02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิต คาด "กอล์ฟ" ไม่น่ามีอาการทางจิต ชี้รู้สึกผิดกับมอบตัวเป็นคนละเรื่อง

กรมสุขภาพจิต คาด "กอล์ฟ" ไม่น่ามีอาการทางจิต ชี้รู้สึกผิดกับมอบตัวเป็นคนละเรื่อง

กรมสุขภาพจิต คาด "กอล์ฟ" ไม่น่ามีอาการทางจิต แต่มีปัญหาทางใจแน่นอน ชี้คนก่อเหตุมักมีแรงจูงใจทั้งจากปัจจัยภายนอกและภายใน แจงความสำนึกผิดอยู่ที่ความรู้สึกผิดเมื่อทำลงไป ส่วนมอบตัวหรือไม่เป็นคนละเรื่อง

วันนี้ (23 ม.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีนายประสิทธิชัย เขาแก้ว คนร้ายชิงทอง จ.ลพบุรี ให้การถึงเหตุจูงใจที่ก่อเหตุมาจากปัญหาส่วนตัวและหนี้สิน ว่า เรื่องนี้เป็นแบบอย่างว่า คนที่ดูเหมือนมั่งมี พรั่งพร้อมไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีปัญหา หรือไม่ต้องการสิ่งใด ในทุกการกระทำของคนเรา มีการกระทำหรือแรงจูงใจ จากทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกเสมอ บางครั้งคนเราอาจคิดประหลาด แตกต่างไปจากปกติ เหมือนที่เคยมี ข่าว ไม่ว่านักบุญ ครู พระ ก็สามารถกระทำความผิดได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยขณะนั้น บางคนก็ก่อเหตุในขณะจิตตก หรือบางคนก่อเหตุเพราะต้องการปลดปล่อยก็สามารถทำได้

นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า อย่างผู้ต้องหารายนี้กระแสสังคมสงสัยว่า มีอาการป่วยหรือไม่ เท่าที่ดูเบื้องต้น จากการตอบคำถาม ไม่น่าจะมีอาการทางจิตรุนแรง แต่ปกติของคนกระทำหรือก่อเหตุ มักมีปัญหาทางใจแน่นอน แต่หากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศาล สงสัยก็สามารถใช้อำนาจและส่งตัวมาให้ตรวจสอบได้ โดยโรคที่ได้รับการยกเว้นโทษ ได้แก่ โรคจิต จิตบกพร่อง จิตฟั่นเฟือนเท่านั้น ส่วนวิกลจริต ซึมเศร้า วิตกกังวล ไม่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาให้การว่า มีความสำนึกในการกระทำผิด แต่ไม่ได้มามอบตัวทันทีนั้น ความสำนึกในความผิด คือการรู้ตัวว่าได้กระทำสิ่งใดลงไปและรู้สึกผิด ส่วนเรื่องมอบตัวหรือไม่มอบตัวเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

24 January 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 1015

 

Preset Colors