระบบประสาท และทำให้การทำงานของสมองสมดุลได้

นอกจากนี้ยังช่วยในการกระตุ้นความตื่นตัวให้กับสมอง ช่วยให้สมองทำงานได้เต็มที่อีกด้วย

2. ฟักทอง

ผลวิจัยจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลพบว่า ฟักทองเพิ่มระดับของ serotonin และ norepinephrine ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทในสมอง รวมถึงเพิ่มระดับของสารสื่อประสาท แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของฟักทองและเบต้าแคโรทีนสารสำคัญในฟักทองในการรักษาภาวะซึมเศร้า

3. มะเฟือง

มีข้อมูลของนักโภชนาศาสตร์ได้ระบุว่า มะเฟืองอุดมไปด้วยวิตามิน A, B1, B2และวิตามินC แคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย

นอกจากนั้นยังมีฤทธิ์กล่อมประสาท สามารถระงับความฟุ้งซ่านได้ หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมก็จะทำให้นอนหลับสบาย และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ยกเว้นผู้มีปัญหาเรื่องไต

4. ดีบัว

มีสาร (demethylcoclaurine) มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อเรียบ, สาร (methyl corypalline)มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ และสาร (neferine) มีฤทธิ์ลดความดันโลหิต และต้านการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ

อีกทั้งยังมีสรรพคุณ กล่อมประสาท ปรับสมดุล ช่วยให้นอนหลับ

9 January 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1648

 

Preset Colors